Phớt lờ đèn cảnh báo ô tô ở trong tam giác đỏ xuất hiện, tài xế có thể thiệt mạng như chơi

author 19:00 28/03/2019

(VietQ.vn) - Ô tô hiện có rất nhiều ký hiệu đèn cảnh báo tài xế không thể nhớ hết. Nhưng nếu đèn báo hình ô tô ở trong tam giác màu đỏ xuất hiện thì cần đặc biệt lưu ý vì có thể gặp nguy hiểm.

Hãng cứu hộ của Anh, Britannia đã tổng hợp 64 ký hiệu đèn cảnh báo phổ biến nhất trên bảng táp lô của các hãng xe hơi. Trong đó chỉ có 12 ký hiệu đèn là thường xuyên xuất hiện ở tất cả các mẫu xe.

Số lượng ký hiệu cảnh báo ngày càng nhiều trong các mẫu xe hơi mới, đáng kể có thể kể đến là dòng Mercedes E class có 41/64 đèn báo và một số mẫu xe quen thuộc khác ở Việt Nam như Toyota Yaris và Audi A3 28/64, Ford Fiesta 25/64 và BMW Series 3 có 21/64.

Những ký hiệu đèn trên bảng táp lô nhiều tài xế không biết

Những ký hiệu đèn trên bảng táp lô nhiều tài xế không biết 

Britannia đã khảo sát 2.018 tài xế ở Anh quốc và cho một kết quả thật bất ngờ. Có 98% các tài xế khi được hỏi không thể hiểu hết các ý nghĩa của tổng số 64 ký hiệu, hơn một nữa (52%) các bác tài chỉ có thể hiểu chính xác 16 trên 64 ký hiệu. Một phần tư trong số họ có ít nhất một hoặc nhiều ký hiệu cảnh báo sáng lên lúc đang lái xe mà họ không hề biết là chuyện gì đang xảy ra, chủ yếu nhất là các cảnh báo liên quan đến đèn động cơ, pin hoặc cảnh báo về dầu. Gần một nửa (48%) các tài xế khi được hỏi thậm chí không nhận ra đèn báo phanh và hơn một phần ba (35%) không thể hiểu được cảnh báo túi khí, trong đó có 27% nhầm đấy là cảnh báo dây an toàn.

Các xe hơi ở Việt Nam hiện tại trung bình một xe có tầm 9-12 ký hiệu phổ biến của đèn cảnh báo trên bảng táp lô. Và khá nhiều tài xế cũng không thể biết hết được ý nghĩa của các loại đèn này thế nên thường ngó lơ sự xuất hiện của chúng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia về ô tô, khi bảng táp lô xuất hiện đèn báo hình ô tô ở trong tam giác màu đỏ, tài xế cần hết sức cẩn trọng về khoảng cách để đảm bảo an toàn.

 Nếu đèn báo hình ô tô ở trong tam giác màu đỏ xuất hiện nên thận trọng

 Nếu đèn báo hình ô tô ở trong tam giác màu đỏ xuất hiện nên thận trọng

Một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông, nhất là tai nạn liên hoàn xuất phát từ việc lái xe không giữ khoảng cách an toàn với xe trước. Do chạy nối đuôi nhau quá gần, một khi xảy ra tình huống bất ngờ như xe trước phanh gấp, rẻ hay gặp va chạm… sẽ không có đủ thời gian để đưa ra phản ứng kịp thời, cũng không đủ quãng đường để phanh an toàn và dừng xe lại, tai nạn xảy ra là điều không thể tránh khỏi.

Việc giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe khi tham gia giao thông rất quan trọng đã được nhắc tại Khoản 1, Điều 12 Luật Giao thông đường bộ quy định về tốc độ xe và khoảng cách giữa các xe, nêu rõ: Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình; ở nơi có biển báo “Cự ly tối thiểu giữa hai xe” phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn số ghi trên biển báo. Trên thực tế, khi bạn lái xe mà giữ khoảng cách an toàn giữa xe mình và xe chạy liền kề phía trước thì sẽ đủ thời gian để xử lý tình huống, đảm bảo an toàn cho mình và mọi người khi tham gia giao thông.

Hiện nay, trên những xe tích hợp công nghệ cảnh báo va chạm trước thì khi gặp vấn đề về khoảng cách có thể gây nguy hiểm thì trên bảng táp lô sẽ xuất hiện đèn báo hình ô tô ở trong tam giác màu đỏ. Đèn sẽ sáng khi tài xế đi sát xe trước mà không có biểu hiện phanh. Khi thấy đèn sáng, tài xế nên chủ động giảm tốc, giữ khoảng cách an toàn với xe trước và cả xe sau.

Càng giữ khoảng cách giữa xe với xe đi trước thì càng có nhiều thời gian để thấy được các nguy cơ gây tai nạn và bạn sẽ có thêm thời gian để dừng xe hoặc tránh nguy cơ đó. 

Trên làn đường cao tốc, trừ khi nhập làn và tách làn, người lái xe phải duy trì khoảng cách an toàn với xe đang chạy phía trước. Khi mặt đường khô ráo thì “khoảng cách an toàn tối thiểu” ứng với mỗi tốc độ phải tuân thủ theo quy định của Bộ Giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ.

Khi trời mưa, có sương mù, mặt đường trơn trượt, có địa hình quanh co, đèo dốc cần chú ý cần có nhiều thời gian và khoảng trống lớn hơn để dừng xe.

Đặc biệt, người lái xe phải điều chỉnh khoảng cách an toàn thích hợp lớn hơn khoảng cách an toàn ghi trên biển báo hoặc quy định khi mặt đường khô ráo. Khoảng cách an toàn giữa hai xe khi tham gia giao thông trên đường cao tốc, đường cấp cao, đường khai thác theo quy chế riêng. Trên làn đường cao tốc, trừ khi nhập làn và tách làn, người lái xe phải duy trì khoảng cách an toàn với xe đang chạy phía trước.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang