Phát triển bền vững cơ sở hạ tầng điện hạt nhân

author 11:36 23/08/2012

(VietQ.vn) - Sáng 23/8 tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tổ chức khai mạc và bắt đầu chương trình hội thảo “Phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân”.

Tham dự và phát biểu tại hội thảo, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân cho rằng, thực hiện chính sách sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình, đảm bảo an toàn, an ninh. Việt Nam chủ trương tiến hành chương trình điện hạt nhân (ĐHN) dựa trên một số cơ sở hạ tầng quốc gia được nghiên cứu, chuẩn bị, đầu tư xây dựng và phát triển bền vững. Cơ sở hạ tầng đó là sự đảm bảo của Chính phủ Việt Nam về thể chế, luật pháp, quản lý, công nghệ, công nghiệp và nhân sự cho chương trình ĐHN. Trong đó cũng tuân thủ nghiêm chỉnh các văn kiện luật pháp quốc tế, các tiêu chuẩn an toàn hạt nhân được quốc tế chấp nhận, các hướng dẫn về an ninh và yêu cầu đảm bảo không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Bộ trưởng Nguyễn Quân tham dự và phát biểu tại hội thảo. Ảnh: N. N
Bộ trưởng Nguyễn Quân tham dự và phát biểu tại hội thảo. Ảnh: N.N

“Việt Nam luôn coi trọng, tăng cường và mở rộng hợp tác với IAEA và các nước có ngành công nghiệp ĐHN tiên tiến. Trong đó có các nước như Liên bang Nga, Nhật Bản. Đó là những nhân tố quan trọng, đảm bảo thực hiện thành công dự án xây dựng và vận hành nhà máy ĐHN đầu tiên ở Việt Nam”, Bộ trưởng Nguyễn Quân nói.

Đại diện IAEA ông Alexander Bychkov – Phó Tổng giám đốc IAEA, cho rằng hậu sự cố Fukushima tại Nhật Bản, các dự báo gần đây của IAEA đã chỉ ra rằng đà phát triển của ĐHN có thể bị trì hoãn nhưng không thể bị đảo ngược. Các quốc gia mới thực sư có ý định phát triển ĐHN vẫn coi ĐHN như là một nguồn năng lượng đáng tin cậy và có thể chấp nhận được.

Phó tổng giám đốc IAEA ông Alexander Bychkov khẳng định, IAEA sẽ tiếp tục hỗ trợ hơn nữa cho Việt Nam về phát triển ĐHN vì mục đích hòa bình. Ảnh: N. N
Phó tổng giám đốc IAEA Alexander Bychkov khẳng định, IAEA sẽ tiếp tục hỗ trợ hơn nữa cho Việt Nam về phát triển ĐHN vì mục đích hòa bình. Ảnh: N.N

“Để làm cho xã hội tin tưởng ĐHN là an toàn, an ninh và kinh tế, chính phủ, ngành công nghiệp và các tổ chức khác phải phối hợp với nhau trong công việc quy hoạch. Cơ quan thực thi chương trình ĐHN sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc điều phối sự phát triển ĐHN ở mỗi quốc gia”, ông Alexander Bychkov cho biết.

Cũng theo ông Alexander Bychkov, các nhân tố then chốt cho sự thành công của chương trình ĐHN bao gồm sự tham gia của các bên liên quan trong cơ sở hạ tầng, ban hành luật pháp quốc gia trong đó quy định rõ vai trò, trách nhiệm và mở trộng thẩm quyền cho chủ sở hữu – tổ chức vận hành tương lai cũng như cho các cơ quan pháp quy. IAEA sẽ tiếp tục tăng cường các hỗ trợ cho Việt Nam để phát triển ĐHN an toàn, vì hòa bình.

Hội thảo có sự tham gia của nhiều chuyên gia đến từ Liên bang Nga, Nhật Bản. Ảnh: N. N
Hội thảo có sự tham gia của nhiều chuyên gia đến từ Liên bang Nga, Nhật Bản. Ảnh: N.N

Bộ trường Nguyễn Quân cũng cho biết, trong nhiều năm qua, IAEA đã tiến hành nhiều hỗ trợ cho Việt Nam như cung cấp thiết bị, chuyển giao phần mềm tính toán, đào tạo cán bộ trên các lĩnh vực, nghiên cứu công nghệ và phân tích đánh giá an toàn, chu trình nhiên liệu, xử lý thải phóng xạ, bảo vệ môi trường… Trong giai đoạn 2009 – 2011, IAEA đã hỗ trợ Việt nam các dự án hợp tác kỹ thuật trong phát triển cơ sở hạ tầng ĐHN; tăng cường năng lực kỹ thuật của cơ quan pháp quy an toàn bức xạ và hạt nhân. Các dự án đó sẽ tiếp tục kéo dài trong giai đoạn 2012 – 2013. Ngoài ra, IAEA cũng đã giúp Việt Nam xây dựng kế hoạch tích hợp hỗ trợ an ninh hạt nhân và kế hoạch tích hợp xây dựng cơ sở hạ tầng ĐHN quốc gia.

Tham gia vào chương trình hội thảo, các đại biểu sẽ nghe các chuyên gia đến từ IAEA, Bộ KH&CN, Bộ Công Thương, Nhật Bản, Liên Bang Nga… trình bày nhiều tham luận quan trọng về hiện trạng cơ sở hạ tầng ĐHN quốc gia của Việt Nam, những vấn đề then chốt cần xem xét trong phát triển cơ sở hạ tầng ĐHN, kinh nghiệm từ Liên bang Nga trong phát triển ĐHN và bài học từ sự cố nhà máy ĐHN Fukushima Daiichi Nhật bản...

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang