Phương châm sống giản dị của tỷ phú bia Jim Koch

authorThu Thảo 06:08 05/11/2016

(VietQ.vn) - Jim Koch, tỷ phú bia luôn giữ phương châm sống giàu có là khi được sống theo đúng cách của mình.

Jim Koch, tỷ phú ngành bia - người đồng sáng lập của Công ty Bia Boston phải trải qua một con đường khởi nghiệp dài với bia và cũng là người đã từ bỏ công thức nấu bia cũ Sam Adams của người ông đã mất. Thế nhưng, với tài năng của mình, Koch đã tự mình xây dựng một hãng sản xuất bia tên tuổi, ngang tầm với Anheuser-Busch.

Trong một buổi phỏng vấn với Reuters trong loạt bài “Những bài học cuộc sống”, người đàn ông 67 tuổi ấy bàn về cuộc đời của mình khi bắt đầu với công việc pha chế đến khi kiếm được khối tài sản 2 tỉ USD.

PV: Lớn lên ở miền nam Ohio, người mà ông học hỏi được nhiều nhất là ai?

JK: Ông bà của tôi sống trong một trang trại, mẹ tôi là một giáo viên tiểu học, và cha tôi là một thợ nấu bia. Vì vậy, tôi học hỏi được những giá trị tốt đẹp từ ông bà, tầm quan trọng của giáo dục từ mẹ và sự trân trọng bia của cha.

PV: Ông đã làm việc gì đầu tiên trong nhà máy bia?

JK: Khi ấy tôi còn quá trẻ và chưa có kinh nghiệm gì nhiều nên tôi bắt đầu với công việc cắt cỏ. Sự nghiệp phát triển cho đến khi tôi có thể mua một máy cắt nhỏ. Tôi đó có một cơ sở chuyên phục vụ việc cắt cỏ thuê suốt cả một mùa hè – một công việc khá táo bạo ở miền nam Ohio lúc bấy giờ. Bạn có thể không tin nhưng với công việc đó, tôi đã tự chi trả cho tiền học phí là 2000 USD khi học tại trường Đại học Havard.

Tỷ phú bia Jim Koch - người sáng lập công ty bia Boston

 Tỷ phú bia Jim Koch - người sáng lập công ty bia Boston

PV: Ông đã học ở đâu cách để trở thành một người lãnh đạo?

JK: Tôi học được nhờ việc trở thành giảng viên ở Outward Bound. Tôi là một giảng viên ở những nơi như British Columbia, và học về những thứ như làm việc nhóm, gây cảm hứng, và giúp mọi người có động lực.

PV: Ông bắt đầu sự nghiệp kinh doanh của mình bằng cách không ngừng làm dồi dào số tiền từ gia đình và bạn bẹ. Có phải ông đã tạo thêm động lực để thuyết phục mọi người?

JK: Tôi đã nói với họ rằng sẽ không đầu tư vào những thứ mà không thể mất. Tôi cũng nói, đây không phải là một khoản đầu tư lớn nhưng ít nhất cũng sẽ có bia để uống miễn phí suốt phần đời còn lại. Điều trớ trêu là khoản đầu tư chỉ quay quanh mức 4000 đến 1 USD đối với những người có đủ tự tin và kiên nhân để khởi nghiệp từ những bước đi đầu tiên. Một trong những nhà đầu tư của tôi, John Paulson từng nói rằng đó là quyết định đầu tư sáng suốt nhất mà ông từng làm. Ông đã giữ số cổ phiếu của mình trong suốt 32 năm.

PV: Khi đã được thành công nhất định, làm cách nào ông có thể quản lí tài sản của mình?

JK: Tôi trở nên giàu có nhưng đó chỉ là trên giấy tờ và là của công ty. Tôi không có bất cứ tài sản có tính thành khoản nào. Mọi thứ đều thuộc về công ty bia Boston. Tôi có cảm giác mình không thực sự là một nhà đầu tư giỏi nhưng tôi có thể sản xuất bia tốt. Nên tôi luôn giữ tài sản trong công ty. Cho tới ngày nay, sau 32 năm, đó là hầu hết những gì tôi có trong tay.

PV: Từ đó, cuộc sống của ông có thay đổi gì không?

JK: Trở thành một tỷ phú, tôi có tất cả những thứ tôi cần: một căn nhà, một chiếc xe Ford đã dùng được 4 năm, một người vợ đi chiếc xe Honda. Các con của tôi được học ở trường công. Tôi không có máy bay riêng hay những thứ tương tự. Tôi rất thích định nghĩa về sự giàu có của Stewart Brand rằng giàu có là khi được sống theo đúng cách của mình. Và tôi luôn nỗ lực để đạt được điều đó.

Tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới mất gần 1 tỷ USD lợi nhuận do giá dầu thấp(VietQ.vn) - Tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới BP đã giảm gần 50% lợi nhuận trong quý thứ ba kể từ năm ngoái vì bị ảnh hưởng bởi giá dầu thế giới thấp.

Thu Thảo (theo Reuters)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang