Phụ nữ lạm dụng thực phẩm chức năng quá mức có thể gây rối loạn sức khỏe

author 05:57 25/10/2021

(VietQ.vn) - Hiện nay khá nhiều phụ nữ nghĩ rằng bổ sung thực phẩm chức năng sẽ tốt tuy nhiên thực tế nếu lạm dụng sẽ gây ra những rối loạn sức khỏe nghiêm trọng.

Thực tế hiện nay do tình hình kinh tế, xã hội phát triển mọi người có điều kiện tài chính hơn nên nhu cầu chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp của chị em phụ nữ ngày càng tăng cao.

Trong khi đó, lợi ích các sản phẩm thực phẩm chức năng được được quảng cáo rầm rộ thông tin qua nhiều kênh: đài, báo, truyền thông, TV, mạng Internet… có chứa collagen, estrogen, tinh chất mầm đậu nành... khiến nhiều người lầm tưởng coi những sản phẩm này như "thần dược" có tác dụng 'cải lão hoàn đồng'.

Hay nhiều người nghĩ rằng thực phẩm chức năng là loại thực phẩm không chỉ cung cấp chất dinh dưỡng cơ bản mà còn có khả năng phòng ngừa bệnh tật. Thật đúng như vật, tuy nhiên người tiêu dùng cần lựa chọn loại thực phẩm chức năng phù hợp cũng như biết được liều lượng và cách dùng hợp lý nhất. Rất nhiều trường hợp lạm dụng thực phẩm chức năng, làm rối loạn quá trình đồng hóa trao đổi chất do cơ thể nhận dư thừa chất bổ, chất dinh dưỡng, từ đó có thể gây ra một số bệnh như mỡ máu, tăng huyết áp hay một vài bệnh lý nguy hiểm khác. 

Lạm dụng thực phẩm chức năng nguy cơ gây rối loạn sức khỏe. Ảnh minh họa

Collagen

Bản chất là 1 loại Protein, có chức năng gắn kết các mô trong cơ thể lại với nhau, nhờ đó làm tăng tính đàn hồi của da, giảm nếp nhăn trên da, đồng thời là yếu tố cần thiết cho sức khỏe của các khớp xương, mái tóc, móng tay và các mô khác trên cơ thể người.

Bên cạnh các tác dụng có ích, sử dụng quá nhiều các sản phẩm có chứa collagen cũng có thế gây một số ảnh hưởng không tốt cho cơ thể như: Gây đau xương, ngất, nôn mửa, rối loạn nhịp tim, táo bón; có thể gây phản ứng dị ứng đối với người sử dụng; giảm vị giác, mùi vị khó chịu đối với hầu hết mọi người. Ngoài ra có thể gây cảm giác đầy bụng và ợ nóng.

Estrogen
Estrogen là nội tiết tố nữ được tiết ra ở buồng trứng và nhau thai, là hooc môn quan trọng trong cơ thể phụ nữ. Esttrogen là tên gọi chung cho 3 chất là estron, estradiol và estriol, được ký hiệu là E1, E2, E3. Tinh chất mầm đậu nành có chứa Phytoestrogen có tác dụng giống estrogen.

Tác dụng của estrogen là bảo đảm tính sinh dục của phụ nữ nên ngay từ khi dậy thì, hooc môn này đã giúp phát triển các cơ quan sinh dục nữ, quyết định giọng nói trong, dáng vẻ mềm mại. Ngoài ra estrogen còn ảnh hưởng đến não, tim, gan, xương và các loại mô khác.

Khi bị rối loạn hay thiếu hụt estrogen, phụ nữ có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, khô âm đạo, rối loạn kinh nguyệt, rối loạn sinh lý, ngực nhỏ và nhanh lão hóa…

Trong một số trường hợp có thể được chỉ định bổ sung estrogen như: Sau cắt buồng trứng, dậy thì muộn, rối loạn kinh nguyệt, tiền mãn kinh, mãn kinh, làm thuốc tránh thai, điều trị nam tính hóa ở phụ nữ do thiếu hụt estrogen (biểu hiện là mọc râu, nhiều trứng cá, giọng nói ồm…)

Nhưng nếu sử dụng các sản phẩm có chứa estrogen, tinh chất mầm đậu nành không đúng chỉ định hoặc sử dụng kéo dài có thể dẫn đến những hậu quả đáng tiếc như: Gây quá sản nội mạc tử cung làm tăng nguy cơ gây ung thư tử cung. Có thể dẫn đến các bệnh về vú như đau, cương vú, tăng nguy cơ ung thư vú.

Ngoài ra còn gây rối loạn kinh nguyệt; tăng cân; ngủ khó, thay đổi tính tình hay tâm trạng thất thường, thường xuyên lo lắng và chán nản; mệt mỏi, giảm ham muốn tình dục; khô da.

Ngoài ra khi bổ sung quá nhiều estrogen sẽ gây ức chế ngược làm cơ thể ngừng sản xuất estrogen, trứng không phát triển và không bám vào niêm mạc tử cung, do đó ngăn cản sự thụ thai, đồng thời còn có tác dụng làm ngừng bài tiết sữa.

Thực phẩm chức năng không phải là thuốc nên tránh lạm dụng

Thực phẩm chức năng có thể bổ sung dinh dưỡng nhưng nó không phải là thuốc, không có tác dụng chữa bệnh. Khi sử dụng sản phẩm không rõ nguồn gốc, sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Nhiều người quá tin vào những tác dụng của thực phẩm chức năng mà trở nên lạm dụng chúng, uống thực phẩm chức năng thay các thực phẩm tự nhiên, bổ sung trong bữa ăn hàng ngày. Đặc biệt là lười vận động, tập thể dục, nâng cao sức khỏe.

Nguy hiểm hơn, tuy không phải là thuốc nhưng thực phẩm chức năng cũng có khả năng gây các phản ứng dị ứng cho người dùng, thậm chí gây sốc phản vệ nguy hiểm đến tính mạng. Ngoài ra, thực phẩm chức năng cũng như thuốc, không thể kết hợp tùy tiện với nhau, cần tìm hiểu kỹ trước khi kết hợp với các loại khác.

Thực phẩm chức năng để bổ sung các chất trong cơ thể đang thiếu, còn nếu cơ thể đầy đủ chất, thì không nên bổ sung, kẻo “lợi còn chưa tới thì hại đã đến”. Muốn khoẻ mạnh phải có những giải pháp đồng bộ và toàn diện. Phải duy trì một chế độ ăn uống hợp lý, xây dựng một lối sống lành mạnh khoa học để đạt tới một thể chất luôn luôn sung mãn và một trạng thái tinh thần luôn thanh thản và lạc quan. Luôn luôn phải như vậy để chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân và không bị tốn tiền vô ích vì thiếu hiểu biết.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang