Phát hiện hóa thạch cá khổng lồ

author 12:42 28/08/2013

(VietQ.vn) - Giới khảo cổ học vừa phát hiện được hóa thạch của loài cá lớn nhất từng sinh sống trên hành tinh tại một mỏ đá gần Peterborough, Anh.

Loài Leedsichthys to lớn vào 160 triệu năm trước.
Loài Leedsichthys to lớn vào 160 triệu năm trước.

Hóa thạch được phát hiện bởi nhóm nhà khoa học đang làm việc trong một dự án địa chất tại những mỏ đá gần Peterborough. Sau đó, viện bảo tàng quốc gia Scotland nhanh chóng tiến hành khai quật.

Hóa thạch được phát hiện là của loài Leedsichthys, một loài cá lớn từng tồn tại dưới đại dương vào 160 triệu năm trước. Đây được xem là một trong những hóa thạch hiếm hoi của loài cá này. Mảnh hóa thạch đầu tiên được tìm thấy vào năm 1889.

Hiện loài cá này vẫn là một bí ẩn đối với nhiều nhà khoa học khi số lượng hóa thạch được tìm thấy quá ít. Dựa trên những hóa thạch thu thập được, giới khảo cổ ước tính chiều dài của Leedsichthys là 7,5 m. Tuy nhiên với phát hiện mới kể trên, nhóm khảo cổ của Scotland cho biết loài cá này có thể đạt đến chiều dài 15 mét, gần gấp đôi những ước tính trước đây. Mặc dù có kích thước khổng lồ nhưng loài Leedsichthys chủ yếu ăn những loài cá nhỏ và sinh vật phù du.

Giáo sư Jeff Liston, người dẫn đầu nhóm khảo cổ của viện bảo tàng quốc gia Scotland cho biết bộ xương Leedsichthys được tìm thấy tại mỏ đá trong tình trạng gần như nguyên vẹn. Ông cũng cho biết thêm, với kích thước khổng lồ của mình, loài Leedsichthys có một sức hấp dẫn lớn đối với các nhà khoa học.

Leedsichthys là một trong những loài cá lớn nhất từng tồn tại trên hành tinh cách đây 160 triệu năm. Tuy nhiên, loài này đã biến mất do những thảm họa tương tự như loài khủng long 66 triệu năm trước.

Theo VNE

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang