PVN yêu cầu Trung Quốc hủy việc mời thầu sai trái!

author 17:35 27/06/2012

(VietQ.vn) - Chiều 27/6, Tập đoàn Dầu khí Quốc Gia Việt Nam (PVN) đã tổ chức họp báo về việc Trung Quốc mở thầu quốc tế 9 lô dầu khí trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam. Đại diện PVN khẳng định đây là việc làm sai trái, không có giá trị.

Chủ trì buổi họp báo, ông Đỗ Văn Hậu, Tổng giám đốc PVN nói: ngày 23/6/2012, trên mạng Trung Quốc cả tiếng Trung và tiếng Anh của Tổng công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC) đã công bố mời thầu 9 lô dầu khí hợp tác thăm dò khai thác trong năm 2012 với các công ty nước ngoài, tổng diện tích các lô 160.129,38 km2. Qua kiểm tra tọa độ do Trung Quốc công bố, các lô này nằm sâu vào thềm lục địa Việt Nam, trùng lên các lô 128 đến 132 và 145 đến 156 mà PVN đã tiến hành các hoạt động dầu khí từ lâu nay.

Ông Hậu giới thiệu bản đồ, chỉ rõ các vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, việc xác định vùng ranh giới ngoài của Việt Nam phù hợp hoàn toàn với công uớc quốc tế về luật Biển. Ông Hậu chỉ rõ 9 lô mà CNOOC vừa mời thầu - nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Theo ông Hậu, từ giới hạn vùng đó, vào Quảng Ngãi chỉ cách 76 hải lý (1 hải lý tương được 1,825km), cách khu gần nhất ở Nha Trang là 60 hải lý. Điểm gần nhất giữa Nha Trang và Phan Thiết có 57 hải lý. "Điểm gần nhất đó cách đảo Phú Quý hơn 30 hải lý, các vùng này đã được PVN và các đối tác của mình tiến hành hoạt động dầu khí từ lâu", ông Hậu nhấn mạnh.

PVN yêu cầu Trung Quốc hủy việc mời thầu sai trái!

Về việc này, PVN có ý kiến chính thức như sau: PVN khẳng định CNOOC đã thông báo chào thầu Quốc tế tại 9 lô dầu khí nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý và thềm lục địa của Việt Nam. Đây hoàn toàn không phải là khu vực có tranh chấp.

"Đây là việc làm sai trái, không có giá trị, trái với công ước Liên Hợp Quốc 1982 về luật Biển và không phù hợp với thông lệ hoạt động dầu khí quốc tế. Hành động này vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền tài phán và lợi ích quốc gia của Việt Nam, làm phức tạp thêm tình hình và gây căng thẳng ở Biển Đông. PVN cực lực phản đối và yêu cầu CNOCC hủy bỏ ngay hoạt động mời thầu sai trái nói trên. Nghiêm túc tuân thủ thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam – Trung Quốc, tôn trọng luật pháp quốc tế, nhất là công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 và tinh thần tuyến bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC)", ông Hậu nói.

PVN cũng đề nghị các công ty dầu khí quốc tế không tham gia dự thầu 9 lô dầu khí mà CNOOC gọi thầu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của ViệtNam. Việt Nam luôn tôn trọng quan hệ hợp tác hữu nghị với Trung Quốc. PVN cũng coi trọng quan hệ hữu nghị với CNOOC. Trên thực tế, PVN và CNOOC đã ký và triển khai một số thỏa thuận hợp tác về dầu khí.

"PVN hoan nghênh CNOOC và các công ty dầu khí Trung Quốc tham gia hợp tác với PVN đầu tư vào các hoạt động dầu khí trên vùng đặc quyền kinh tế thềm lục địa Việt Nam như đối với các đối tác nước ngoài khác và đương nhiên trên tinh thần tôn trọng luật pháp, chủ quyền, sự toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam", ông Hậu nói thêm.

Trả lời câu hỏi của báo chí, ông Hậu cho biết, PVN vẫn tiếp tục triển khai các hoạt động dầu khí tại các vùng mà phía Trung Quốc đã mời thầu sai trái. "Các hoạt động của PVN và các đối tác sẽ không bị ảnh hưởng", ông Hậu nhấn mạnh.

Theo ông Hậu, trong khu vực này, PVN có 4 hợp đồng dầu khí đang được triển khai, Hợp đồng 1 với GazProm của Nga tại lô 129-132. Hợp đồng 2 tại lô 128 với công ty Dầu khí Ấn Độ ; hợp đồng 3 tại lô 156-159 - phần phía Bắc dính vào phía TQ mời thầu- lô này PVN liên doanh với một đối tác của Mỹ. Hợp đồng thứ 4 là tại lô 148-149, PVN ký hợp đồng với Tổng công ty Thăm dò và khai thác dầu khí Việt nam. "Các hoạt động dầu khí tại đây đã được tiến hành nhiều năm nay và đang được tiếp tục. PVN sẽ có thư chính thức gửi CNOOC để phản đối và yêu cầu hủy kế hoạch mời thầu sai trái của CNOOC", ông Hậu cho biết.

Về một số tuyên bố của Trung Quốc về khu vực, diện tích mà CNOOC mời thầu, ông Hậu nói: "khu vực này hoàn toàn thuộc Việt Nam và chúng tôi không quan tâm phía Trung Quốc gọi đó là gì. Các hoạt động dầu khí của Việt Nam tại đây đã tiến hành từ lâu, và đây là lần đầu tiên, CNOOC, được sự đồng ý của Chính phủ Trung Quốc tiến hành mời thầu lần đầu tiên".

Trả lời câu hỏi của một tờ báo Nhật Bản về việc sắp tới Việt Nam mời nhà thầu Nhật Bản tham gia dầu khí có bị ảnh hưởng không vào tháng 7 hay không? ông Hậu khẳng định, việc mời thầu đó không hề bị ảnh hưởng bởi tuyên bố của CNOOC.

Minh Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang