Quá nửa rau trên thị trường nhiễm chất độc

author 16:17 28/11/2012

(VietQ.vn) - Kết quả kiểm tra trên thị trường của Cục Bảo vệ thực vật – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy, có tới gần 60% rau đang bán trên thị trường nhiễm chất độc là các chất kích thích, thuốc bảo vệ thực vật, ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng.

Ông Nguyễn Xuân Hồng - Cục trưởng Cục bảo vệ thực vật, cho biết qua kiểm tra 50 mẫu rau ăn sống, kết quả cho thấy có 29 mẫu rau, chiếm tỷ lệ 58%, có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), 42% rau phát hiện kim loại nặng nhưng tất cả đều trong giới hạn cho phép.

Nhiều loại rau trên thị trường nhiễm chất độc vược mức cho phép
Nhiều loại rau trên thị trường nhiễm chất độc vượt mức cho phép

“Các loại rau nhiễm thuốc BVTV phát hiện nhiều nhất là rau ăn lá: rau muống, rau cải ngọt, rau ngót và đậu đỗ. Trong số 25 hoạt chất thuốc BVTV thường phát hiện vượt mức dư lượng tối đa cho phép, tần suất cao nhất là cypermethrin, acephate, permethrin… "Cypermethrin là thuốc trừ sâu độc hại không được phép dùng trên rau nhưng nhiều nông dân vẫn cố tình sử dụng", ông Hồng cho biết.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục BVTV đã khoanh vùng 15 loại thuốc BVTV và 6 hoạt chất phát hiện thường xuyên trong mẫu rau củ được kiểm tra có nguy cơ vượt ngưỡng cao.

Tất cả các mẫu thuốc này đều đã đưa vào chương trình giám sát và bắt buộc phải phân tích kỹ lưỡng, sẽ tăng cường tần suất lấy mẫu kiểm tra vào dịp cận Tết Nguyên đán

“Từ nay đến cuối năm, lượng rau củ nhập khẩu vào nước ta rất lớn nên tần suất lấy mẫu rau củ kiểm tra sẽ cao hơn, chặt hơn để kiểm soát tốt hơn các tồn dư thuốc bảo vệ thực vật có trong hàng hóa nông sản”, ông Hồng cho biết thêm.

Theo hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng, các sản phẩm rau sạch rất khó kểm soát. Khi mua sản phẩm, người tiêu dùng cần lựa chọn nhữn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, uy tín, tránh những sự cố đáng tiếc diển ra.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang