Purdue Pharma bị cáo buộc liên quan đến khủng hoảng Opioid gây nghiện

author 11:24 21/06/2019

(VietQ.vn) - David Sackler, đại diện cho Công ty Purdue Pharma, đang bảo vệ công ty và gia đình ông chống lại những cáo buộc về trách nhiệm của công ty này đối với cuộc khủng hoảng Opioid đang tàn phá Mỹ.

Opioid là một nhóm dược phẩm bao gồm thuốc giảm đau theo toa như OxyContin, morphin và fentanyl, cũng như các loại thuốc bất hợp pháp như heroin.

Trong một cuộc phỏng vấn với Vanity Fair hôm thứ Tư, Sackler khẳng định gia đình ông không liên quan đến cuộc khủng hoảng mặc dù công ty của gia đình ông đã tiếp thị mạnh mẽ thuốc OxyContin như một loại thuốc mới, an toàn và hiệu quả trong những năm 1990.

"Chúng tôi cảm thấy hoàn toàn khủng khiếp. Sự thật sẽ cho thấy chúng tôi không gây ra khủng hoảng, mà chúng tôi chỉ muốn giúp đỡ", anh nói với tạp chí.

Purdue Pharma bị cáo buộc liên quan đến khủng hoảng Opioid gây nghiện 

Gia đình ông đã phải chịu đựng sự chỉ trích dữ dội khi gã khổng lồ dược phẩm phải đối mặt với các vụ kiện từ một số tiểu bang và chính quyền địa phương vì cáo buộc về các sản phẩm Opioid của họ là đáng tin và thích hợp cho cơn đau mãn tính.

"Tôi có ba đứa con", anh nói với tạp chí. "Đứa con 4 tuổi của tôi từ trường mẫu giáo về nhà và hỏi, “Tại sao bạn bè của con nói với con rằng công việc của gia đình mình đang giết người?”

Hàng trăm thành phố hành động

Một loạt các tiểu bang đã đưa công ty ra tòa vì quảng cáo sai sự thật về Opioids.

"Bằng cách trình bày sai và bỏ qua các bằng chứng trái ngược, được hỗ trợ một cách khoa học liên quan đến sản phẩm Opioid của họ, Purdue đã cung cấp một sản phẩm khác biệt so với những gì được đưa ra thị trường," Josh Shapiro, Tổng chưởng lý Pennsylvania nói.

Vụ kiện của Shapiro cáo buộc Purdue Pharma đã quảng cáo sai các sản phẩm Opioid của mình là không gây nghiện và thích hợp để sử dụng lâu dài cho cơn đau mãn tính.

Một vụ kiện do Massachusetts đệ trình vào tháng 1 cáo buộc rằng gã khổng lồ dược phẩm đã bí mật theo đuổi kế hoạch trở thành "nhà cung cấp dịch vụ giảm đau lớn nhất" bằng cách bán cả opioid và thuốc điều trị nghiện Opioid, thu về hơn 4 tỷ USD lợi nhuận. Chính quyền bang cáo buộc công ty lừa gạt trong hơn 1 thập kỷ qua để đưa thuốc giảm đau OxyContin cho các bác sĩ và bệnh nhân.

Một số bang khác đã kiện các nhà sản xuất và phân phối opioid. Hơn 600 thành phố, cũng như một số quận và bộ lạc người Mỹ bản địa, cũng đã đệ đơn kiện liên bang chống lại gia đình Sackler về cuộc khủng hoảng.

Hàng chục ngàn ca tử vong do Opioid

Hiện nay Opioids đang là nguyên nhân của một cuộc khủng hoảng sức khỏe đang diễn ra ở Mỹ.

Năm 2017, đã có hơn 70.200 ca tử vong dùng thuốc quá liều tại Hoa Kỳ; 47.600 trong số những người liên quan đến Opioids. Hơn 130 người chết mỗi ngày do dùng thuốc quá liều liên quan đến Opioid trong năm 2016 và 2017, theo Bộ Y tế Hoa Kỳ.

Purdue Pharma đã giới thiệu thuốc OxyContin - một phiên bản của oxycodone - vào những năm 1990 dưới dạng thuốc giảm đau an toàn.

Hơn một thập kỷ sau, vào năm 2007, chính phủ liên bang đã đưa ra các cáo buộc hình sự đối với công ty vì quảng cáo sai sự thật rằng OxyContin an toàn hơn và ít gây nghiện hơn các loại thuốc phiện khác.

Công ty cùng ba giám đốc điều hành đã bị buộc tội lừa gạt các bác sĩ và người tiêu dùng và phải trả 634,5 triệu USD tiền phạt hình sự và dân sự.

Huy Hoàng (theo: cnn)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang