Phát hiện loài hoa lạ 'khát' mặt trăng máu như chó sói

author 06:50 05/04/2015

(VietQ.vn) - Mới đây các nhà khoa học tại Thụy Điển đã phát hiện ra loài hoa lạ sống nhờ chu kỳ trăng tròn. Mỗi năm, loài hoa này lại thay đổi lịch thụ phấn dựa theo quá trình tròn – khuyết của “chị Hằng” và chỉ nở khi trăng tròn nhất.

Gần đây, các nhà khoa học Đại học Stockholm, Thụy Điển đã công bố kết quả nghiên cứu về loài hoa duy nhất trên thế giới vốn rất “yêu” Mặt trăng máu, có tên khoa học là Ephedra foeminea. Loài hoa lạ này thường tiết ra các giọt chất lỏng ngọt vào ban đêm khi có trăng tròn để thu hút những loài côn trùng thụ phấn về đêm. Các giọt nhỏ hấp thụ phấn hoa từ bướm đêm hay ruồi đậu trên cây. Bên cạnh đó, cây dựa vào ánh trăng để tạo phản chiếu và thu hút sự chú ý của côn trùng. Bởi vậy đây được coi là loài thực vật “khát” Mặt trăng duy nhất trên thế giới.

Hình ảnh loài hoa lạ 'khát' mặt trăng tròn như chó sói

Hình ảnh loài hoa lạ 'khát' mặt trăng máu như chó sói

Các chuyên gia cho biết, trước đây, khi nghiên cứu các loài Ephedra, Catarina Rydin và cộng sự Kristina Bolinder nhận thấy các giọt thu hút phấn hoa xuất hiện trên cây vào cùng thời điểm trong năm. Tuy nhiên khi quan sát Ephedra foeminea , họ phát hiện ra điều khác lạ. Chỉ vào đêm trăng tròn Ephedra foeminea mới tiết ra những giọt nước đặc biệt, tỏa hương thơm thu hút côn trùng như bướm đêm tới thụ phấn. Nhờ đó, hạt giống của chúng sẽ được phát tán đi xa nhanh chóng sinh sôi, nảy nở.

Tờ Independent hôm 1/4 dẫn lời tiến sĩ Catarina Rydin kể lại:"Theo chúng tôi biết, đây là trường hợp đầu tiên. Ban đêm, những giọt lấp lánh như kim cương vào lúc trăng tròn, một cảnh tượng kỳ thú với mắt người".

Loài hoa lạ kỳ chỉ nở vào đêm trăng tròn

Loài hoa lạ kỳ chỉ nở vào đêm trăng tròn

Ephedra foeminea là một loài thực vật sống và phát triển theo chu kỳ vận hành của Mặt trăng. Mỗi năm, loài hoa này lại thay đổi lịch thụ phấn dựa theo quá trình tròn – khuyết của “chị Hằng” và chỉ nở khi trăng tròn nhất – thời điểm người sói sẽ xuất hiện theo truyền thuyết. Vì lý do này mà các chuyên gia gọi chúng là “hoa chó sói”.

Chia sẻ thêm về nghiên cứu, các chuyên gia cho biết, hiện nhóm vẫn đang tiếp tục tìm hiểu nguyên nhân vì sao Ephedra foeminea có thể nhận biết chu kỳ Mặt trăng. Giả thuyết khả dĩ nhất thời điểm này, đó là chúng căn cứ vào lượng ánh sáng Mặt trăng phản chiếu Mặt trời lên Trái đất tại các thời điểm khác nhau để xác định thời điểm trăng tròn.

Thùy Nguyễn (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang