Phát triển các tiêu chuẩn quốc tế trong lĩnh vực công nghệ quan trọng và mới nổi

author 13:34 21/03/2023

(VietQ.vn) - Ngày 21/03/2023, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) và Cơ quan Tiêu chuẩn hóa Úc (Standards Australia) tổ chức hội thảo “Tích hợp Tiêu chuẩn quốc tế cho lĩnh vực công nghệ quan trọng và mới nổi ở Đông Nam Á”. Đây là sự kiện đầu tiên do 02 tổ chức phối hợp thực hiện sau khi ký kết Biên bản ghi nhớ trong lĩnh vực tiêu chuẩn ngày 20/03/2023.

Theo đó, công nghệ quan trọng và mới nổi (hay là Critical Emerging Technologies - CET) là những công nghệ có khả năng nâng cao đáng kể sự thành công về kinh tế, an ninh và xã hội của một quốc gia. Những đột phá trong các công nghệ quan trọng và mới nổi có thể hoàn toàn biến đổi xã hội bằng cách nâng cao năng suất, tạo việc làm và giúp phát triển vượt bậc cuộc sống và an toàn của công dân.

Những lĩnh vực công nghệ này bao gồm trí tuệ nhân tạo, bản sao kỹ thuật số digital twin, 5G, Internet vạn vật (IoT), thành phố thông minh cùng nhiều lĩnh vực khác. Tại Việt Nam, Nhà nước hiện đang ưu tiên biến chính phủ điện tử trở thành một trụ cột trung tâm của chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số quốc gia nhằm hỗ trợ tăng cường cơ sở hạ tầng, nâng cao giải pháp và năng lực kỹ thuật số trong chính phủ, ngành và xã hội.

Ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL phát biểu tại chương trình.

Phát biểu tại chương trình, ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL gửi lời cảm ơn Đại sứ quán Úc đã luôn đồng hành và hỗ trợ Việt Nam - Úc trong lĩnh vực tiêu chuẩn hóa. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng trong phát triển các tiêu chuẩn trong lĩnh vực CET để mang đến những cơ hội mới, kích thích việc áp dụng đổi mới sáng tạo và công nghệ trong tổ chức, doanh nghiệp, hỗ trợ thương mại và hợp tác quốc tế, đồng thời đóng vai trò củng cố an ninh quốc gia.

 Đông đảo đại biểu tham dự hội thảo.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã đưa ra cái nhìn tổng quan, thực trạng và vai trò của các tiêu chuẩn CET trong khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng, giới thiệu đến các bên liên quan cái nhìn tổng quan về quy trình xây dựng tiêu chuẩn CET, các ví dụ điển hình về tiêu chuẩn đối với công nghệ quan trọng và mới nổi cũng như việc triển khai, nâng cao nhận thức tiêu chuẩn CET về các lĩnh vực như Trí tuệ nhân tạo, Sản xuất tiên tiến, An ninh mạng, Năng lượng và Giao thông vận tải,...

 Anh Vũ - Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang