Qua vụ Pate Minh Chay có độc tố nguy hiểm- Cần tăng cường kiểm tra hậu kiểm về an toàn thực phẩm

author 05:59 04/09/2020

(VietQ.vn) - Ở thời điểm công bố chất lượng sản phẩm, pate Minh Chay đạt đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, nhưng trong quá trình sản xuất lại phát sinh sự cố. Vì vậy, ngành chức năng phải tăng cường kiểm tra, giám sát, hậu kiểm về an toàn thực phẩm.

Theo ông Nguyễn Như Tiệp- Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), trong vụ việc của sản phẩm Pate Minh Chay, ngành nông nghiệp chịu trách nhiệm về mặt sản xuất, các doanh nghiệp chủ động công bố chất lượng sản phẩm.

 Ông Nguyễn Như Tiệp- Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Nafiqad). Ảnh: Khánh Vũ

Việc doanh nghiệp tự công bố chất lượng sản phẩm là đúng với quy định của Chính phủ, trên tinh thần cải cách hành chính, cởi trói cho doanh nghiệp. Luật pháp đã quy định rõ, trách nhiệm đảm bảo an toàn thực phẩm trước hết là của người sản xuất. Họ là người công bố chất lượng sản phẩm thì phải chịu trách nhiệm với công bố ấy, cơ quan quản lý nhà nước là đơn vị giám sát, xử lý khi có sai phạm. Nếu đơn vị cố tình vi phạm có thể bị xử lý hình sự.

Với sản phẩm pate Minh Chay, ở thời điểm công bố, họ đạt đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, nhưng trong quá trình sản xuất lại phát sinh sự cố, vì vậy, ngành chức năng phải tăng cường kiểm tra, giám sát, hậu kiểm về an toàn thực phẩm.

Ông Nguyễn Như Tiệp cho biết, ngay sau khi xảy ra sự việc ngộ độc botulinum có trong sản phẩm pate Minh Chay, Bộ NNPTNT đã lập tức có văn bản đề nghị Sở NNPTNT các tỉnh, thành phố, Ban an toàn thực phẩm các địa phương TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bắc Ninh kiếm tra, rà soát việc phân phối sản phẩm pate Minh Chay trên thị trường, triệu hồi, tiêu hủy theo đúng quy định.

Về nguyên tắc, khi có người sử dụng sản phẩm vi phạm an toàn thực phẩm bị ngộ độc, ngành y tế có trách nhiệm lấy mẫu bệnh phẩm, điều tra dịch tễ. "Khi biết nguyên nhân lây nhiễm vi khuẩn cùng với việc báo cáo khắc phục thì khi đó chúng tôi mới cùng Sở NN&PTNT Hà Nội xem xét có cho doanh nghiệp sản xuất trở lại hay không, nếu thấy chưa đạt yêu cầu kiên quyết không cho sản xuất trở lại" - ông Tiệp cho hay.

Theo quy định của pháp luật, hiện nay, cơ chế, chế tài xử phạt vi phạm an toàn thực phẩm đã rất đầy đủ và rõ ràng theo Nghị định 115 của Chính phủ, mức phạt cũng nâng lên rất nhiều.

Được biết, ngày 3/9/2020, Công an TP Hà Nội đã vào cuộc xác minh vụ việc nhiều nạn nhân bị ngộ độc khi sử dụng sản phẩm pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang