Phú Thọ: Xây dựng nhà máy sử dụng công nghệ điện rác

author 11:42 13/10/2017

(VietQ.vn) - Đây là nhà máy đốt rác thải sinh hoạt - phát điện lần đầu được xây dựng ở Phú Thọ. Góp phần giảm áp lực thiếu chỗ chôn lấp rác thải và phát triển kinh tế - xã hội

Mới đây, tại xã Trạm Thản, huyện Phù Ninh, Sở Xây dựng Phú Thọ và Công ty TNHH Năng lượng môi trường Tianyu Phú Thọ tổ chức lễ động thổ xây dựng nhà máy đốt rác thải sinh hoạt, phát điện.

Với tổng vốn đầu tư 90 triệu USD, tổng công suất 1.000 tấn/ngày, Nhà máy vận hành quy trình xử lý rác thải bằng công nghệ tiên tiến, phù hợp với điều kiện rác sinh hoạt hỗn hợp, không được phân loại từ đầu nguồn, có độ ẩm cao, từ đó thu hồi năng lượng để phát điện.

Đây là dự án tiên phong trong lĩnh vực xử lý rác thải sinh hoạt. Nhà máy có quy mô giai đoạn 1 xử lý 500 tấn/ngày, cả 2 giai đoạn là 1000 tấn/ngày. Khi đi vào hoạt động, việc tái sử dụng rác thải như một nguồn tài nguyên thu hồi năng lượng phát điện, góp phần giảm áp lực thiếu chỗ chôn lấp rác thải hiện nay, đồng thời dự án cũng góp phần giải quyết việc làm, đóng góp cho phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Dự án khi hoàn thành và đưa vào hoạt động (năm 2019) không chỉ xử lý triệt để 100% nguồn rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh mà còn đóng góp khoảng 65 - 67 triệu kWh điện/năm cho giai đoạn đầu và gấp đôi cho cả 2 giai đoạn; khoảng 25.000 m3 gạch không nung và các sản phẩm thứ cấp từ quá trình xử lý rác...

Lễ động thổ xây dựng Nhà máy đốt rác thải sinh hoạt, phát điện

Lãnh đạo UBND Tỉnh Phú Thọ đề nghị phía đầu tư triển khai dự án đảm bảo đúng tiến độ cam kết, với công nghệ tiên tiến theo đúng đề xuất dự án; có kế hoạch đào tạo lao động, trong đó ưu tiên xem xét nguồn lao động của Công ty cổ phần xử lý chất thải Phú Thọ và của địa phương; đối với các sở, ban, ngành và huyện Phù Ninh cần tạo mọi điều kiện thuận lợi, hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính.

Trước đó, vào tháng 4/2017, nhà máy xử lý chất thải công nghiệp phát điện (Nhà máy Nedo) đầu tiên của Việt Nam đã được khánh thành, đưa vào sử dụng tại Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội).

Toàn bộ dự án tọa lạc trên diện tích gần 17.000m2 với tổng mức đầu tư trên 645 tỷ đồng. Nhà máy sử dụng công nghệ đốt rác phát điện tiên tiến của Nhật Bản với công suất 75 tấn/ngày. Đây được đánh giá là dự án tiên phong trong quy trình xử lý rác thải công nghiệp hiện đại chưa từng có tại Việt Nam và khu vực.

Hùng Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang