Phát triển công nghệ pin đeo linh hoạt, có thể co dãn và thoát mồ hôi

author 16:42 19/08/2021

(VietQ.vn) - Mặc dù các thiết bị điện tử có thể đeo linh hoạt, nhưng hầu hết vẫn được cung cấp năng lượng bởi pin cứng cần sạc lại thường xuyên. Tuy nhiên, một loại pin mới thử nghiệm có thể co dãn và chạy bằng mồ hôi của con người.

Được phát triển bởi các nhà khoa học tại Đại học Công nghệ Nanyang của Singapore, pin có kích thước 2 x 2 cm (0,8 x 0,8 in) được in trên loại vải phẳng thấm mồ hôi. Vật liệu dệt đó có thể được tích hợp vào những thứ như dây đeo tay hoặc dây đeo cổ tay, được liên kết với các thiết bị đeo được như đồng hồ thông minh hoặc cảm biến sinh học. Bởi vì bề mặt dệt may là rất thấm, nó đảm bảo rằng mồ hôi luôn luôn có sẵn để pin chạy.

Bản thân pin được tạo thành từ một loại polyme ưa nước (hút nước) được gọi là poly (urethane-acrylate), cùng với các mảnh bạc siêu nhỏ. Khi tiếp xúc với các ion clorua và tính axit của mồ hôi, những vảy đó kết tụ lại với nhau. Phản ứng hóa học này làm tăng khả năng dẫn điện của các mảnh, cộng với nó gây ra dòng điện chạy giữa chúng.

 Sau khi được phun mồ hôi nhân tạo, một dải pin đã tạo ra dòng điện 3,57 vôn

Trong những thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, pin được đeo trên cổ tay tình nguyện viên khi họ đạp một chiếc xe đạp đứng yên trong nửa giờ. Làm như vậy cho phép thiết bị tạo ra điện áp 4,2 volt và công suất đầu ra 3,9 miliwat, đủ để cung cấp năng lượng cho cảm biến nhiệt độ liên tục truyền dữ liệu đến điện thoại thông minh qua Bluetooth.

Như một phần thưởng bổ sung, thiết bị không chứa hóa chất độc hại hoặc kim loại nặng, vì vậy nó sẽ không góp phần gây ra vấn đề rác thải điện tử có hại. “Thiết bị của chúng tôi có thể bền hơn so với công nghệ hiện tại, vì chúng tôi đã cho thấy nó có thể chịu được căng thẳng từ các hoạt động hàng ngày của người đeo và tiếp xúc nhiều lần với căng thẳng hoặc mồ hôi", giáo sư Lee Pooi See, nhà khoa học cho biết.

Kích thước mỏng của pin cũng giải quyết vấn đề trong công nghệ đeo. So với pin nút bấm truyền thống chỉ đạt được kiểu dáng đẹp thẩm mỹ hấp dẫn người tiêu dùng, thì pin mỏng hơn làm giảm khả năng phải mang sạc theo suốt cả ngày.

An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang