Phát hiện độc chất tiềm ẩn trong mỹ phẩm trẻ em

author 09:54 08/07/2014

(VietQ.vn) - Nghiên cứu gần đây cho thấy, nhiều sản phẩm dành cho trẻ em chứa các hóa chất độc hại gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ.0

Các tổ chức tại Mỹ khuyến cáo việc hóa chất độc hại được tìm thấy trong một số loại dầu gội đầu, nước rửa tay và bong bóng xà phòng tắm.

Trung tâm Sức khỏe Môi trường thuộc tiểu bang Oregon, Mỹ, đang yêu cầu hơn 150 công ty nhằm loại bỏ một chất hóa học có tên là cocamit DEA, từ nhiều sản phẩm do các công ty này sản xuất. Hóa chất này được sử dụng trong nhiều thập kỷ qua và có chức năng giúp xà phòng tạo bọt. 

Sản phẩm giảnh cho trẻ chứa độc chất tiềm ẩn nhiều nguy hại

Bọt xà phòng chứa độc chất gây nhiều nguy hại cho trẻ nhỏ. Ảnh minh họa

"Theo nghiên cứu, đây là loại hóa chất làm tăng khả năng phát triển các khối u, đặc biệt là khối u thận," Jen Coleman giải thích với Hội đồng Môi trường bang Oregon, Mỹ. 

Gần đây, 26 công ty thông báo đã loại bỏ hóa chất độc hại trong quá trình sản xuất. Tuy nhiên, độc chất này vẫn còn phổ biến trên thị trường, đặc biệt trong những sản phẩm tránh xa tầm tay của trẻ nhỏ. 

"Trẻ em vẫn chưa đủ trưởng thành. Chúng dễ bị tổn thương hơn so với người lớn, vì vậy các sản phẩm dùng cho da và tóc của trẻ em có thể gây ung thư”, Coleman nói. Vì vậy, hội đồng môi trường Oregon kêu gọi cộng đồng, đặc biệt là các gia đình có con nhỏ cần kiểm tra nhãn mác sản phẩm có chứa hóa chất cocamit DEA hay không. 

Trước đây, thông tin từ AlterNet cũng cho hay, hơn 5000 sản phẩm dành cho trẻ em chứa hóa chất độc hại có nguy cơ gây ung thư, rối loạn nội tiết tố và nhiều vấn đề sinh sản, vì các mặt hàng này chứa kim loại độc hại, cadmium, thủy ngân, antimon, cũng như phthalates và dung môi. 

Tổ chức Sinh thái học WA tại Mỹ cho biết, các nhà sản xuất hàng hóa dành cho trẻ em đã sử dụng 41 trong số  66 hóa chất có nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Trong đó, một số nhà sản xuất lớn sử dụng hóa chất độc hại bao gồm Walmart, Gap, Gymboree, Hallmark, H & M,... Họ sử dụng các độc chất trong hàng loạt sản phẩm dành cho trẻ em như quần áo, giày dép, đồ chơi, trò chơi, đồ trang sức, phụ kiện, sản phẩm cho trẻ, đồ nội thất, giường, thủ công mỹ nghệ vật tư, sản phẩm chăm sóc cá nhân. 

Cụ thể, một số sản phẩm báo cáo có chứa hóa chất độc hại gồm: ghế xe hơi Graco chứa chất chống cháy TBBPA độc hại (tetrabromobisphenol A), mỹ phẩm Claire có chứa hóa chất formaldehyde gây ung thư, búp bê Walmart tiềm ẩn độc chất  bisphenol A làm gián đoạn quá trình hoạt động của hormone

Cũng như Washington, Bộ Y tế tại bang Minnesota đã công bố danh sách hóa chất độc hại trong các sản phẩm trẻ em. Tám trong số chín hóa chất trong danh sách này cũng nằm trong danh sách của Washington. Chín hóa chất được đề cập đến bao gồm: chì, cadmium, bisphenol A, formaldehyde, chất chống cháy brôm và phthalates. 

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang