Phát hiện "sữa sạch" Ba Vì kém chất lượng

author 16:00 06/06/2012

(VietQ.vn) - Ngày 5/6, Đoàn Thanh tra liên ngành TP. Hà Nội tiến hành kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại Công ty Cổ phẩn sữa Xuân Mai (Tiểu khu 2, xã Thuỷ Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ), theo đó nhiều sai phạm đã được phát hiện.

Vào thời điểm đoàn thanh tra có mặt, tại trụ sở Công ty Cổ phần (CP) sữa Xuân Mai đang có một dây chuyền sản xuất sữa tươi đóng chai và một số sản phẩm làm từ sữa mang nhãn hiệu của Công ty CP sữa tươi Ba Vì đang hoạt động.

Ông Phùng Phương Nam - Giám đốc công ty CP sữa tươi Ba Vì, cho biết toàn bộ dây chuyền sản xuất trên là của Công ty CP sữa tươi Ba Vì thuê Công ty CP sữa Xuân Mai gia công. Hiện xưởng gia công này có một kho nguyên liệu (30m2) và một kho thành phẩm (20m2). Số nhân viên công ty CP sữa tươi Ba Vì đang làm việc tại đây là 17 người, trong đó có 13 lao động trực tiếp.

Trong quá trình kiểm tra, đoàn thanh tra phát hiện 6 mẫu sản phẩm của Công ty sữa tươi Ba Vì đang gia công có nhãn mác tương đồng với mẫu nhãn mác sản phẩm của một công ty sản xuất, kinh doanh các sản phẩm từ sữa bò khác tại huyện Ba Vì. Ông Phùng Phương Nam thừa nhận, dấu hiệu nhãn mác “sữa tươi Ba Vì” mà công ty này đang sử dụng chưa được UBND huyện Ba Vì cho phép sử dụng. Đoàn thanh tra đã tiến hành lập biên bản, niêm phong toàn bộ số vỏ hộp và nhãn mác có dấu hiệu “sữa tươi Ba Vì” có tại xưởng gia công để chờ điều tra, xử lí.

Được biết, trước đó ít ngày, Công ty CP sữa tươi Ba Vì cũng đã bị Đội Quản lí thị trường số 14 – Chi cục QLTT Hà Nội kiểm tra, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính vì có dấu hiệu sử dụng nhãn mác giả, nhái.

Về chất lượng các sản phẩm sữa của Công ty CP sữa tươi Ba Vì, ông Hàn Tụ Do - Phó Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội – thành viên đoàn kiểm tra liên ngành, cho biết trước đó Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã lấy một số mẫu sản phẩm của công ty này đi kiểm nghiệm. Kết quả cho thấy, hai mẫu sản phẩm là “Sữa bò tươi thanh trùng 100% sữa sạch” (NSX: 19-5-2012; HSD: 27-5-2012) và “Sữa dê tươi thanh trùng 100% sữa sạch” (NSX: 14-5-2012; HSD: 22-5-2012) không đạt các chỉ tiêu về vệ sinh an toàn thực phẩm Coliforms và Ecoli.

Ngoài ra, có ba sản phẩm của công ty này không có hồ sơ công bố và giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm. Vào thời điểm đoàn thanh tra có mặt, Công ty CP sữa tươi Ba Vì chưa xuất trình được hồ sơ và hoá đơn chứng từ một số nguyên liệu (đường, phụ gia) sử dụng trong chế biến sản phẩm. Công ty này cũng không thể nêu chính xác số lượng sản phẩm cung cấp ra thị trường hàng ngày và hàng tháng.

Với những sai phạm nêu trên, Đoàn Thanh tra liên ngành VSATTP Hà Nội đã yêu cầu Công ty CP sữa tươi Ba Vì ngừng sản xuất và lưu hành trên thị trường 3 sản phẩm là “Sữa bò tươi thanh trùng 100% sữa sạch – không đường”, “Sữa dê tươi thanh trùng 100% sữa sạch” và “Sữa bò tươi thanh trùng 100% sữa sạch – mật ong rừng”. Đoàn đã tiến hành lấy mẫu 6 sản phẩm đem đi kiểm nghiệm chất lượng VSATTP để xử lý.

Đoàn Thanh tra niêm phong lô bao bì, nhãn mác sản phẩm chưa đăng ký của Công ty CP sữa Ba Vì

Nhiều nguyên liệu, hóa chất lạ phát hiện trong kho
Nhãn hiệu "sữa tươi Ba Vì" chưa đăng ký nhưng vẫn sử dụng
Trong quá trình kiểm tra kho chứa nguyên liệu của công ty CP sữa tươi Ba Vì, đoàn thanh tra liên ngành phát hiện một lượng lớn phụ gia và hoá chất, hương liệu chuyên dùng trong chế biến các sản phẩm sữa đóng hộp. Tuy nhiên, ông Phùng Phương Nam phủ nhận số nguyên liệu, hoá chất này là của công ty CP sữa tươi Ba Vì. Theo lời ông Nam, đây là những “nguyên liệu mẫu” dùng để thí nghiệm chứ không phải phụ gia sử dụng trong chế biến sán phẩm sữa tươi.


Huyền Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang