Phòng dịch virus corona: Cách nhận biết đúng loại khẩu trang y tế đạt tiêu chuẩn chất lượng

author 17:05 12/02/2020

(VietQ.vn) - Nếu không may mua phải khẩu trang y tế kém chất lượng không những không giúp bạn phòng ngừa virus corona nói riêng mà còn gây nguy hại cho cơ thể.

Giữa tình hình dịch virus corona đang hoành hành, việc mua được đúng loại khẩu trang y tế thật, đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng là điều vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, để phân biệt được đâu là loại khẩu trang y tế đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng, bạn cần phải trang bị các kiến thức cần thiết.

Khẩu trang y tế là gì?

Khẩu trang y tế hay còn gọi là khẩu trang là loại mặt nạ bảo vệ được sử dụng để bịt vùng mặt (thường là mũi, miệng) để ngăn ngừa bảo vệ người đeo khỏi bị lây nhiễm các loại vi khuẩn, dịch bệnh, bụi bặm thông qua đường hô hấp.

Khẩu trang y tế được sử dụng nhiều trong các cơ sở y tế, cung cấp cho các bác sĩ, y tá, điều dưỡng viên, giám định pháp y... đặc biệt là những người làm công việc phẫu thuật, mổ xẻ. Chỉ định chung trong việc sử dụng khẩu trang phẫu thuật tiêu chuẩn gồm: khi có tình trạng văng, bắn, phun các chất dịch cơ thể; khi ở gần các chất tiết từ khoảng cách 1,5 mét trở xuống và khi làm việc trong môi trường vô trùng, để tránh lây nhiễm cho môi trường.

 Không thấm nước là một trong các dấu hiệu nhận biết khẩu trang y tế đạt chất lượng. Ảnh minh họa: Getty Images

Khẩu trang có ba tác dụng chính là ngăn bụi, ngăn hóa chất (kể cả khói xe) và ngăn vi sinh vật. Khẩu trang ngăn vi sinh vật phải được sản xuất bằng những nguyên liệu và công nghệ đặc biệt. Một trong những biện pháp hiệu quả và đơn giản để phòng dịch cúm là dùng khẩu trang vừa có tác dụng che bụi vừa có tác dụng ngăn ngừa lây nhiễm bệnh cúm.

Tuy nhiên, có một sự thật mà chúng ta cần biết rằng, nếu sử dụng khẩu trang chất lượng kém, xuất xứ không rõ ràng bạn sẽ đối mặt với tình trạng nguy hiểm cho sức khỏe. Vậy làm sao để biết được một chiếc khẩu trang đạt chất lượng sẽ như thế nào?

Tiêu chuẩn chất lượng đối với khẩu trang y tế thông thường

Về tiêu chuẩn của khẩu trang y tế thông thường, bạn đọc có thể tham khảo ở TCVN 8389-1:2010 do Viện Trang thiết bị và Công trình y tế biên soạn, Bộ Y tế đề nghị, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thẩm định, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố. Tiêu chuẩn này áp dụng cho khẩu trang y tế (đã tiệt khuẩn và không tiệt khuẩn) sử dụng trong các cơ sở y tế.

Theo đó, yêu cầu kỹ thuật đối với loại khẩu trang này là không được gây dị ứng da cho người đeo; bề mặt khẩu trang phải sạch sẽ, không còn đầu chỉ xơ vải và không có lỗi ngoại quan; dây đeo được may chắc chắn tại bốn góc của khẩu trang và các mép khẩu trang phải ôm khít khuôn mặt người đeo.

Khẩu trang y tế bao gồm các bộ phận, thứ nhất là các lớp vải có thể có từ 2 đến 4 lớp vải không dệt, dạng phẳng, có gấp nếp; thứ 2 là lớp vi lọc; thứ 3 là thanh nẹp mũi và thứ 4 là dây đeo. Về kiểu dáng,  kích thước thì không bắt buộc nhưng phải đảm bảo che kín mũi và miệng.

Đáng chú ý, lớp vải yêu cầu sử dụng vải không dệt không hút nước. Do đó, bạn có thể kiểm tra, nếu chiếc khẩu trang của bạn hút nước, thì đó là chiếc khẩu trang chưa đạt yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng.

Ngoài ra, một đặc tính nữa là lớp vi lọc thấu khí không thấm nước. Cũng giống như lớp vải, đây là một điểm có thể giúp bạn phân biệt được khẩu trang chất lượng – kém chất lượng; khẩu trang thật – giả.

Với thanh nẹp mũi, yêu cầu bằng nhựa hoặc kim loại dễ điều chỉnh, tác dụng kẹp khít khẩu trang trên sống mũi. Nếu một chiếc khẩu trang không có thanh nẹp mũi, đó chưa phải là thứ đạt tiêu chuẩn.

Các khuyến cáo cần thiết về khẩu trang

Hiện nay, nhiều loại khẩu trang được bày bán có thiết kế không ôm sát phần mũi và miệng người đeo, tạo ra những kẽ hở để vi khuẩn xâm nhập. Vì thế khẩu trang chỉ giúp tránh được bụi phần nào chứ không tránh được các loại vi khuẩn.

Khi mang khẩu trang phải kín cả mũi và miệng. Nếu không thì bụi, hóa chất, vi sinh vật không đi qua bộ phận lọc mà len theo kẽ hở vào thẳng mũi và miệng, chạy sâu vào phổi. Đối với loại khẩu trang đeo sát mũi thì bụi, hóa chất và vi sinh vật vẫn có khả năng thâm nhập vào cơ thể qua đường miệng, cho dù mức độ thấp hơn.

Doanh nghiệp phân phối sẵn sàng bán với giá không lợi nhuận để thúc đẩy tiêu thụ nông sản(VietQ.vn) - Doanh nghiệp phân phối sẵn sàng bán hàng nông sản với giá thấp, không lợi nhuận để thúc đẩy tiêu thụ; đồng thời đề nghị Sở Công Thương chỉ đạo các đơn vị cung cấp nông sản cung cấp đầy đủ lượng hàng với chất lượng, giá cả như đã cam kết.

Nhiều người có thói quen mua khẩu trang dọc đường rồi sử dụng ngay hoặc treo, móc khẩu trang trên xe, bỏ trong túi áo quần… khiến khẩu trang nhiễm thêm vi sinh vật gây hại do bụi, ẩm, mốc, mùi hôi... Không loại trừ trường hợp bị tái viêm mũi do sử dụng khẩu trang đã nhiễm vi khuẩn trước đó. Do vậy, đối với khẩu trang làm bằng vải thông thường phải giặt sạch sau khi mua. Khi đã sử dụng thì nên giặt mỗi ngày.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang