Phớt lờ dấu hiệu cảnh báo phuộc ô tô hư hỏng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm trên đường

author 07:05 23/06/2020

(VietQ.vn) - Nếu trong quá trình vận hành ô tô bất ngờ thấy xuất hiện dấu hiệu rung lắc, dằn xóc nhưng tài xế không thay phuộc ngay sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm trên đường.

Giảm xóc xe ô tô là một tong những bộ phận quan trọng trong hệ thống treo. ... Trong kết cấu của bộ phận giảm xóc thì phuộc là chi tiết dễ bị hỏng hóc nhất.

Bộ phuộc có vai trò quan trọng và là thiết bị phải hoạt động xuyên suốt trong quá trình vận hành của ô tô. Thông thường, theo quy định của nhà sản xuất thì xe vận hành được quãng đường từ 48.000- 64.000 km thì tài xế cần phải thay giảm xóc để đảm bảo an toàn. Nếu trường hợp không thay kịp thời hiện tượng giảm xóc sẽ bị chảy dầu và không còn hấp thụ được rung xóc khi xe vận hành trên đường xấu. Điều này sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người ngồi trên xe. Vậy dấu hiệu nào cho thấy hệ thống giảm xóc đang gặp vấn đề cần phải thay ngay lập tức:

 Một khi phuộc ô tô báo hiệu hư hỏng cần phải được thay mới ngay, tránh tai nạn có thể xảy ra. Ảnh: báo Thanh Niên

Lốp xuất hiện những vết mòn không đều

Lốp xe ô tô là bộ phận trực tiếp tiếp xúc với mặt đường thường xuyên nên việc bị mòn là chuyện bình thường. Nhưng nếu khi kiểm tra lốp xe nhận thấy các lốp mòn không đều cũng nên xem xét đến bộ giảm xóc. Các lốp mòn không đều đồng nghĩa với khả năng bám đường không tốt. Trách nhiệm này thuộc về bộ giảm xóc. Hãy lưu ý kiểm tra, thay thế ngay để đảm bảo xe hơi sẽ luôn vận hành trơn tru, an toàn trên mọi nẻo đường.

Xe lắc lư mạnh khi đi trên đường xấu

Vai trò của bộ giảm xóc là hấp thụ rung xóc, giúp xe vận hành êm ái. Nếu xe ô tô bị lắc lư mạnh hơn bình thường như đi trên những đoạn đường xóc, nhiều ổ gà, nguyên nhân đầu tiên nên nghĩ đến là có vấn đề xảy ra với bộ giảm xóc.

Xe trượt và lệch hướng trên đường

Trong khi vận hành ô tô, nếu thấy xe bị trượt và lệch hướng trên đường ngay cả khi gặp những cơn gió nhẹ thì có thể đây là một dấu hiệu cảnh báo bộ giảm xóc trên ô tô đang gặp trục trặc.

Cảnh báo an toàn đối với việc phanh ô tô quá gấp, tránh gây tai nạn thảm khốc(VietQ.vn) - Trong nhiều tình huống khi tham gia giao thông buộc tài xế phải phanh gấp. Tuy nhiên nếu không nắm chắc kỹ năng cơ bản khi phanh gấp rất dễ gặp rủi ro.

Trường hợp phanh gấp nhưng đầu xe bị nhún mạnh

Mỗi khi phanh gấp đầu xe xuất hiện tình trạng nhún mạnh là lúc hệ thống giảm xóc có vấn đề cần kiểm tra. Khi đầu xe bị nhún khi phanh gấp hoặc lắc lư khi chuyển hướng có thể làm giảm khả năng kiểm soát tay lái, gây nguy hiểm cho tài xế, đặc biệt là lái trên đường trơn.

Thay giảm xóc kịp thời giúp tăng tuổi thọ của xe

Một khi đã là máy móc, chỉ cần hoạt động một thời gian nhất định sẽ có hiện tượng hao mòn, bộ giảm xóc cũng tương tự. Tùy vào từng loại xe và tính chất công việc của mỗi loại xe, sẽ có những mốc thay thế bảo dưỡng bộ giảm xóc trong một khoảng thời gian nhất định. Theo các chuyên gia đầu ngành về ô tô, con số lý tưởng để tiến hành kiểm tra, thay thế, bảo dưỡng bộ giảm xóc ô tô từ 48.000 đến 64.000km, khi vượt quá con số ấy, bộ giảm xóc có dấu hiệu yếu dần khi hoạt động.

Đối với những loại xe thường xuyên phải di chuyển, nhưng di chuyển trên những địa hình bằng phẳng, không gập ghềnh, thuộc cung đường dễ đi, ít phương tiện đi lại thì khoảng 140.000km chúng ta tiến hành thay thế, hoặc bảo dưỡng một lần. Tuy nhiên, đối với những loại xe thường xuyên phải di chuyển trên những cung đường đồi núi, gập ghềnh, không bằng phẳng, thì thời điểm thích hợp nhất để tiến hành thay thế và bảo dưỡng bộ giảm xóc là 80.000km. Lưu ý, khi thay thế cần tới những gara uy tín, đảm bảo chất lượng tốt, tránh sau thời gian ngắn sử dụng lại phải thay mới, vừa tốn kém vừa nguy hiểm.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang