Phát hiện nhiều sai phạm trong đào tạo liên thông đại học

author 21:04 24/10/2012

(VietQ.vn) - Hàng nghìn thí sinh thuộc hệ trung cấp nghề, cao đẳng nghề trong cả nước đang có nguy cơ không được cấp bằng sau quá trình đào tạo liên thông lên đại học trái phép.

Không chỉ dừng lại ở đây, nhiều doanh nghiệp trên danh nghĩa phối hợp với các trường cao đẳng, đại học lợi dụng việc quản lý đào tạo liên thông lỏng lẻo, thực hiện tuyển sinh, rồi mập mờ trong việc hứa hẹn sau tốt nghiệp. Các cơ quan quản lý đang vào cuộc để kiểm tra và xử lý khi sai phạm đã diễn ra sau nhiều năm.

Ông Nguyễn Trần Hoàn - Trợ lý Ban giám đốc tập đoàn Vietcare, cho rằng sứ mệnh của tập đoàn là kết nối giữa doanh nghiệp với các trường. Qua khảo sát, Trường Đại học Điện lực, một trong những đơn vị phối hợp với tập đoàn VietCare, lại cho rằng Tập đoàn VietCare đã lợi dụng danh nghĩa của trường để thực hiện việc tuyển sinh.

 

Ông Bùi Đức Hiền - Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Điện lực bức xúc cho biết, trường chỉ phối hợp với Tập đoàn VietCare đào tạo về cao đẳng nghề. Một phần nữa họ tự đào tạo về nhân lực cho họ, đào tạo bổ sung kỹ năng mềm kèm theo. Nhưng khi tuyển sinh họ không tách 2 phần này ra với nhau mà nhập vào làm một. Về phía trường, không hề hứa đào tạo tiếp một năm nữa để cấp bằng chính quy cho họ. Phải nói chính xác là Vietcare đã lợi dụng danh nghĩa của trường.

Nhưng liệu có đúng trường Đại học Điện lực bị lợi dụng hay không khi hàng trăm sinh viên do doanh nghiệp tuyển sinh lại thuộc diện trường quản lý. Và ngay bản thân trường đã và đang thực hiện việc đào tạo liên thông từ trung cấp nghề lên đại học trái phép. Ranh giới giữa sự phối hợp và tiếp tay cho sai phạm quả là mong manh.

Không chỉ riêng Đại học Điện lực, hàng loạt trường cao đẳng, đại học khác đã ngầm thực hiện việc đào tạo liên thông từ trung cấp nghề lên đại học vừa bị phát hiện. Điều này chỉ có thể lý giải với một lý do là các trường này có thêm một kỳ thi đầu vào trong tuyển sinh, ngoài kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng hàng năm nhằm tăng số lượng học sinh, sinh viên, từ đó, tăng thêm nguồn thu cho các trường.

Ông Bùi Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Đại học Bộ Giáo dục và Đào tạo, khẳng định, hiện chỉ có 16 trường được phép đào tạo liên thông từ trung cấp nghề lên đại học. Các trường này có danh sách công khai rồi. Các trường đào tạo liên thông từ trung cấp nghề lên đại học mà chưa được phép, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang kiểm tra mức độ sai phạm và có hướng xử lý cụ thể.

Cách đây khoảng 2 tuần, hàng loạt đề án xin phép đào tạo liên thông từ trung cấp nghề lên đại học mới được nộp lên Bộ Giáo dục và Đào tạo. Không ít đề án trong đó là của các trường đã sai phạm. Đại diện Bộ Giáo dục khẳng định, sẽ không hợp lý hoá việc sai phạm của các trường. Và như vậy, tấm bằng liên thông từ trung cấp nghề lên đại học mà hàng ngàn sinh viên, học sinh mơ ước liệu có trở thành hiện thực?

Quỳnh Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang