PVN được phép dùng vốn chủ sở hữu “giải cứu” Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2

author 06:19 10/04/2020

(VietQ.vn) - Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp vừa có văn bản chính thức cho phép PVN được sử dụng nguồn vốn chủ sở hữu trên cơ sở đảm bảo đúng mục đích, theo quy định của pháp luật để đưa Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 vào vận hành.

Quyết định về cơ chế tài chính cho Dự án này được thông qua trên cơ sở thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về việc xử lý vướng mắc của Dự án vào cuối tháng 2/2020.

Điều kiện tiên quyết giúp “giải cứu” dự án

Trưởng ban quản lý dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 Nguyễn Thành Hưởng  cho biết, vào thời điểm này, mọi nguồn lực của dự án đều đã tới hạn. Thời gian, chi phí đang hết dần, nhân lực cũng có xu hướng rời dự án ngày một nhiều hơn. Vì vậy, quyết định của Thủ tướng cho phép PVN sử dụng nguồn vốn chủ sở hữu để giúp Dự án về đích thực sự là “cứu cánh”, là điều kiện tiên quyết giúp “giải cứu” dự án.

Theo đánh giá, dự án sẽ đạt hiệu quả tốt nhất khi đưa nhà máy vận hành vào năm 2021 

Ở góc độ của một chuyên gia kinh tế, PGS.TS. Trần Đình Thiên, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng cho rằng, trong bối cảnh dịch Covid- 19 đang gây ra tác động bất lợi đến nền kinh tế thì  việc Chính phủ chấp thuận cho PVN dùng vốn chủ sở hữu để hoàn thành dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 chính là để đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, vá lỗ thủng do đứt chuỗi sản xuất do dịch bệnh gây ra.

“Lâu nay, quy định vốn chủ sở hữu không vượt quá 30% tổng mức đầu tư dự án nhằm giảm thiểu rủi ro trong đầu tư công. Tuy nhiên, có những trường hợp đặc biệt, do tình thế đặc biệt nên cần quy trình linh hoạt. Trong trường hợp này, PVN làm thế vì mục đích cứu dự án, tránh cho ngân sách thất thoát hơn 32 ngàn tỷ đồng đã giải ngân. Tuy nhiên, đi kèm với đó, phải làm rõ cơ chế giải trình và cơ chế chịu trách nhiệm cá nhân đối với dự án- PGS.TS. Trần Đình Thiên nhấn mạnh.

Đồng quan điểm là không nên chần chừ thêm nữa, ông Trần Đình Long- Phó Chủ tịch Hội Điện lực Việt Nam cho rằng, việc để PVN bỏ tiền ra để “cứu” dự án rất cần thiết và hợp lý. Bởi lẽ, dự án đã giải ngân 3 /4 tổng vốn, hoàn thiện 4/5 hạng mục, trong khi ngân sách đầu tư công hạn hẹp. Với công suất thiết kế 1.200MW, dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 sẽ cung cấp ổn định cho hệ thống điện quốc gia khoảng 7,2 tỷ kWh điện thương phẩm/năm. Đây là nhà máy có ý nghĩa quan trọng bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. Đặc biệt, trong bối cảnh 3 - 4 năm sắp tới không có dự án nguồn điện lớn nào hoàn thành.

Đẩy nhanh tiến độ về đích

Với công suất 1.200 MW, Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 (đặt tại xã Mỹ Lộc, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) là dự án điện cấp bách trong giai đoạn 2013 – 2020. Khởi công từ năm 2011, Nhiệt điện Thái Bình 2 – với tổng mức đầu tư là 41.799 tỷ đồng - lẽ ra được đưa vào vận hành từ năm 2017 - 2018. Tuy nhiên, do một số nguyên nhân chủ quan, khách quan, trong đó năng lực của Tổng thầu EPC - Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí (PVC) ngày càng suy yếu sau khi nhiều lãnh đạo của PVC bị khởi tố vào năm 2016 - 2017 vì đã có sai phạm nghiêm trọng trong việc sử dụng nguồn tiền cấp cho dự án vào mục đích khác, công trình trọng điểm này hầu như rơi vào tình trạng tê liệt do mọi nguồn cung cấp tín dụng cho dự án bị gián đoạn và tiến độ dự án bị chậm trễ.

Theo ông Nguyễn Thành Hưởng- Trưởng Ban quản lý dự án Nhiệt điện Thái Bình 2, hiện tiến độ tổng thể của dự án đạt trên 85%”. Trong đó, tiến độ thiết kế đạt 99,63%; ký các hợp đồng mua sắm đạt 99,71%; gia công, chế tạo và vận chuyển đạt 93,8%; thi công đạt 82,78%; chạy thử đạt 11,25%.

Quyết định của Thủ tướng và Chính phủ cho phép PVN dùng vốn chủ sở hữu để đầu tư tiếp cho dự án là bước ngoặt lớn đối với dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 nhưng mới là điều kiện cần. Vì vậy các thủ tục, cơ chế tiếp theo đây cần sớm được hoàn thiện để PVN có thể nhanh chóng giải ngân, và đặc biệt là giải ngân đúng quy định cho dự án.

Bên cạnh đó, dự án hiện đang gặp nhiều khó khăn do thiếu vốn. Trong hơn một năm qua, do cơ chế tài chính chưa được phê duyệt nên Tổng thầu PVC không có tiền thanh toán cho khối lượng công việc đã thực hiện của các nhà thầu khiến các bên không thể huy động nhân lực hoặc rút nhân lực.

Về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, để chuẩn bị cho các bước tiếp theo, lãnh đạo PVN đã yêu cầu Ban quản lý dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 phải trình tổng thể các vấn đề của dự án trước ngày 15/4. Hội đồng Thành viên PVN cũng sẽ sớm họp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước để triển khai kết luận của Thủ tướng. 

Theo yêu cầu của Thủ tướng tại Nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 8/2019, từ nay đến các mốc phải vận hành tổ máy số 1 và số 2 không còn nhiều, chỉ vỏn vẹn 9 – 10 tháng. Vì vậy, cùng với nỗ lực của PVN rất cần có sự vào cuộc quyết liệt của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, và các bộ, ngành liên quan như Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng phải vào cuộc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ với tinh thần khẩn trương nhất mới có thể thúc đẩy dự án về đích đúng tiến độ.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang