Phát hiện đường dây mua bán thiết bị điện tử giúp gian lận trong thi cử

author 20:28 05/08/2020

(VietQ.vn) - Bộ Công an vừa triệt phá một trang web rao bán công khai hàng trăm thiết bị ghi âm, ghi hình, định vị ngụy trang dưới hình thức như hộp giấy ăn, đồng hồ, bút, USB, mũ lưỡi chai, cúc áo… sử dụng trong gian lận thi cử.

Theo Bộ Công an, qua công tác quản lý nhà nước về an ninh thông tin mạng, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công an phát hiện trên 03 trang web camerasieunho.com.vn, cameranguytrang.com.vn, maynghelen.com công khai quảng cáo, giới thiệu, rao bán các thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị.

Đối tượng bị bắt giữ tại cơ quan Công an 

Cụ thể, ngày 29.7, A05 đã phối hợp với một số đơn vị nghiệp vụ, Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội bắt quả tang đối tượng Trần Văn Tiến (ở thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) đang rao bán thiết bị định vị được ngụy trang dưới hình thức USB cho khách hàng. 

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ tại nơi ở của đối tượng hàng trăm thiết bị ghi âm, ghi hình, định vị ngụy trang dưới hình thức như hộp giấy ăn, đồng hồ, bút, USB, mũ lưỡi chai, cúc áo…

Các thiết bị bị thu giữ 

Trong đó, có một số loại thiết bị ghi âm, ghi hình được rao bán với tên gọi “dụng cụ thi cử” để phục vụ những người mua có ý định gian lận trong các kỳ thi.

Quá trình đăng bán, các đối tượng khai nhận đã bán được khoảng hơn 100 thiết bị là camera, tai nghe được ngụy trang tinh vi phục vụ gian lận thi cử.

Tại thời điểm kiểm tra, các đối tượng không xuất trình được giấy phép, hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của các thiết bị ghi âm, ghi hình nêu trên.

Trước đó, Phòng Bảo vệ an ninh chính trị nội bộ, Công an Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan vừa phát hiện một người mua 40 bộ thiết bị thu phát tín hiệu với tai nghe siêu nhỏ để bán cho thí sinh có ý định thực hiện hành vi gian lận thi cử.

Theo đó, 40 bộ thiết bị này được phát hiện qua công tác phối hợp giữa Phòng Bảo vệ an ninh chính trị nội bộ (PA83), Công an Hà Nội với một số cơ sở giáo dục trong kỳ thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ tháng 5. 

Sau khi bắt quả tang một trường hợp có sử dụng tai nghe siêu nhỏ và thiết bị thu phát tín hiệu trong quá trình làm bài thi, cơ quan an ninh đã tiếp tục mở rộng điều tra và phát hiện một người đã đặt mua 40 bộ thiết bị này qua một địa chỉ trên mạng nhằm cung cấp cho những thí sinh có ý định thực hiện hành vi gian lận trong thi cử.

Thiết bị mà họ bán cho thí sinh bao gồm một bộ thu phát tín hiệu có kích thước rất nhỏ (3x2x1 cm) được kết nối với 1 điện thoại thông minh có gắn sim, 1 tai nghe không dây, đường kính 3 mm và bộ thu phát sóng qua cổng bluetooth. 

Với công nghệ này, người sử dụng hoàn toàn có thể liên lạc đơn lẻ hoặc nhóm tùy theo chế độ cài đặt.

Cơ quan an ninh đã tịch thu toàn bộ số thiết bị này để tiêu hủy và mở rộng điều tra. Người cung cấp số thiết bị này khai nhận đã đặt mua qua một địa chỉ trên mạng nhằm bán cho thí sinh có mục đích sử dụng thiết bị công nghệ cao phục vụ hành vi gian lận thi cử.

Bảo Linh (t/h)

Phát hiện, xử lý hơn 41.000 vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả(VietQ.vn) - 7 tháng đầu năm 2020, lực lượng Quản lý thị trường đã phát hiện, xử lý 41.940 vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang