Phổ biến kiến thức về TCVN ISO 18091:2020 – Hướng dẫn áp dụng TCVN ISO 9001 tại chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Nai năm 2024

author 06:44 13/04/2024

(VietQ.vn) - Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng vừa phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội thảo phổ biến kiến thức về Tiêu chuẩn TCVN ISO 18091:2020 trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Tham dự hội thảo về phía Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) có Tiến sỹ Hà Minh Hiệp – Quyền Tổng cục trưởng, bà Nguyễn Thị Mai Hương – Vụ trưởng Vụ Đánh giá hợp chuẩn và hợp quy, ông Phạm Công Túc – Phó vụ trưởng vụ Kế hoạch Tài chính, ông Phạm Lê Cường – Phó chánh Văn phòng Tổng cục, ông Lê Minh Tâm – Giám đốc Trung tâm Đào tạo và ông Đặng Đức Sơn – Chuyên gia tư vấn. Về phía tỉnh Đồng Nai, có ông Lại Thế Thông – Giám đốc Sở KH&CN, bà Nguyễn Thị Thuỳ Linh – Phó giám đốc Sở KH&CN tỉnh Đồng Nai cùng hơn 60 đại biểu đến từ các Sở, ban ngành, 11 huyện và thành phố của tỉnh Đồng Nai tham dự Hội thảo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Lại Thế Thông – Giám đốc Sở KH&CN khẳng định sự quan tâm của tỉnh Đồng Nai trong công tác cải cách hành chính, đặc biệt là công tác cải cách thủ tục hành chính. Tỉnh đã sớm triển khai áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 tại tất cả các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn, và hướng tới việc thực hiện HTQLCL hiệu quả và nâng cao hơn nữa theo hướng áp dụng Tiêu chuẩn TCVN ISO 18091:2020 tại các chính quyền địa phương.

Ông Lại Thế Thông – Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Đồng Nai.

Phát biểu dẫn đề tại Hội thảo, Tiến sỹ Hà Minh Hiệp – Quyền Tổng cục trưởng chia sẻ việc áp dụng tiêu chuẩn TCVN ISO 18091 tại Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi so với các quốc gia trên thế giới vì các cơ quan HCNN ở địa phương của Việt Nam đã áp dụng TCVN ISO 9001 từ khá lâu. Khi áp dụng TCVN ISO 18091 tại các chính quyền địa phương, hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001 đã có sẽ được bổ sung, hoàn thiện hơn một cách tổng thể và toàn diện, bao trùm trên hầu hết các mặt quản lý của chính quyền địa phương.

Cụ thể thông qua việc kiểm soát 04 nhóm trụ cột quản lý chính sách công là thể chế, kinh tế, xã hội và môi trường được cụ thể hoá với 39 chỉ số đánh giá. Áp dụng TCVN ISO 18091:2020 là một bước nâng cao hơn hiệu lực và hiệu quả của HTQLCL theo TCVN ISO 9001 tại các địa phương, đưa việc kiểm soát và vận hành HTQLCL về đúng với chủ thể là các Chính quyền địa phương thông qua các hướng dẫn chi tiết và bộ chỉ số đánh giá QLCL tổng thể. Đồng thời trong quá trình áp dụng TCVN ISO 18091:2020 giúp cho các địa phương định hình được hoạt động quản lý chất lượng dịch vụ công theo chức năng quản lý của mình một cách rõ nét và có hệ thống, và dần hướng đến các mục tiêu phát triển bền vững.

Tại cuộc họp của Đại hội đồng ISO ở Brisbane, Australia năm 2023, Tiến sỹ Hà Minh Hiệp có bài báo cáo về việc áp dụng thí điểm ISO 18091 ở Việt Nam và được các nước thành viên ISO đánh giá cao. Đến nay tỉnh Đồng Nai là địa phương thứ 4 quan tâm và đặt vấn đề với cùng Tổng cục TCĐLCL để tổ chức Hội thảo phổ biến kiến thức về TCVN ISO 18091, sau các tỉnh thành phố như Hải Phòng, Thừa Thiên Huế, TP.HCM. Trong thời gian tới Tổng cục TCĐLCL sẽ sẵn sàng bố trí nguồn lực để hỗ trợ Đồng Nai triển khai thực hiện thí điểm áp dụng Tiêu chuẩn này.

Tiến sỹ Hà Minh Hiệp – Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL.

Cũng tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe 03 chuyên đề tham luận do các báo cáo viên là thành viên Tổ công tác 818/QĐ-TĐC của Tổng cục trình bày bao gồm các nội dung từ tổng quan về xây dựng và áp dụng TCVN ISO 18091:2020 tại Việt Nam; Giới thiệu về phương pháp thực hiện tự đánh giá hệ thống quản lý chất lượng tổng thể và trình tự áp dụng TCVN ISO 18091:2020 tại các chính quyền địa phương; đến một số bài học kinh nghiệm và giải pháp tổ chức triển khai hiệu quả Tiêu chuẩn TCVN ISO 18091:2020.

Trong khuôn khổ hội thảo đã có có phần trao đổi thảo luận sôi nổi với các câu hỏi từ các đại biểu tham dự như: Làm thế nào áp dụng HTQLCL ISO 9001 một cách thực chất hơn nữa; Vai trò của lãnh đạo cao nhất trong việc triển khai áp dụng TCVN ISO 18091:2020; Tổng cục có tham mưu như thế nào với chính phủ trong việc triển khai áp dụng TCVN ISO 18091:2020; Áp dụng HTQLCL trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ ở các cấp chính quyền địa phương; việc đánh giá các chỉ số có khó khăn gì, ví dụ cụ thể trong công tác giáo dục dạy nghề, gắn với lộ trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc theo mà Chính phủ đã ban hành theo QĐ 841 của Thủ tướng Chính phủ …

Toàn cảnh hội thảo.

Các chuyên gia Tổ công tác 818/QĐ-TĐC của Tổng cục TCĐLCL đã giải đáp các câu hỏi thảo luận cũng như cung cấp thêm thông tin liên quan đến đại biểu tham dự của Hội thảo và một lần nữa khẳng định tính cần thiết trong việc áp dụng Tiêu chuẩn TCVN ISO 18091 trong các chính quyền địa phương.

Minh Tâm   

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang