Phát hiện nhiều hộp đồ chơi nhập lậu từ Trung Quốc

author 12:56 02/09/2021

(VietQ.vn) - Trong công tác tăng cường kiểm tra hàng hóa trên khâu lưu thông đối với mặt hàng đồ chơi trẻ em lực lượng QLTT tỉnh Lạng Sơn đã phát hiện nhiều hộp đồ chơi nhập lậu từ Trung Quốc.

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lạng Sơn cho biết, thực hiện Công văn số 1799/TCQLTT - CVN ngày 20/8/2021 của Tổng Cục QLTT về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp Tết trung thu năm 2021, đơn vị này đã chỉ đạo tới toàn thể lực lượng QLTT trong tỉnh gia tăng các đợt kiểm tra.

Cụ thể, Đội QLTT số 6 đã chủ trì, phối hợp với Đội chống buôn lậu và gian lận thương mại tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh) và Đội QLTT số 8 – Trạm kiểm soát liên hợp Dốc quýt tổ chức kiểm tra phương tiện xe ô tô tải đầu kéo biển kiểm soát 37H-001.87, Rơ mooc 37R-032.19 vận chuyển hàng hóa nhập khẩu có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Nhập lậu đồ chơi trẻ em bị thu giữ. Ảnh: Cục QLTT Lạng Sơn

Tại thời điểm kiểm tra, lái xe Võ Trọng Thuận có địa chỉ Thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An xuất trình bộ tờ khai Hải Quan số 104217647000 ngày 27/8/2021 của Công ty TNHH MTV thương mại và XNK Nhất Thành Sơn có địa chỉ Khối 5, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn.

Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra thực tế hàng hóa trên xe ô tô có 42 loại hàng hóa là đồ chơi trẻ em ghép hình các loại. Đối chiếu hàng hóa thực tế có trên xe với tờ khai hải quan do lái xe xuất trình có 01 loại hàng hóa là: Bộ đoàn tàu đồ chơi trẻ em loại 12 chi tiết/bộ chất liệu gỗ, số lượng: 480 bộ không có hóa đơn chứng từ nhập khẩu hợp pháp. Đội QLTT số 6 đã lập biên bản tạm giữ toàn bộ hàng hóa để xác minh làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến vấn đề đồ chơi trẻ em nhập lậu, trước đó, đại diện lãnh đạo Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm hàng hoá - Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho biết, đồ chơi trẻ em là mặt hàng thuộc danh mục hàng hóa nhóm 2 (hàng hóa có khả năng gây mất an toàn) do Bộ Khoa học và Công nghệ quản lý. Các yếu tố an toàn của đồ chơi trẻ em đã được quy định đầy đủ, chặt chẽ trong các văn bản, các quy chuẩn kỹ thuật. Và theo Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa, đồ chơi trẻ em trong sản xuất, lưu thông, nhập khẩu và sử dụng đều phải được kiểm tra, chứng nhận hợp quy.

Ngoài ra, theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành, đồ chơi trẻ em chỉ được lưu hành trên thị trường khi đã có chứng nhận phù hợp với các tiêu chuẩn về an toàn, hàm lượng độc tố không được vượt quá tiêu chuẩn cho phép. Tuy nhiên, một số kết quả nghiên cứu đã cho thấy, hầu hết đồ chơi nhập lậu thường được làm từ nhựa tái sinh nên phải bổ sung thêm các hóa chất để tăng cường độ bền, mềm dẻo hoặc cứng. Để thu được nhiều lợi nhuận, các cơ sở sản xuất còn thu gom nhựa phế thải, thậm chí còn lẫn với các chất thải hữu cơ độc hại hoặc sử dụng các màu sơn vô cơ có kim loại nặng như thủy ngân, chì… rất độc hại.

Do đó, trước tình hình thị trường đồ chơi khó kiểm soát như hiện nay, các bậc phụ huynh nên chọn mua cho con em mình những loại đồ chơi phù hợp, lành mạnh.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang