Phát huy vai trò của chứng nhận đối với hàng hóa xuất khẩu

author 08:37 09/07/2020

(VietQ.vn) - Việc chứng nhận sản phẩm đối với hàng hóa xuất khẩu ngày càng trở nên quan trọng trước bối cảnh Việt Nam tham gia hàng loạt Hiệp định thương mại tự do…

Hiện nay, đối với hàng hóa xuất khẩu trên thế giới, việc chứng nhận sản phẩm theo các chương trình CE-Marking, UL và RoHS gần như là bắt buộc, đặc biệt là các nước đang phát triển khi thực hiện xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Châu Âu và Bắc Mỹ.

Chứng nhận CE được coi như “hộ chiếu thương mại” để sản phẩm vào thị trường Châu Âu (EU). Hiện, rất nhiều sản phẩm bị hải quan EU tịch thu do là hàng xấu hoặc bị trả lại vì không có CE Marking. Bên cạnh chứng nhận CE thì chứng nhận RoHS cũng rất quan trọng tại thị trường Châu Âu đặc biệt là các sản phẩm điện và điện tử. Còn tại Hoa Kỳ và thị trường Bắc Mỹ chứng nhận UL được chấp nhận rộng rãi. Các sản phẩm được UL chứng nhận được chấp nhận bởi cả người tiêu dùng và các nhà quản lý. Ngoài thị trường Bắc Mỹ rất nhiều vùng lãnh thổ, quốc gia cũng thừa nhận và sử dụng dấu UL như là chỉ dấu cơ bản cho sản phẩm an toàn.

100% doanh nghiệp mong muốn nhận được sự hỗ trợ về chứng nhận

Xuất phát từ nhu cầu cấp thiết của các doanh nghiệp xuất khẩu về các loại chứng nhận CE, UL, RoHS, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các nhà cung ứng của nước ngoài, vượt qua hàng rào kĩ thuật (TBT)… Trung tâm Chứng nhận Phù hợp (QUACERT) đã triển khai thực hiện “Nghiên cứu, hướng dẫn doanh nghiệp Việt Nam thực hiện chứng nhận sản phẩm theo các Chương trình chứng nhận CE-marking, UL, RoHS” thuộc Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hoá của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020”. Trung tâm Chứng nhận Phù hợp đã thực hiện khảo sát một số doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu trong nước về nhu cầu chứng nhận CE-marking, UL, RoHS kết quả cho thấy 92% doanh nghiệp đã nghe về chứng nhận CE-marking, UL, RoHS.

Theo TS. Bùi Bá Chính, Giám đốc Trung tâm Đổi mới công nghệ Việt-Hàn (INCENTECH), các doanh nghiệp trong nước hiện tại cũng đang triển khai nghiên cứu về chứng nhận CE-Marking, UL, RoHS. Theo kết quả khảo sát của nhóm nghiên cứu 75 doanh nghiệp hướng tới xuất khẩu quan tâm tới chứng nhận CE-Marking, UL, RoHS và mức độ sẵn sàng của doanh nghiệp mong muốn nhận được sự hỗ trợ về chứng nhận CE-Marking,UL, RoHS là 100%.

Chứng nhận sản phẩm đóng vai trò quan trọng đối với hàng hóa xuất khẩu. Ảnh minh họa. 

Cụ thể, trong nhóm 75 doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm được khảo sát, kết quả cho thấy 57% doanh nghiệp hướng sản phẩm sản xuất của mình tập trung vào thị trường Châu Âu, 24% doanh nghiệp có nhu cầu xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Mỹ, và 19% doanh nghiệp hướng sản phẩm sang các thị trường khác. Trong đó, 21% doanh nghiệp hướng sản phẩm xuất khẩu sang 2 thị trường khác nhau.

Nhóm doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Châu Âu, 93% doanh nghiệp cho biết khi xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này cần chứng nhận CE và RoHS. Do đa số các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này là các mặt hàng thuộc danh mục các mặt hàng yêu cầu chứng nhận CE như thiết bị điện điện tử, dây cáp, đồ chơi trẻ em, tương thích điện từ… một số sản phẩm không thuộc nhóm các sản phẩm yêu cầu chứng nhận CE như hóa chất, dược phẩm, mỹ phẩm và thực phẩm.

Nhóm doanh nghiệp sản xuất sản phẩm xuất khẩu sang thị trường Mỹ, khoảng 25% doanh nghiệp xuất khẩu sang Mỹ cho biết cần chứng nhận UL, còn khoảng 75% là các loại chứng nhận khác của Mỹ được yêu cầu phù hợp theo các tiêu chuẩn như ANSI, IEC hoặc yêu cầu của các Tổ chức (FDA, CPSA, OSHA…) hay các quy định của các Bang tại Mỹ.

Nhóm doanh nghiệp xuất khẩu sang các thị trường khác như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, khối ASEAN… cần các chứng nhận như CCC, KC, JAS hoặc tuân thủ theo các quy định riêng của từng khu vực về chứng nhận sản phẩm hàng hóa.

Đồng thời, các sản phẩm hàng hóa xuất khẩu thường được yêu cầu bắt buộc phải dán nhãn RoHS về chất độc hại trong quá trình sản xuất sản phẩm bao gồm: chì, thủy ngân, Cd, Cr (6+), PBB, PBDE, DEHP, BBP, DBP, DIBP đối với các sản phẩm hàng hóa.

Đẩy mạnh công tác hỗ trợ triển khai chứng nhận sản phẩm

TS. Bùi Bá Chính cũng cho biết việc thực hiện xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam gặp nhiều khó khăn liên quan tới các rào cản kỹ thuật của các quốc gia, khu vực trên thế giới. Để hướng dẫn và hỗ trợ doanh nghiệp chứng nhận CE – marking, UL, RoHS, nhóm nghiên cứu đã thực hiện đánh giá phân loại nhóm doanh nghiệp, lựa chọn thí điểm trên một số doanh nghiệp và thực hiện triển khai hướng dẫn hồ sơ chứng nhận CE-Marking, UL, RoHS như Thiên Dương, Antona, Cát Vạn Lợi, 3A, VinaCap…

Kết quả khảo sát và hướng dẫn các doanh nghiệp, nhóm nghiên cứu nhận thấy các doanh nghiệp trong nước chủ yếu gặp khó khăn trong việc xác định đơn vị hỗ trợ chứng nhận và thử nghiệm phù hợp các yêu cầu của Chứng nhận CE-Marking, UL, RoHS. Chính vì vậy, công tác hỗ trợ doanh nghiệp về chứng nhận CE- marking, UL, RoHS cần được đẩy mạnh và triển khai đồng thời trong thời gian tới với những đơn vị đầu mối có kinh nghiệm trong triển khai hỗ trợ doanh nghiệp đối với các hoạt động chứng nhận nói trên.

Đặc biệt, ông Chính nhấn mạnh, đề tài “Nghiên cứu, hướng dẫn doanh nghiệp Việt Nam thực hiện chứng nhận sản phẩm theo các Chương trình chứng nhận CE-marking, UL, RoHS”, không chỉ hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội nhận được “vé thông hành” còn là cơ sở lý luận và thực tiễn cho các cơ quan quản lý nhà nước về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng nắm bắt được nhu cầu, thực trạng về quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa cũng như cơ hội xây dựng các quy định về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng phù hợp và hài hòa với thông lệ, quy định quốc tế.

Mã số mã vạch - 'Thẻ căn cước' cho hàng hóa xuất khẩu ra thế giới(VietQ.vn) - Những năm gần đây, trong quá trình mở cửa, hội nhập kinh tế sâu rộng, các doanh nghiệp (DN) trong nước ngày càng nhận thấy tầm quan trọng của việc tuân thủ yêu cầu truy xuất nguồn gốc hàng hóa, sản phẩm của thế giới.

Lê Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang