Phát hiện phần mềm giám sát từ xa trên ứng dụng nhắn tin WhatsApp

author 23:28 15/05/2019

(VietQ.vn) - Tin tặc đã có thể cài đặt phần mềm giám sát từ xa trên điện thoại và các thiết bị khác thông qua “lỗ hổng” lớn trong ứng dụng nhắn tin WhatsApp

WhatsApp, thuộc sở hữu của Facebook, cho biết cuộc tấn công nhắm vào số lượng lớn người dùng. Phần mềm giám sát phát triển bởi tập đoàn NSO của Israel, theo một báo cáo trên tờ Thời báo Tài chính.

Việc sửa chữa đã tiến hành vào thứ Sáu (10/5). Vào thứ Hai (13/5), WhatsApp kêu gọi tất cả 1,5 tỷ người dùng của mình cập nhật phiên bản mới nhất của ứng dụng như một biện pháp phòng ngừa bổ sung.

Facebook lần đầu tiên phát hiện ra lỗ hổng trong WhatsApp hồi đầu tháng 5. WhatsApp được cho là một ứng dụng liên lạc "an toàn" vì các tin nhắn đã được mã hóa nối đầu, nghĩa là chúng chỉ được hiển thị ở dạng dễ đọc trên thiết bị của người gửi hoặc người nhận.

Tuy nhiên, phần mềm giám sát sẽ cho phép kẻ tấn công đọc các tin nhắn trên các thiết bị mục tiêu. Lỗ hổng này có liên quan đến chức năng gọi thoại của WhatsApp.

 Ảnh: Getty Images

Ai đứng sau phần mềm?

Tập đoàn NSO - một công ty của Israel được cho là phải chịu trách nhiệm về vấn đề này. Tập đoàn NSO được sở hữu một phần bởi công ty cổ phần tư nhân Novalpina Capital có trụ sở tại London do đã mua cổ phần vào tháng Hai. Phần mềm hàng đầu của NSO, Pegasus, có khả năng thu thập dữ liệu mật từ một thiết bị mục tiêu, bao gồm thu thập dữ liệu qua micrô và máy ảnh và thu thập dữ liệu vị trí.

Trong một tuyên bố, nhóm cho biết: "Công nghệ của NSO được cấp phép bởi các cơ quan chính phủ ủy quyền với mục đích duy nhất là chống tội phạm và khủng bố.”

"Trong mọi trường hợp, NSO sẽ không tham gia vào việc vận hành hoặc xác định các mục tiêu công nghệ, vốn chỉ được quản lý bởi các cơ quan tình báo và thực thi pháp luật. NSO sẽ không hoặc không thể sử dụng công nghệ của mình để nhắm mục tiêu vào bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào. "

Hiện tại, WhatsApp cho biết còn quá sớm để biết có bao nhiêu người dùng đã bị ảnh hưởng bởi lỗ hổng này. Theo tờ New York Times, một trong những người được nhắm đến là một luật sư ở London có liên quan đến vụ kiện chống lại Tập đoàn NSO.

Huy Hoàng (theo: bbc)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang