Phương pháp lạ cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch Covid-19

author 10:55 04/05/2020

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Israel vừa nghiên cứu ra phương pháp dự báo nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 thông qua xét nghiệm các hệ thống nước thải.

Cụ thể, các nhà khoa học BGU phối hợp với Bộ Y tế Israel phát triển một công cụ có thể cảnh báo bùng phát dịch Covid-19, dựa trên cơ sở xét nghiệm phân tử đối với hệ thống nước thải của thành phố và khu vực lân cận. Các nhà khoa học cho rằng sự hiện diện của virus trong nước thải biểu thị tình trạng lây nhiễm tại khu vực. Số lượng virus trong nước thải càng lớn chứng tỏ số người mắc càng nhiều.

Các nhà khoa học BGU cho biết, virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) xuất hiện trong nước thải trước khi đối tượng lây nhiễm xuất hiện triệu chứng và điều này có thể trở thành chỉ số cảnh báo tương đối hiệu quả.

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện virus SARS-CoV-2 tại một số địa điểm ở Israel, trong đó có hệ thống nước thải của thành phố Bnei Brak, nơi có tỷ lệ lây nhiễm cao. Ngoài ra, tình trạng lây nhiễm ở mức thấp hơn tại các thành phố lân cận cũng trùng với kết quả xét nghiệm mẫu nước thải thu được. Như vậy, việc phân tích số virus trong nước thải sẽ cho phép dự báo nguy cơ bùng phát và đưa ra cảnh báo sớm.

Xét nghiệm nước thải là phương pháp quan trọng giúp cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 trong cộng đồng. 

Không chỉ tại Israel, hơn 10 nhóm nghiên cứu trên thế giới cũng bắt đầu tiến hành phân tích mẫu nước thải để phát hiện số ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng. Bằng cách này, các nhóm nghiên cứu có thể đưa ra dự đoán tổng số ca nhiễm ở một cộng đồng trong lúc vẫn còn có nhiều người chưa được xét nghiệm SARS-CoV-2.

Phương pháp này có thể được dùng để xác định sự hiện diện của virus nếu dịch quay trở lại cộng đồng. Cho đến nay, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra dấu vết của virus tại Hà Lan, Hoa Kỳ và Thụy Điển nhờ vào phương pháp này.

Những nghiên cứu trước đó cũng chỉ ra rằng SARS-CoV-2 có thể tồn tại trong phân của người mắc bệnh trong 3 ngày - ngắn hơn so với khoảng thời gian xuất hiện các triệu chứng bệnh đủ nặng để phải nhập viện điều trị (thường là 2 tuần) và nhận được chẩn đoán chính thức.

Gertjan Medema, nhà vi sinh học tại Viện nghiên cứu nước KWR ở Nieuwegein (Hà Lan) cho biết, việc giám sát nguồn nước chảy từ hệ thống cống thải đến nhà máy có thể sẽ cho ra các ước đoán chuẩn xác hơn về mức độ lây lan của Covid-19 so với phương pháp xét nghiệm thông thường, bởi nó mang tính đại diện cao hơn cho số người chưa được xét nghiệm, hoặc số có triệu chứng nhẹ hay không có triệu chứng. Viện này trước đây cũng từng theo dõi nước thải để phát hiện sự bùng phát của norovirus, vi khuẩn kháng kháng sinh, virus bại liệt và sởi.

Các nhà khoa học nhấn mạnh, việc giám sát virus trong nước thải có thể giúp giới chức ngành y tế có được thời điểm ra quyết định hợp lý để tiến hành các biện pháp kiểm soát dịch bệnh như phong tỏa hay đóng cửa cộng đồng. Điều này có ý nghĩa bởi khi dịch bệnh bùng phát nghiêm trọng thì 7-10 ngày có thể tạo ra sự khác biệt lớn về hiệu quả.

Bảo Lâm (Theo China News, Washington Post)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang