Phát hiện hóa chất tẩy trắng tại cơ sở kinh doanh hải sản

author 10:57 06/02/2015

(VietQ.vn) – Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho hay, đơn vị này đã phát hiện 2 can oxy già dùng để tẩy trắng đang dùng dở tại 2 cơ sở kinh doanh hải sản tại chợ đầu mối Long Biên (Hà Nội).

Mực tẩy trắng bằng oxy già sẽ gây nguy hại đến sức khỏe người dùngMực tẩy trắng bằng oxy già sẽ gây nguy hại đến sức khỏe người dùng

Cục An toàn thực phẩm (ATTP) vừa ra thống báo kết quả kiểm tra ATTP sau khi đã tiến hành kiểm tra một loạt các cơ sở kinh doanh thủy, hải sản trong địa bàn Hà Nội.

Cụ thể, tại chợ đầu mối Long Biên đoàn kiểm tra đã phát hiện 02 can Hydrogen peroxide (còn gọi là oxy già, hóa chất dùng trong công nghiệp) đang dùng dở tại 02 quầy kinh doanh của bà Lý Thị Thanh, Đàm Thị Lý và đã lấy mẫu kiểm nghiệm.

Bên cạnh đó, tại huyện Hoài Đức cơ quan này còn phát hiện và xử phạt một số cơ sở kinh doanh trái phép và không không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, không có giấy xác nhận tập huấn kiến thức ATTP và giấy khám sức khỏe định kỳ theo quy định.

Theo đại diện Cục ATTP, thời gian cận tết Nguyên đán Cục đang tiến hành nhiều đợt kiểm tra  ATTP nhằm tăng cường biện pháp quản lý, giám sát về đảm bảo ATTP tại các địa điểm nói trên, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý hành vi kinh doanh, tiêu thụ mực bẩn nói riêng và các loại mặt hàng khác phục vụ tết Nguyên đán nói chung.

Trước đó, thông tin phản ánh tình trạng một số cơ sở dùng oxy già để tẩy trắng mực rồi đem đi tiêu thụ trên địa bàn thành phố Hà Nội được một số cơ quan báo chí đưa tin. Theo đó, mực giá rẻ được một số tiểu thương mua về và sử dụng một loại hóa chất dùng trong công nghiệp là oxy già để ngâm sau đó bán ra thị trường.

Dùng oxy già tẩy trắng mực rất nguy hiểm cho sức khỏe

PGS.TS Lê Đức Mạnh -Viện trưởng Viện Công nghiệp Thực phẩm (Bộ Công thương) - cho biết, oxy già là hydro peoxide, công thức hóa học là H2O2. Oxy già có tính oxy hóa mạnh, có khả năng tẩy trắng và sát khuẩn, việc dùng oxy già để tẩy trắng phải tuân theo các tiêu chuẩn rất khắt khe.

Nếu sử dụng loại ôxy già công nghiệp để tẩy trắng mực sẽ gây nguy hiểm cho sức khoẻ người tiêu dùng vì trong oxy già công nghiệp có các tạp chất, tuỳ theo các tạp chất trong oxy già là chất gì mà gây nên các bệnh khác nhau như các bệnh về đường ruột, thần kinh, niêm mạc… PGS Mạnh cũng phân tích rằng, nếu mực còn tươi ngon sẽ không cần dùng đến oxy già để tẩy trắng, trong trường hợp phải dùng đến oxy già tức là mực đã hư hỏng, ôi, kém chất lượng.

Về cách nhận diện cá mực bị tẩy trắng bằng oxy già, PGS TS Lê Đức Mạnh cho rằng, mực đã được tẩy trắng bằng oxy già thường có màu trắng trong, nõn nà, đồng đều, nhìn rất bắt mắt. Đối với mực ống, người tiêu dùng nên chọn con to, có thịt hơi hồng, đầu dính chặt vào thân, túi mực chưa bị vỡ, đó là mực ống tươi. Mực nang, nên chọn con to, thịt chắc, không bị nát, lớp màng màu nâu bao quanh đều toàn thân. Mực ôi là mực có mầu xanh nhạt, thịt nhão, đầu không dính với thân.

“Người tiêu dùng cần hạn chế đến mức tối đa việc sử dụng thực phẩm đã qua xử lý bằng hóa chất. Việc rửa bằng dấm, nước muối cũng chỉ loại được một phần chứ không thể loại triệt để vì hóa chất trong oxy già công nghiệp đã ngấm sâu vào cá mực. Dùng lâu dài cá mực bị tẩy trắng bằng oxy già công nghiệp sẽ rất nguy hiểm đến sức khoẻ và sinh ra nhiều bệnh tật”, PGS TS Lê Đức Mạnh nói.

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang