Phát hiện trên 5.300 hộp sữa có dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu nổi tiếng

author 16:56 12/01/2024

(VietQ.vn) - Mơi đây Cục QLTT tỉnh Vĩnh Phúc đã phát hiện một cửa hàng kinh doanh lượng lớn hộp sữa có dấu hiệu xâm phạm quyền nhãn hiệu nổi tiếng.

Sau khi có báo cáo kết quả thẩm tra, xác minh thông tin của công chức quản lý địa bàn, Đội trưởng Đội QLTT số 1 đã xây dựng Phương án kiểm tra và ban hành Quyết định kiểm tra đột xuất đối với Cửa hàng thế giới sữa Hùng Huệ, tại địa chỉ: Thửa đất số 07, KDC Xen ghép nay (số 11 đường Nguyễn Tất Thành), phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Tại thời điểm kiểm tra, Cửa hàng thế giới sữa Hùng Huệ thuộc Hộ kinh doanh Phan Thị Huệ do bà Phan Thị Huệ là người đại diện hộ kinh doanh đang buôn bán hàng hóa là các sản phẩm sữa bột, thực phẩm dinh dưỡng gắn các dấu hiệu xâm phạm quyền đối với các nhãn hiệu của Abbott đã được bảo hộ tại Việt Nam gồm 5.364 đơn vị sản phẩm với trị giá hàng hóa theo giá niêm yết trên sản phẩm là gần 70 triệu đồng. Đoàn kiểm tra của Đội QLTT số 1 đã tiến hành tạm giữ toàn bộ số hàng hóa nêu trên để tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, trình cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

Phát hiện lượng lớn hộp sữa giả nhãn hiệu. Ảnh: Cục QLTT Vĩnh Phúc

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả Kế hoạch Cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 trên địa bàn, Đội QLTT số 1 - Cục QLTT tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm phát hiện để ngăn chặn và xử lý kịp thời đối với các hành vi kinh doanh, buôn bán hàng hóa nhập lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, gian lận thương mại đồng thời tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân ký cam kết không sản xuất, vận chuyển, tàng trữ, kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Liên quan đến vấn đề này, mới đây, Abbott tại Việt Nam công bố đã phát hiện hơn 700 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ các sản phẩm của hãng với bao bì khó phân biệt thật - giả. Ngoài ra, có khoảng 100 doanh nghiệp đang sản xuất và kinh doanh các sản phẩm xâm phạm bản quyền của hãng.

Nói tới tác hại của sữa giả mạo nhãn hiệu, PGS. TS Bác sĩ Nguyễn Thị Lâm, Chuyên gia dinh dưỡng - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết, theo thống kê, trên thị trường sữa ở Việt Nam hiện đang có khoảng 500 loại sữa với nhiều thương hiệu, chủng loại. Sữa bột được sử dụng cho nhiều nhóm đối tượng từ người lớn tuổi, phụ nữ có thai, người bệnh hay các em nhỏ ở các độ tuổi khác nhau. Tuy nhiên thời gian qua, có không ít trường hợp người tiêu dùng phản ánh chất lượng loại sữa không đúng như quảng cáo. Trong quá trình sử dụng, sữa bị vón cục, có vật thể lạ và chất lượng sữa không đồng đều có thể gây ngộ độc.

Đối với những loại sữa giả thông thường công thức sản xuất gồm đường lạt, đường ngọt, bột sữa, chất tạo béo và thêm chút hương liệu, tất cả đều có nguồn gốc từ Trung Quốc. Sau khi cho máy trộn đều, các nhân công đóng vào lon, dán nhãn hiệu do chủ đặt in. Tất cả các loại sữa bột dành cho mọi đối tượng từ trẻ em, bà bầu đến người già đều chỉ áp dụng một công thức, thành phần chất bổ ghi trên nhãn đều được sao chép từ các hộp sữa ngoại. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ngộ độc.

Trong hoàn cảnh này, các bà mẹ nên chọn loại sữa nào đó phù hợp với nhóm tuổi của con mình và là người tiêu dùng thông thái. Các sản phẩm sữa của các doanh nghiệp lớn, uy tín đã có thương hiệu trên thị trường luôn đảm bảo các quy chuẩn, tiêu chuẩn đã được quy định, các sản phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang