5 công nghệ thiết yếu trong cuộc chiến chống khủng bố

author 13:59 03/02/2015

(VietQ.vn) - Không giống như những cuộc chiến tranh mở đối đầu trực tiếp, cuộc chiến chống khủng bố không đơn giản chỉ là đáp trả các kẻ thù trên chiến trường. Đối với xung đột này, các tổ chức quân sự và tình báo phải sử dụng công nghệ, phát minh tiên tiến để xác định trước những kẻ khủng bố và đưa ra những biện pháp bảo vệ chống lại các cuộc tấn công của chúng.

Backscatter X-ray (Tán xạ ngược tia X)

Sau vụ tấn công khủng bố tại Mỹ vào ngày 11 tháng 9 năm 2001, nước Mỹ phải đối mặt với thực tế rằng những kẻ khủng bố có thể tận dụng các máy bay thương mại như một loại vũ khí mạnh mẽ. Do đó, những hành khách ở sân bay đã phải chịu đựng sự kiểm tra an ninh nghiêm ngặt hơn tại các sân bay. 

Phát minh công nghệ về hệ thống tán xạ ngược X-ray cho phép nhân viên an ninh kiểm tra toàn bộ những đồ vật dấu dưới lớp quần áo hành khách

Phát minh công nghệ về hệ thống tán xạ ngược X-ray cho phép nhân viên an ninh kiểm tra toàn bộ những đồ vật dấu dưới lớp quần áo hành khách

Một trong những cải tiến phát minh kỹ thuật được thiết kế để cải thiện độ chính xác trong kiểm tra an ninh là hệ thống X-ray tán xạ ngược (Backsctter X-ray). Tán xạ ngược tia X này yếu hơn so với chụp X-Quang ở bệnh viện, tia X này chỉ thấm nhẹ qua bề mặt của da. Khi được sử dụng để quét toàn thân tại các sân bay, tán xạ tia X giúp nhân viên an ninh soi được những vật mà hành khách có thể che giấu dưới quần áo của họ. Điều này đặc biệt hữu ích vì nó soi được các mặt hàng hữu cơ và vô cơ, những thứ mà máy dò kim loại mình sẽ bỏ qua.

FAST (Công nghệ kiểm tra Thuộc tính Tương lai)

Phát minh công nghệ này nhằm nhận dạng những kẻ khủng bố tiềm ẩn thông qua việc phân tích dữ liệu về các dấu hiệu quan trọng của cá nhân, ngôn ngữ cơ thể, và các đặc điểm khác về cơ thể. FAST làm việc trên căn bản là khi con người sắp làm việc xấu, cơ thể anh ta có nhiều dấu hiệu tâm sinh lý rõ rệt xuất hiện và có thể phát hiện và đo lường được bằng máy móc cực nhạy. 

Phát minh công nghệ nàu nhằm truy tìm những dấu vết rất đặc biệt như độ giãn nở của đồng tử mắt, giọng nói ra sao và mực độ các chất pheromone do cơ thể tiết ra sẽ được FAST phân tích chớp nhoáng”

Phát minh công nghệ này nhằm truy tìm những dấu vết đặc biệt như độ giãn nở của đồng tử mắt, giọng nói phát ra và mực độ các chất pheromone do cơ thể tiết ra sẽ được FAST phân tích chớp nhoáng”

Về mắt, FAST có thể đo thật nhanh kích thước giãn nở của con ngươi (người bình thường có con người không giãn nở như kẻ đang bị xúc động), một kỹ thuật radar xử dụng tia laser gọi là BioLIDAR sẽ đo nhịp tim và nhận ra sự thay đổi nếu tim đột nhiên đập nhanh hơn.BioLIDAR còn theo dõi hơi thở và nhận ra nhịp thở có gấp rút hay không nhờ phát giác các cử động bất thường thật nhỏ của cổ, má và gương mặt.

Các camera nhiệt học sẽ đo những thay đổi nhiệt độ hết sức nhỏ của da  cùng các xáo trộn để phân định mức độ căng thẳng mà bạn đang trải qua.Pheromones là hóa chất khi cơ thể bị căng thẳng lo lắng quá độ sẽ được phóng thích ra. Hiện nay các nhà khoa học đang nghiên cứu chế tạo một sensor cực nhạy có thể phát giác các hóa chất kiểu này đã thay đổi ra sao. Ngoài ra hệ thống video mới nhất còn nhận ra cái “body language”(cử chỉ cơ thể) của bạn. Các dấu hiệu này như vung tay hay đi nhanh hơn, hấp tấp hơn có thể tố cáo một âm mưu đen tối trong đầu.

 SEEK II (Công nghệ sinh trắc học) 

Những thiết bị cầm tay này nặng chưa đầy 4 pound (khoảng 2,2kg), dùng để quét vân tay, khuôn mặt, võng mạc và có khả năng truyền dữ liệu nhanh chóng về kho hồ sơ nhận dạng của FBI. Phiên bản mới của thiết bị này đã được sử dụng cho sứ mệnh tìm diệt bin Laden. SEEK có tới hồ sơ lưu trữ của hơn 40.000 người, đa phần là các thành phần bất hảo mà Mỹ gọi là "khủng bố". Trong vài năm trở lại đây, chính phủ nước này đã bắt đầu xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu sinh trắc phục vụ cho cuộc chiến chống khủng bố "hao người tốn của" được khởi động từ sau sự kiện 11/9.

Phát minh công nghệ SEEK đã đóng góp một phần quan trọng trong việc tiêu diệt trùm khủng bố Bin Laden

Phát minh công nghệ SEEK đã đóng góp một phần quan trọng trong việc tiêu diệt trùm khủng bố Bin Laden

SEEK sử dụng công nghệ 3G và mạng không dây vệ tinh để truyền dữ liệu qua lại giữa binh sĩ trên mặt đất và hệ thống cơ sở dữ liệu đặt tại Mỹ. Mặc dù công nghệ sinh trắc không phải là mới nhưng chúng ngày càng được sử dụng nhiều hơn trong công tác an ninh và nhận dạng. Điều đó cho thấy công nghệ này đang trở nên thông dụng với khả năng nhận dạng nhanh hơn và chính xác hơn. Chẳng hạn như công nghệ quét võng mạc có thể quét nhiều điểm tham chiếu hơn so với các kỹ thuật vân tay truyền thống, và do vậy sẽ đẩy nhanh hơn quá trình nhận dạng danh tính.

CIIMS (Hệ thống quản lý kiểm tra cơ sở hạ tầng)

Các cơ quan thực thi pháp luật và quân sự thường sử dụng những hình ảnh chụp từ trên không để giám sát. CIIMS có đặc điểm giống các thiết bị di động hay máy tính bảng với màn hình cảm ứng. Sử dụng CIIMS, người tiến hành giám sát trên không có thể gửi và nhận thông tin thời gian thực về các hoạt động trên mặt đất. Điều này có nghĩa rằng các lực lượng trên không và mặt đất có quyền truy cập vào dữ liệu quan trọng cần thiết để đưa ra quyết định nhanh chóng khi có một vụ khủng bố xảy ra.

Nếu không có sự trợ giúp của CIIMS, việc thực hiện phân tích nhanh chóng một khu vực từ một điểm trên không là vô cùng khó khăn

Nếu không có sự trợ giúp của CIIMS, việc thực hiện phân tích nhanh chóng một khu vực từ một điểm trên không là vô cùng khó khăn

Mô hình đào tạo quân sự mô phỏng (Immersion Simulators for Military Training)

Bất kể những người lính được đào tạo kỹ lưỡng để chống khủng bố đến đâu, thực chiến luôn xảy ra rất nhiều tình huống bất ngờ. Đặc biệt trong cuộc chiến chống khủng bố, người lính phải chống lại các lực lượng bí mật mà không có một phương pháp tấn công cố định. Để chuẩn bị cho quân đội có khả năng đối phó với bất ngờ, quân đội Mỹ hiện đang sử dụng máy tính mô phỏng nhập vai cung cấp sự tương tác như các game dành cho cá nhân và nhóm.

Thủy quân lục chiến tại Trại Lejune, NC, trong qua một kịch bản chiến đấu trên mặt đất ảo

Thủy quân lục chiến tại Trại Lejune, NC, trong qua một kịch bản chiến đấu trên mặt đất ảo

Đinh Trang


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang