Phóng viên “chất vấn” HĐND TP Hà Nội về ùn tắc giao thông, ống nước sông Đà

author 08:45 28/11/2015

(VietQ.vn) - Nhiều vấn đề “nóng” được phóng viên đặt câu hỏi với các thành viên HĐND Thành phố Hà Nội tại buổi họp báo chiều qua.

Ông Lê Văn Hoạt – phó Chủ tịch HĐND Thành phố Hà Nội thể hiện sự cởi mở tại buổi gặp gỡ báo chí chiều ngày 27/11, để thông tin về kỳ họp thứ 14 HĐND Thành phố khóa XIV. Ông nói, mong sẽ nhận được nhiều câu hỏi của phóng viên về hoạt động giám sát của HĐND Thành phố trong năm qua.

Ông Lê Văn Hoạt – phó Chủ tịch HĐND Thành phố Hà Nội

Ông Lê Văn Hoạt chủ trì họp báo. Ảnh Viết Cường

Còn ông Nguyễn Hoài Nam - Trưởng ban Pháp chế HĐND Thành phố nói vui rằng, “chúng tôi đi chất vấn cán bộ thành phố mãi rồi, giờ chỉ chờ các anh chị phóng viên chất vấn lại”.

Trên tinh thần cởi mở, thẳng thắng đó, nhiều câu hỏi "nóng" của báo chí đã được đại diện của HĐND Thành phố Hà Nội giải đáp.

Các nội dung chủ yếu liên quan đến việc chống ùn tắc giao thông; đường ống dẫn nước sạch Sông Đà; việc xây dựng sai phép các nhà chung cư cao tầng.

Phạt nguội các vi phạm giao thông bằng hình ảnh

Về giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, Trưởng Ban Pháp chế HĐND Thành phố Nguyễn Hoài Nam cho biết, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về giảm thiểu ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn giao thông, Thành phố Hà Nội đã có nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó tập trung vào 3 nội dung chính: đầu tư một số dự án cầu vượt tại những điểm nút quan trọng (16 dự án); khớp nối hạ tầng các điểm đầu mút giao thông và tiếp tục lắp đặt camera tại các nút giao thông, kết nối về trung tâm giao thông của Đài tiếng nói Việt Nam để điều tiết trực tiếp giao thông, chuẩn bị triển khai áp dụng hình thức xử lý vi phạm giao thông bằng hình ảnh (phạt nguội).

Hạn chế điều chỉnh quy hoạch các chung cư từ  vành đai 3 vào trung tâm

Để khắc phục tình trạng vi phạm trong xây dựng tại các dự án chung cư cao tầng, ông Nguyễn Hoài Nam cho biết, Thành phố đã có giải pháp hạn chế điều chỉnh quy hoạch nâng tầng từ vành đai 3 vào trung tâm. Đồng thời, khi di dời trụ sở các cơ quan, trường học, cơ sở gây ô nhiễm môi trường ra khỏi nội đô, Hà Nội kiến nghị Chính phủ bàn giao lại đất thu hồi cho Thành phố quản lý để ưu tiên xây dựng các công trình công cộng, hạn chế xây dựng chung cư.

ông Nguyễn Hoài Nam - Trưởng ban Pháp chế HĐND Thành phố hà nội

Ông Nguyễn Hoài Nam trả lời về bầu Chủ tịch thành phố, chống ùn tắc giao thông. Ảnh Viết Cường

Theo ông Nam, HĐND Thành phố có chức năng thông qua các quy hoạch nhưng việc điều chỉnh quy hoạch lại thuộc thẩm quyền của UBND Thành phố và đây chính là kẽ hở về quản lý. Sắp tới, HĐND Thành phố sẽ tăng cường giám sát và quản lý chặt hơn.

Vướng mắc trong cải tạo chung cư cũ

Về vấn đề cải tạo các khu chung cư cũ, ông Nguyễn Tuấn Thịnh, Phó Ban kinh tế Ngân sách HĐND Thành phố cho biết, hiện vướng mắc nhất trong quá trình cải tạo các khu nhà này là vấn đề kinh phí và cơ chế để giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa Nhà nước, người dân và chủ đầu tư.

ông Nguyễn Tuấn Thịnh, Phó Ban kinh tế Ngân sách HĐND Thành phố hà nội

Ông Nguyễn Tuấn Thịnh, Phó Ban kinh tế Ngân sách HĐND Thành phố. Ảnh Viết Cường

“Khi nhận cải tạo các chung cư cũ, nhà đầu tư thường muốn nâng tầng, tăng mật độ dân cư… Những mong muốn này lại vướng quy định của Chính phủ. Tuy nhiên, vừa qua, Chính phủ đã có quy định mới để tháo gỡ nút tắc này.

Để đảm bảo an toàn cho các khu chung cư cũ, Thành phố đã tăng cường kiểm tra định kỳ. Tại các khu nhà được đánh giá là nguy hiểm có dân ở, cơ quan chức năng đã tiến hành di dời dân”, ông Thịnh nói.

Sẽ làm một đường dẫn nước mới song song với đường nước Sông Đà

Về việc đường ông nước sông Đà liên tục gặp sự cố, Phó Ban Kinh tế Ngân sách cho biết, vấn đề này sẽ được đưa ra chất vấn tại kỳ họp sắp tới.  Hiện nay, những sai phạm liên quan đến dự án đường ống nước sạch Sông Đà đã được điều tra làm rõ. Cơ quan công an cũng đã đề nghị khởi tố nhiều người liên quan đến dự án.

Để khắc phục tình trạng đường ống này liên tục bị vỡ, Thành phố đã có các giải pháp cả về lâu dài và cấp bách.

Về lâu dài, hiện Thành phố đang chuẩn bị đầu tư dự án Nhà máy nước mặt Sông Hồng. Đồng thời, chuẩn bị đầu tư khẩn cấp một đường ống dẫn nước mới song song với đường ống dẫn nước hiện có để dẫn nước sạch từ Sông Đà về nội đô. Dự án đã được Thủ tướng chấp thuận các cơ chế đặc thù để triển khai nhanh tiến độ.

Về giải pháp tình thế, mỗi khi xảy ra hiện tượng vỡ đường ống, Thành phố đều cho xe vận chuyển nước sạch đến các khu vực dân cư bị ảnh hưởng.

Trọng tâm chất vấn kỳ họp 14 là tái chất vấn

Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Lê Văn Hoạt cho biết, hiện HĐND Thành phố đang tổng hợp các chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến nay, cũng như các báo cáo giám sát, kết luận của HĐND Thành phố và các ban HĐND Thành phố từ đầu kỳ cùng các kiến nghị được cử tri đặc biệt quan tâm để tiến hành chất vấn tại kỳ họp 14.

Vì vậy, nội dung chất vấn kỳ này sẽ chủ yếu là tái chất vấn về những gì làm được, chưa làm được. Những vấn đề được đặc biệt quan tâm là phòng cháy chữa cháy, an toàn giao thông, trật tự xây dựng đô thị, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo chương trình dự kiến, kiến kỳ họp thứ 14 HĐND Thành phố Hà Nội sẽ diễn ra từ ngày 01-05/12.

Tại kỳ họp, HĐND Thành phố sẽ xem xét, thảo luận tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng, thực hiện dự toán ngân sách năm 2015, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, dự toán và phân bổ dự toán thu, chi ngân sách năm 2016 của Thành phố; thảo luận và quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền HĐND Thành phố;

Đồng thời, thực hiện giám sát Thường trực HĐND Thành phố, UBND Thành phố, Toàn án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân Thành phố và các cơ quan chức năng; chất vấn trực tiếp tại kỳ họp ề tình hình thực hiện nghị quyết HĐND Thành phố, các nhiệm vụ trọng tâm của Thành phố, tình hình giải quyết các vấn đề bức xúc được dư luận, cử tri và đại biểu quan tâm và làm công tác nhân sự.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang