Phòng khám đa khoa Nam Việt ‘vẽ bệnh, moi tiền’ của bệnh nhân

author 05:42 26/02/2023

(VietQ.vn) - Dù có thể bị xử lý hình sự về hành vi “vẽ bệnh, moi tiền” nhưng Phòng khám đa khoa Nam Việt vẫn cố tình phớt lờ và bỏ qua các quy định, chế tài của pháp luật để thực hiện hành vi nêu trên.

Theo thông tin của Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, mới đây đơn vị vừa nhận được thông tin phản ánh của người dân qua đường dây nóng số 0989401155 phản ánh về việc “vẽ bệnh, moi tiền, giữ người bệnh” tại Phòng khám đa khoa Nam Việt (địa chỉ 202 Tô Hiến Thành, Phường 15, Quận 10).

Ngay sau khi nhận được tin báo Thanh tra Sở Y tế đã đến kiểm tra tại địa chỉ nêu trên và ghi nhận, phòng khám đang mở cửa hoạt động, có bệnh nhân đang được khám chữa bệnh theo đúng thông tin phản ánh qua đường dây nóng.

Qua quá trình kiểm tra, Thanh tra Sở Y tế ghi nhận Phòng khám đa khoa Nam Việt có hiện tượng “vẽ bệnh, moi tiền bệnh nhân”. Ngoài ra, nhân sự tham gia khám bệnh, chữa bệnh tại Phòng khám chưa đảm bảo các quy định về chuyên môn trong quá trình khám và điều trị bệnh cho bệnh nhân.

Phòng khám đa khoa Nam Việt (số 202 Tô Hiến Thành, Phường 15, Quận 10) “vẽ bệnh, moi tiền" của bệnh nhân 

Hiện nay, Thanh tra Sở Y tế đang tiến hành xử lý nghiêm vi phạm theo quy định của pháp luật và đăng kết quả xử lý trên cổng thông tin điện tử https://thanhtra.medinet.gov.vn. Đồng thời, giao Phòng Y tế Quận 10 phối hợp với chính quyền địa phương giám sát việc hoạt động tại Phòng khám.

Sở Y tế kêu gọi người dân khi gặp tình huống các phòng khám “vẽ bệnh, moi tiền”, hãy gọi ngay số điện thoại nóng 0989401155 hoặc vào app “Y Tế Trực Tuyến” để phản ánh trực tiếp đến Thanh tra Sở Y tế.

Về vấn đề liên quan đến các sai phạm cứ tiếp tục lặp đi lặp lại trong hoạt động khám chữa bệnh, Sở Y tế kiến nghị Quốc hội sớm điều chỉnh bổ sung Luật Khám chữa bệnh sửa đổi. Bên cạnh đó, tăng nặng các hình phạt như thu hồi vĩnh viễn chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động nếu tái phạm các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là các hành vi liên quan đến đạo đức hành nghề khám chữa bệnh để hạn chế tình trạng các phòng khám vẽ bệnh nhằm moi tiền bệnh nhân.

Theo tìm hiểu của PV Tạp chí Chất lượng Việt Nam, Phòng khám Đa khoa Nam Việt (thuộc Công ty TNHH Phòng khám Đa khoa Nam Việt) từng bị xử phạt 90 triệu đồng vào hồi tháng tháng 8/2022. Ngoài bị phạt tiền, đơn vị này còn bị tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh trong 22 tháng; tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong 3 tháng; buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo thiếu nội dung chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh. Đó là hậu quả của việc Phòng khám này đã sử dụng thuốc hết hạn sử dụng; quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh thiếu nội dung về phạm vi hoạt động chuyên môn ghi trong giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

Nói về địa chỉ hiện tại của Phòng khám Đa khoa Nam Việt số 202 Tô Hiến Thành (phường 15, quận 10), chúng ta không thể không nhắc đến những cái tên nổi đình đám một thời là Phòng khám đa khoa Baylor, Phòng khám đa khoa Royal, Phòng khám Nam Bộ. Điểm chung của cả ba phòng khám nêu trên là đều bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM nhiều lần xử phạt vì các sai phạm trong hoạt động khám chữa bệnh. 

Đầu tiên, tháng 3/2017, Phòng khám đa khoa Baylor bị phạt tiền 120 triệu đồng vì cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động theo quy định. Đến tháng 11/2017, biển hiệu tên Baylor "bốc hơi" và được thay thế bằng tên Royal: Phòng khám Đa khoa Royal.

Ngay sau đó, Thanh tra Sở Y tế TPHCM đã thực hiện kiểm tra Phòng khám đa khoa Royal và yêu cầu nơi này tạm dừng hoạt động khám chữa bệnh cho đến khi có hồ sơ pháp lý theo quy định.

Bẵng đi một thời gian, địa chỉ này lại được thay thế bằng bảng hiệu Phòng khám đa khoa Nam Bộ. Tuy nhiên, cũng chỉ đến tháng 4/2020, phòng khám Đa khoa Nam Bộ bị Thanh tra Sở Y tế “xướng tên” trong danh sách xử phạt vì hoạt động không phép và quảng cáo không phép. Đơn vị này buộc phải nộp phạt 175 triệu đồng, đồng thời, đình chỉ hoạt động trong thời hạn 12 tháng.

Và từ đó, địa chỉ này lại có biển mới mang tên Phòng khám đa khoa Nam Việt.

Kim Thoa

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang