Phát hiện hiện tượng lạ khiến bệnh nhân nhiễm virus corona bất ngờ tử vong

author 07:12 09/05/2020

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Mỹ vừa phát hiện ra một hiện tượng có khiến bệnh nhân nhiễm virus corona bất tỉnh hoặc tử vong bất cứ lúc nào.

Các nhà khoa học Mỹ gọi hiện tượng lạ này là hiện tượng "thiếu oxy thầm lặng" (silent hypoxia) xảy ra khi người bệnh không ý thức được cơ thể mình đang thiếu oxy. Điều này không khó để giải thích bởi đa số các trường hợp bệnh nhân nhập viện đều có sức khỏe tồi tệ hơn nhiều so với họ nghĩ.

Bác sĩ Richard Levitan làm việc tại Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe Littleton (New York) cho biết, thông thường, các bệnh nhân nhiễm virus corona chủng mới sẽ xuất hiện triệu chứng trong khoảng thời gian từ 2 đến 7 ngày trước khi họ được đưa tới bệnh viện. Họ "cảm thấy tức ngực hoặc không thể thở sâu", bác sĩ Richard Levitan nói.

Cũng theo bác sĩ Richard Levitan, ông đã bỏ ra gần hai tuần tình nguyện làm việc trong phòng cấp cứu ở tâm dịch Covid-19. Tại đây, ông theo dõi các bệnh nhân nhập viện với nồng độ oxy máu 50% (thấp tới mức có thể gây bất tỉnh, ăn nói không mạch lạc). Kết quả chụp phổi bệnh nhân cũng cho thấy dấu hiệu viêm nghiêm trọng ở phổi. Đây là hiện tượng nguy hiểm bởi khi người nhiễm virus corona nhận thấy các dấu hiệu bất thường về hô hấp, bệnh đã ở giai đoạn rất nặng.

Ảnh minh họa 

"Một số thậm chí phải sử dụng máy thở. Nồng độ carbon dioxide tăng lên, chất dịch tích tụ trong túi khí, phổi của họ xơ cứng, dẫn đến suy hô hấp cấp tính", ông Richard Levitan cho hay.

Theo Tiến sĩ Cedric Rutland (làm việc tại Hiệp hội Phổi Mỹ), khi nồng độ oxy giảm đáng kể, cơ thể sẽ tự động bù đắp bằng cách tăng nhịp thở và bệnh nhân dần làm quen với tốc độ đó. Do đó, nhiều người không nhận thức được điều này và không tìm kiếm sự giúp đỡ của bác sĩ.

Tuy nhiên, khi họ phải nhập viện, tổn thương nghiêm trọng đã xảy ra, không chỉ với phổi mà còn nhiều cơ quan khác như tim, thận và não. Tình trạng "thiếu oxy thầm lặng" có thể giải thích cho một số trường hợp bệnh nhân trẻ tuổi dù không có bệnh nền nhưng khi nhiễm virus corona thì đột ngột tử vong.

Để tránh hiện tượng "thiếu oxy thầm lặng", bác sĩ Richard Levitan kêu gọi chẩn đoán sớm bằng cách cho bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng nhẹ sử dụng máy đo nồng độ oxy máu trong suốt hai tuần cách ly. Ông cũng khuyến cáo người dân tự đo chỉ số này tại nhà bằng các thiết bị cầm tay và phải nhanh chóng tới bệnh viện nếu có dấu hiệu bất thường.

Bảo Lâm (Theo CNN, The Iris Sun)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang