Phát triển loại mực vẽ đèn LED có thể co giãn trên nhiều bề mặt

author 06:29 14/08/2023

(VietQ.vn) - Chúng ta ngày càng nghe nhiều hơn về thiết bị điện tử có thể co giãn, nhưng việc chế tạo các bộ phận của thiết bị như vậy vượt xa khả năng của mọi người. Giờ đây, các nhà khoa học đã tạo ra loại mực cho phép bất kỳ ai cũng có thể vẽ đèn LED có thể co giãn lên các bề mặt khác nhau bằng cách sử dụng bút bi thông thường.

Các loại mực được sản xuất tại Đại học Washington của Missouri ở St. Louis, bởi một nhóm do Giáo sư Chuan Wang và nghiên cứu sinh Junyi Zhao. Trước đây, các nhà khoa học đã phát triển loại mực có thể được sử dụng để sản xuất đèn LED có thể kéo dài thông qua máy in phun.

Các loại mực sử dụng trong bút bi liên quan đến việc điều chỉnh độ ẩm của chúng (khả năng duy trì tiếp xúc của chất lỏng với bề mặt rắn) và cải thiện khả năng ghi. Các nhà nghiên cứu cũng phải tăng cường khả năng áp dụng cho bề mặt xốp hoặc xơ như giấy, vải mà không chạy, trộn lẫn với nhau.

Ví dụ về màn hình LED có thể kéo dài nhiều màu được vẽ bằng bút bi nạp mực.

Thông thường, đèn LED được ghép lại với nhau giống như những chiếc bánh mì. Chúng được tạo thành từ ít nhất ba lớp: lớp cực dương, lớp phát xạ và lớp cực âm. Ba loại mực bút được sử dụng riêng biệt mà không trộn lẫn, thực hiện các vai trò này. Một loại mực kết hợp polyme dẫn điện, một loại chứa dây nano kim loại và một loại kết hợp vật liệu tinh thể được gọi là perovskite.

Khi được kết nối với dòng điện, sự kết hợp linh hoạt, co giãn của các loại mực này có khả năng phát ra nhiều màu sắc khác nhau.

Giáo sư Chuan Wang cho biết: “Đèn LED giá rẻ có thể tùy chỉnh mở ra cơ hội cho giáo dục thực hành, hàng dệt sống động hơn như quần áo phát sáng hoặc thiệp chúc mừng, bao bì thông minh. Một lĩnh vực chúng tôi thực sự hào hứng là các ứng dụng y tế. Máy phát hiện và phát sáng viết tay cho phép bệnh nhân linh hoạt hơn trong việc tạo ra các cảm biến và băng y sinh đeo được có thể có bộ tách sóng quang và đèn LED hồng ngoại được vẽ trên chúng để đo oxy xung hoặc tăng tốc độ chữa lành vết thương".

An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang