Phát hiện trà Ô long Trung Quốc có thuốc trừ sâu

author 14:51 11/12/2012

(VietQ.vn) - Công ty thực phẩm Nhật Bản Ito En đã ban hành một đợt thu hồi lớn loại trà Ô long của Trung Quốc sau khi phát hiện dư lượng thuốc trừ sâu bất hợp pháp.

Công ty này cho biết đã thu hồi khoảng 400.000 gói trà Ô long sau khi kiểm tra tại chỗ lô hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, cho thấy mức dư lượng thuốc trừ sâu cao hơn so với giới hạn an toàn thực phẩm của Nhật Bản.

Ito En cho biết bắt đầu thử nghiệm loại trà xuất xứ từ tỉnh Phúc Kiến miền nam Trung Quốc sau khi một nhà sản xuất trà Nhật Bản công bố đã tìm thấy hàm lượng thuốc trừ sâu cao tương tự trong loại trà có nguồn gốcTrung Quốc vào tháng trước.

"Chúng tôi thấy mức dư lượng thuốc trừ sâu cao gấp 20 lần cho phép sau khi tiến hành xét nghiệm nhiều mẫu trà túi lọc truyền thống Ô long", một phát ngôn viên của Ito En công bố.

Thuốc trừ sâu trong loại trà này rất độc hại cho sức khỏe con người
Thuốc trừ sâu trong loại trà này rất độc hại cho sức khỏe con người

Tuy công ty không nhận được bất kỳ khiếu nại nào từ khách hàng nhưng ông nhấn mạnh, những kết quả trên cũng cảnh báo một nguy cơ đe dọa lớn tới sức khỏe người tiêu dùng.

Phát ngôn viên này cho biết mặc dù lô hàng trà đã được thông qua thử nghiệm mẫu chất lượng được thực hiện ở Trung Quốc, nhưng lại không đạt tiêu chuẩn chất lượng của Nhật Bản.

Công ty Ito En tiếp tục tăng cường kiểm tra nhiều loại trà khác ngoài trà Ô long theo của Trung Quốc và đã gửi thông cáo đến các công ty đầu mối ở Trung Quốc để điều tra sự việc.

"Chúng tôi sẽ thu hồi và đình chỉ tiêu thụ các sản phẩm có liên quan cho đến khi tìm ra nguyên nhân", ông nói.

Loại trà bị thu hồi có hạn sử dụng từ giữa đến cuối tháng 11 năm 2013.

Mỗi năm, thu hồi thương mại giữa Trung Quốc - Nhật Bản có trị giá hơn 340 tỷ USD, đặc biệt tăng cao trong giai đoạn tranh chấp chủ quyền biển đảo của hai nước.

Trong năm 2008, hóa chất công nghiệp melamine đã được tìm thấy trong các sản phẩm sữa với mục đích protein cao trong vụ bê bối an toàn thực phẩm lớn nhất Trung Quốc. Ít nhất 6 trẻ em thiệt mạng và 300.000 trẻ bị bệnh sau khi uống sữa nhiễm melamine.

Cùng năm đó, hàng ngàn người dân Nhật Bản bị nhiễm bệnh sau khi ăn bánh bao Trung Quốc có tẩm thuốc trừ sâu.

Đầu năm nay, một nhà sản xuất sữa của Trung Quốc đã được lệnh tạm ngưng sản xuất sau khi một độc tố gây ung thư được tìm thấy trong sữa bột trẻ em.

Anh Trịnh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang