Phát triển ứng dụng 'né’ ô nhiễm khi đi đường

author 20:37 03/08/2021

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học ở Hong Kong (Trung Quốc) đang tiến hành phát triển ứng dụng có tên PRAISE-HK giúp người dùng "né ô nhiễm" không khí.

Cụ thể, giới khoa học Hong Kong đã phát triển ứng dụng PRAISE-HK giúp người dùng "né ô nhiễm", chỉ dẫn cho họ các tuyến đường đi qua những khu vực ít ô nhiễm không khí nhất ở thành phố. Theo báo South China Morning Post, tiến sĩ Alexis Lau Kai-hon của ĐH Khoa học và Công nghệ Hong Kong hy vọng ứng dụng sẽ đặc biệt có ích với những người nhạy cảm với ô nhiễm không khí như bệnh nhân hen suyễn...

"Hầu hết mọi người tìm kiếm những tuyến đường đi nhanh nhất hoặc rẻ nhất, hay những tuyến đường ít phải đi bộ nhất. Tuy nhiên, ứng dụng mới của chúng tôi cho phép mọi người hỏi vấn đề khác - tuyến đường nào giúp tôi ít bị tiếp xúc không khí ô nhiễm hơn?" - ông Lau nói.

Theo Tiến sĩ Lau, đây là điều đáng để hỏi khi một người đi làm xa nhà, phải di chuyển qua nhiều con đường khác nhau trong thành phố và hít phải chất ô nhiễm khác nhau. Để làm được điều đó, ứng dụng PRAISE-HK thu thập dữ liệu chất lượng không khí của chính quyền đặc khu tại 15 trạm quan sát ở mỗi quận và ba trạm ven đường ở khu dân cư Causeway Bay, Central và Mong Kok, cùng dữ liệu thời tiết trong khu vực.

 Để giảm ô nhiễm không khí, Hong Kong (Trung Quốc) phát triển ứng dụng 'né ô nhiễm'. Ảnh: Tuổi trẻ

Ngoài cung cấp dự báo về tình trạng ô nhiễm không khí, ứng dụng cũng giúp người dùng đánh giá nguy cơ sức khỏe bản thân từ việc hít phải các chất ô nhiễm tại khu vực khác nhau. Ông Lau cho biết người dùng được miễn phí tải ứng dụng PRAISE-HK về điện thoại cho đến cuối năm nay. Họ cũng là người có thể hỗ trợ dữ liệu đầu vào cho ứng dụng, đặc biệt là thành viên của Hội Hen suyễn Hong Kong.

Ông Lau hy vọng ứng dụng nêu trên sẽ là phương tiện giúp thu thập dữ liệu khoa học, như dữ liệu đầu vào về triệu chứng sức khỏe của người dùng. Dữ liệu có thể được chia sẻ với giới nghiên cứu để hiểu thêm về tác động của ô nhiễm không khí với sức khỏe con người.

Theo tìm hiểu, hiện nay tại Hong Kong, ô nhiễm không khí là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong. Tình trạng trở nên nghiêm trọng đến nỗi 1/4 dân cư muốn di dời chỗ ở để được hít thở bầu không khí trong lành hơn. Ô nhiễm không khí chạm mức nguy hiểm trong bối cảnh tranh cãi vừa bùng phát giữa khu vực này và Trung Quốc về kế hoạch cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính nhằm cải thiện tình trạng ô nhiễm.

Chỉ số ô nhiễm không khí trên toàn Hong kong đã vượt quá ngưỡng nguy hiểm 100 - mốc mà cơ quan y tế cảnh báo người dân có bệnh về đường hô hấp và bệnh tim nên ở nhà. Khu vực bị ô nhiễm nặng nhất là khu buôn bán ở trung tâm, thành phố mới Yuen Long tại quận New Territories.

Nguyên nhân là do thường xuyên bị hít khói bụi bay từ các vùng lân cận ở phía nam Trung Quốc sang. Ngoài ra, khí thải từ xe cộ và các nhà máy điện dùng than tại Hong Kong cũng góp phần làm cho không khí ở đây ô nhiễm thêm. 

Vấn đề ngày càng nghiêm trọng hơn khiến một nhóm doanh nghiệp phải lên tiếng cảnh báo không khí không trong sạch sẽ ngăn cản đầu tư vào Hong Kong.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang