Phát minh mới: Vũ khí laser điều khiển bằng AI để tiêu diệt gián

author 10:52 06/10/2022

(VietQ.vn) - Một vũ khí laser sử dụng trí thông minh nhân tạo AI vừa được các nhà khoa học chế tạo nhằm tiêu diệt gián và côn trùng gây hại.

Trong bài viết đăng trên tạp chí Oriental Insects, các nhà khoa học cho biết một loại vũ khí laser do AI điều khiển, với khả năng xác định và tiêu diệt loài gián vừa được phát triển thành công. Sản phẩm này mở ra phương thức hoàn toàn mới trong việc kiểm soát các loài gây hại, khi mà nó có thể “xử” từng con bọ một từ khoảng cách lên đến 1,2 mét mà không cần đến bất kỳ loại hóa chất gây hại nào.

Gián là một trong những loài côn trùng phá hoại phổ biến nhất thế giới, chuyên ăn và làm nhiễm độc thức ăn của người và động vật, tàn phá hoa màu, đồng thời để lại mùi hôi khó chịu trong các hộ gia đình. Theo dữ liệu năm 2021 của US Census, có 14 triệu gia đình trong gần 124 triệu hộ gia đình tại Mỹ phàn nàn đã phát hiện ra gián trong nhà họ.

Các phương pháp tiêu diệt côn trùng gây hại truyền thống là dùng mồi nhử tẩm hydramenthylnon hay fipronil và bột acid boric, cũng như các loại thuốc trừ sâu có chứa deltamethrin hay pyrethrin. Đây là chất hoá học có khả năng gây nguy hiểm cho con người, vật nuôi và môi trường nói chung. Loài gián thậm chí có thể trở nên kháng hóa chất theo thời gian.

Cấu trúc thiết bị laser: 1 - hộp trong suốt chứa gián, 2 - camera Pi, 3 - nano Jetson, 4 - laser, 5 - điện kế, 6 - tia laser, L - khoảng cách giữa thiết bị laser và mục tiêu 

Loại vũ khí này được thiết kế khá đơn giản. Các nhà nghiên cứu sử dụng thiết bị điện tử nhỏ có tên Jetson Nano, trang bị thêm hai camera, một điện kế và một cấu hình tia laser. Điện kế được sử dụng để chấp nhận dữ liệu từ AI và sử dụng những dữ liệu đó để định hướng tia laser xác định đúng vị trí của côn trùng gây hại. 

Tuy nhiên, phương thức kiểm soát loài gây hại này cũng có nhược điểm và nguy hiểm, do sử dụng tia laser đủ mạnh để tiêu diệt được côn trùng. Nếu bạn chưa biết thì tia laser có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho mắt, có nghĩa là nếu thiết bị này được sử dụng trong nhà, nó có thể nguy hiểm đối với người lớn, trẻ em, và cả thú cưng.

Minh Hằng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang