Phụ huynh choáng váng vì “thùng giác”, “quả ngựa”

author 07:07 04/12/2013

(VietQ.vn) – Đó là những “hạt sạn” được nhặt ra từ sách giáo tham khảo do ca sĩ Thái Thùy Linh đăng tải trên Facebook khi đang dạy con làm quen với chữ cái. Ca sĩ sao mai điểm hẹn tỏ ra ngán ngẩm, vô cùng thất vọng về hệ thống sách tham khảo hiện nay.

“Thùng giác”, “quả ngựa” một lần nữa báo động tình trạng kém chất lượng, in sai của sách tham khảo dành cho thiếu nhi, học sinh mầm non, tiểu học…

Liên tiếp “hốt” sạn từ sách tham khảo

“Quả ngựa”, “Thùng giác” được nhặt ra từ cuốn Chuẩn bị cho bé vào lớp một: Làm quen với chữ cái do NXB Mỹ Thuật in ấn. Những lỗi chính tả ngớ ngẩn này được ca sĩ Thái Thùy Linh chỉ ra  trong khi dạy cô con gái 5 tuổi.Sau khi cô ca sĩ sao mai 2004 đăng tải status đầy chán nản, tức giận lập tức có rất đông mọi người vào bình luận. Đa số các ý kiến đều lắc đầu, bó tay với hệ thống giáo dục Việt Nam.

Một cuốn sách dạy trẻ làm quen với chữ cái lại sai lỗi chính tả và nghĩa của từ một cách trầm trọngMột cuốn sách dạy trẻ làm quen với chữ cái lại sai lỗi chính tả và nghĩa của từ một cách trầm trọng

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam, ca sỹ Thái Thùy Linh cho biết: “ Bình thường khi mua sách hoặc truyện cho con mình vẫn thường xem qua một vài cho đến chục trang để xem có vấn đề gì không ổn về nội dung hay hình ảnh không. Tuy nhiên, không thể tránh khỏi việc có những sách đến từ nguồn khác ( được tặng, những người khác mua cho...). Riêng với trường hợp này thì mình nghĩ, dù mình có là người trực tiếp mua thì cũng có thể bị lọtvì không thể ngờ là thể loại sách đơn giản thế này, cơ bản thế này mà lại bị thực hiện sai trầm trọng như thế này. Nói chung là khá hoang mang, lo lắng và buồn”. 

Theo ca sỹ Thái Thùy Linh, cuốn sách này được Nhà xuất bản Mỹ Thuật thực hiện năm 2011.

Còn nhớ, dư luận trước đó được phen “hú hồn” với những sự kiện, nhân vật lịch sự “mới toanh” dẫn tới sai sót “ngớ ngẩn” của sách tham khảo dành cho thiếu nhi.

Vua Khải Định là ông vua cuối cùng của triều Nguyễn. Đây là nội dung được ghi chép trong Cuốn Vở luyện viết chữ đẹp cho học sinh tiểu học. Tác giả Phạm Văn Hùng, chủ biên hồn nhiên sáng tạo "Là vị vua thứ 12 và cũng là người cuối cùng của triều Nguyễn, Khải Định say sưa với việc xây dựng cung điện, dinh thự, lăng tẩm như điện Kiến Trung, cung An Định cửa Trường An, cửa Hiển Nhơn, cửa Chương Đức và đặc biệt là Ứng Lăng". Trên thực tế, Bảo Đại mới là vị vua cuối cùng của triều Nguyễn.

Oách hơn, Lý Thường Kiệt đánh tan quân Nam Hán, lên ngôi vua vào mùa xuân năm 939. Kiến thức lịch sử một lần nữa bị “nhầm lẫn” chỉ vì sự cẩu thả của người biên soạn và nhà xuất bản. 

“Quân Nam Hán đưa một đạo quân rất đông sang đánh nước ta. Lý Thường Kiệt dùng kế chôn cọc gỗ đầu bịt sắt nhọn dưới sông Bạch Đằng…Mùa xuân năm 939, Lý Thường Kiệt lên ngôi vua….”. Sự thật, Ngô Quyền mới là người dẹp tan quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng năm 938 và lên ngôi vua vào đầu mùa xuân năm 939.

Rồi Hoàng Sa, Trường Sa bị “lãng quên” trên bản đồ sách tiếng việt lớp 1 tập hai của NXB Giáo dục Việt Nam. Thật chua xót vì bức ảnh bản đồ Việt Nam không có hình ảnh quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. 

Lý giải việc này, lãnh đạo NXB Giáo dục Việt Nam cho biết, từ bản đồ hành chính nhà nước, trong quá trình thu nhỏ vào diện tích trang sách diện tích 3cmx5cm nên việc thể hiện 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa chưa được rõ ràng(?!)

Dư thừa nhà NXB vẫn thiếu sách chất lượng

Nước ta, hệ thống nhà xuất bản (NXB) sách tham khảo dành cho thiếu nhi, học sinh mầm non, tiểu học đếm không xuể chẳng hạn: NXB Giáo dục Việt Nam, NXB Trẻ, NXB Tri Thức, NXB Sư Phạm Hà Nội…, thậm chí cá nhân cũng có thể xuất bản sách.  Tuy số lượng đầu sách ngày một tăng nhưng chất lượng sách thì đang thụt lùi. 

Cuốn sách Cuốn sách "thùng giác", "quả ngựa" của NXB Mỹ Thuật phát hành năm 2011

Liên tiếp các lỗi sai, “bê bối” của sách tham khảo dành cho trẻ mầm non, tiểu học thời gian gần đây được báo chí phơi bày. Đa số các lỗi đều rất nghiêm trọng như chính tả, nhầm lẫn nội dung lịch sử,…Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới khả năng đọc và tiếp nhận thông tin của trẻ. 

Chính vì sách in sai xuất hiện ngày tràn lan trên thị trường khiến người tiêu dùng hoang mang khi lựa chọn sách cho con. Có lẽ, câu hỏi được nhiều bậc phụ huynh thắc mắc nhiều nhất hiện nay: “Đâu mới là loại sách đạt chuẩn cho dành cho con em họ”?

Thúy Mùi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang