Phòng xét nghiệm Gentis bị xử phạt do vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế

author 19:42 30/01/2023

(VietQ.vn) - Cơ quan chức năng vừa xử phạt Phòng xét nghiệm trực thuộc Công ty cổ phần dịch vụ Phân tích di truyền – Chi nhánh phía Nam (Phòng xét nghiệm Gentis, địa chỉ số 8/24 đường Nguyễn Đình Khơi, phường 4, Quận Tân Bình, TP.HCM) do vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Cụ thể, Phòng xét nghiệm Gentis đã thực hiện những hành vi vi phạm hành chính là: Có biển hiệu không đủ các thông tin cơ bản theo Quy định tại điểm a, Khoản 1, Điều 39 của Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. 

Với hành vi này, Phòng xét nghiệm Gentis bị xử phạt 4 triệu đồng và buộc phải thực hiện biển hiệu có đủ các thông tin cơ bản theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, Phòng xét nghiệm Gentis còn bị xử phạt 30 triệu đồng vì: Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo Quy định tại điểm a, Khoản 2, Điều 34 của Nghị định số 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hoá và quảng cáo.

 Phòng xét nghiệm Gentis bị xử phạt do vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. 

Đồng thời, Thanh tra Bộ Y tế cũng buộc Phòng xét nghiệm Gentis phải rà soát, gỡ bỏ nội dung quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định. Thời hạn thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả nêu trên là 5 ngày, kể từ ngày nhận được Quyết định này. Theo Thanh tra Bộ Y tế, Phòng xét nghiệm Gentis phải nghiêm chỉnh chấp hành Quyết định xử phạt này. Nếu quá thời hạn mà không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Theo tìm hiểu, Công ty cổ phần dịch vụ Phân tích di truyền thành lập ngày 26/10/2010, địa chỉ trụ sở chính tại Tầng 2, tòa nhà HCMCC 249A Thụy Khuê, Phường Thuỵ Khuê, Quận Tây Hồ, TP.Hà Nội. Người đại diện pháp luật là Đỗ Mạnh Hà. Ngành nghề kinh doanh chính là: Kiểm tra và phân tích kỹ thuật bao gồm dịch vụ phân tích và kiểm tra các thành phần hóa học và sinh học của vật chất như không khí, nước, chất thải, năng lượng, kim loại, đất đá, khoáng chất, thực phẩm và hóa học. Bao gồm cả các lĩnh vực khoa học như vi sinh học, vi hóa, vi khuẩn học và các dịch vụ phân tích và kiểm tra kỹ thuật khác...

Công ty này có văn phòng đại diện tại nhiều tỉnh thành và khu vực trên cả nước. Tại TP.HCM, Công ty này có Chi nhánh phía Nam với Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh số 0104964175-004 do Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp lần đầu ngày 8/1/2013, cấp thay đổi lần thứ 7 ngày 9/2/2021. Người đứng đầu chi nhánh này cũng tên là Đỗ Mạnh Hà.

Pháp luật không cấm sử dụng những cụm như tư “nhất", “số 1” trong quảng cáo sản phẩm. Tuy nhiên, chỉ được sử dụng khi đúng thông tin và đúng với những loại hàng hóa, sản phẩm nhất định. Nói như vậy có nghĩa là chỉ một số trường hợp nhất định, việc sử dụng “nhất”, “số 1” mới được hợp pháp hóa.

Như vậy, khi muốn sử dụng cụm từ “nhất”, “số 1” đồng nghĩa với việc người quảng cáo phải chứng minh được thương hiệu đó là có thật thông qua những tài liệu hợp pháp để chứng minh theo quy định.  Cụ thể, căn cứ vào Khoản 11 Điều 8 Luật quảng cáo 2012, các tài liệu cần phải chứng minh thương hiệu bao gồm:

Kết quả khảo sát thị trường của các tổ chức được thành lập và hoạt động hợp pháp có chức năng nghiên cứu thị trường. Nghĩa là việc nhà sản xuất, người quảng cáo phải thực hiện cuộc khảo sát chứng minh sản phẩm của mình tại thời điểm có là “số 1” là nhất. Mẫu khảo sát được thực hiện theo Quyết định 27/2018/QĐ-TTg. 

Giấy chứng nhận hoặc các giấy tờ tương tự được nhận thông qua các cuộc thi trong khu vực hoặc toàn quốc và được bình chọn, công nhận sản phẩm đó là “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”.

 An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang