Phát hiện loại axit trong cà phê xanh có khả năng ức chế tế bào ung thư

author 11:10 16/04/2019

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu từ Ấn Độ vừa phát hiện loại axit chlorogenic có trong hạt cà phê xanh có khả năng tác động, ức chế ung thư đại tràng.

Theo tờ Health, trong nghiên kể trên, các nhà khoa học đã đánh giá hiệu quả chống ung thư và các cơ chế liên quan của phức hợp axit chlorogenic bằng nhiều phương pháp thử nghiệm khác nhau.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng phức hợp axit chlorogenic chiết xuất từ hạt cà phê xanh (đã khử caffeine) và đánh giá tác dụng gây độc tế bào của nó đối với các dòng tế bào ung thư ở người và chuột.

Họ đã nuôi cấy các dòng tế bào ung thư cổ tử cung, gan, vú và ruột kết ở người và chuột và dòng tế bào bình thường để làm thí nghiệm. Thông qua quá trình thực nghiệm, các nhà khoa học nhận ra rằng việc xử lý bằng axit chlorogenic sẽ gây ra sự chết tế bào theo liều lượng và thời gian tùy thuộc vào các dòng tế bào ung thư khác nhau.

Ảnh minh họa 

Cơ chế để loại axit chlorogenic gây chết tế bào ung thư là phá vỡ cấu trúc ty thể và chuyển hóa của những tế bào bệnh. Kết quả thử nghiệm cũng cho thấy các phức hợp của a xit chlorogenic có hoạt tính kháng tế bào ung thư đại tràng.

Từ các kết quả trên, nhóm nghiên cứu khẳng định axit chlorogenic có trong cà phê xanh có thể hoạt động vừa như một thức uống lành mạnh cho sức khỏe, vừa là phương pháp hóa trị liệu cũng như tác nhân điều trị để ngăn ngừa ung thư.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu hiện vẫn đang tiếp tục tiến hành nhiều thí nghiệm để kiểm tra hoạt động chống ung thư của a xít chlorogenic trong các mô hình khối u tiến triển.

Được biết, axit chlorogenic là thành phần chính trong hạt cà phê. Trước đây, có nghiên cứu đã khẳng định axit chlorogenic có khả năng gây ra chết tế bào và làm tổn thương ADN tế bào trong các tế bào ung thư phổi mà không làm xáo trộn các nguyên bào sợi phổi bình thường.

Bảo Lâm (Theo Health)

Nhờ có mũi siêu nhạy cảm, chó có thể phát hiện ung thư phổi trong máu chính xác tới 97%(VietQ.vn) - Một nghiên cứu vừa được tiến hành cho thấy chó có thể dùng mũi để phát hiện ung thư phổi trong các mẫu máu người với độ chính xác 97%.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang