Phú Thọ thu giữ gần 400 sản phẩm thuốc lá điện tử và thiết bị tinh dầu thuốc lá điện tử

author 07:46 04/02/2024

(VietQ.vn) - Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Phú Thọ vừa tịch thu gần 400 sản phẩm thuốc lá điện tử và thiết bị tinh dầu thuốc lá điện tử trị giá gần 25 triệu đồng.

Đội QLTT số 8 thuộc Cục QLTT tỉnh Phú Thọ phối hợp với Công an phường Nông Trang tiến hành kiểm tra đột xuất Cửa hàng kinh doanh VAPE Phú Thọ do ông L.Đ.S làm chủ có địa chỉ tại đường Hoàng Hoa Thám, phường Nông Trang, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Kiểm tra thực tế tại cửa hàng, Đội QLTT số 8 phát hiện tại cửa hàng đang kinh doanh hàng hóa gồm gần 400 sản phẩm hàng hóa như máy hút thuốc lá điện tử các loại; tinh dầu các loại; đầu hút thuốc lá điện tử các loại) trị giá gần 25 triệu đồng.

Lượng lớn sản phẩm thuốc lá điện tử bị tịch thu. Ảnh: Cục QLTT Phú Thọ

Toàn bộ số hàng hóa nói trên không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của hàng hóa, trên nhãn hàng hóa không ghi cơ sở sản xuất, đơn vị nhập khẩu, không xác định được xuất xứ của hàng hóa. Đội QLTT số 8 đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính với số tiền xử phạt là 8.500.000 đồng, tịch thu toàn bộ số hàng hóa vi phạm nói trên để xử lý theo quy định pháp luật.

Trong diễn biến liên quan tới hàng hóa vi phạm, ngày 01/02/2024, Cục QLTT tỉnh Phú Thọ đã tổ chức tiêu hủy gần 2.000 đơn vị sản phẩm hàng hóa (Pháo nổ, pháo hoa nổ, mỹ phẩm các loại, quần áo, máy thuốc lá điện tử, tinh dầu,...) với tổng giá trị gần 105 triệu đồng. Đây đều là những loại hàng cấm, hàng hóa không không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hợp pháp, giả mạo các nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam được lực lượng quản lý thị trường kiểm tra, phát hiện trong năm 2023.

Việc tiêu hủy công khai số hàng hóa do vi phạm hành chính nhằm tuyên truyền, răn đe đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi buôn bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, qua đó góp phần nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh trong việc lựa chọn tiêu dùng các mặt hàng đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện quận 11 thành phố Hồ Chí Minh, đã có nhiều nghiên cứu cho thấy, thuốc lá điện tử không những không thể giúp cai nghiện thuốc lá mà còn mang đến nhiều tác hại xấu cho sức khỏe. Các hợp chất chứa trong thuốc lá điện tử có nguy cơ cao gây ung thư. Ngoài ra, chúng có thể gây tổn thương phổi cấp tính như: viêm phổi, tắc nghẽn phế quản. Thuốc lá điện tử có thể gây nhiều nguy hại cho sức khỏe tim mạch như tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, huyết khối, nhồi máu cơ tim. Nicotine trong thuốc lá điện tử làm giảm lưu lượng máu, gây ra nguy cơ đau thắt ngực, suy tim, đột quỵ.

Nicotin gây suy giảm miễn dịch, giảm sức đề kháng. Chúng còn gây hại cho sự phát triển não bộ ở trẻ em, gây suy giảm trí nhớ. Nicotine là chất gây nghiện, người sử dụng nó bắt buộc phải dùng tiếp, nếu không sẽ vật vã khó chịu, không dứt ra được. Thuốc lá điện tử có thể gây chấn thương nghiêm trọng do nổ pin.

Từ những tác hại thuốc lá điện tử đưa đến, bạn nên ngưng ngay việc sử dụng cúng để bảo vệ sức khỏe bản thân và những người thân quanh bạn. Nếu chưa từng hút thuốc hoặc dùng các sản phẩm tương tự hay thuốc lá điện tử, đừng thử dù chỉ một lần.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang