Vụ nhận hối lộ 80 triệu Yên: Chúng ta đã có kinh nghiệm xử lý các vụ thế này!

author 11:40 23/03/2014

(VietQ.vn) - Theo TS. Lê Đăng Doanh, chúng ta đã có kinh nghiệm từ vụ án Huỳnh Ngọc Sỹ nên lần này Việt Nam cần phải vào cuộc ngay, phối hợp với Nhật Bản điều tra làm rõ.

TS Lê Đăng Doanh nhận định như vậy trước thông tin nhà thầu JTC (Nhật Bản) đã hối lộ quan chức câp cao trong ngành đường sắt Việt Nam với số tiền lên tới 80 triệu Yên (tương đương 16,5 tỷ đồng), để trúng thầu một dự án ODA trị giá 4,2 tỷ Yên (867 tỷ đồng).

“Việc  tờ nhật báo lớn nhất nước Nhật Yomiuri Shimbun, là cơ quan đăng tải thông tin, chứng tỏ  vụ việc rất nghiêm trọng. Việt Nam cần phải vào cuộc ngay  để tổ chức điều tra. Chúng ta cũng cần hợp tác với phía Nhật, đề nghị giao hồ sơ liên quan trong đó có lời khai chủ tịch Tập đoàn JTC”, ông Doanh nói.

Theo TS Lê Đăng Doanh, vụ việc lần này tương tự với vụ án Huỳnh Ngọc Sỹ, năm 2008, đã nhận hối lộ 20 triệu Yên của Công ty tư vấn quốc tế Thái Bình Dương (PCI, trụ sở chính tại Nhật). Nhờ vậy, PCI đã thắng thầu trong dự án đại lộ Đông - Tây và môi trường nước TP.HCM.

“Có kinh nghiệm rồi, hy vọng vụ việc lần này sẽ được làm sớm làm tốt, không nên làm lâu như vụ Huỳnh Ngọc Sỹ. Làm sáng tỏ vụ việc sẽ chứng tỏ với các nhà đầu tư trên thế giới tinh thần hợp tác, không bao che, thái độ quyết liệt trong chống tham nhũng của Việt Nam”, ông Doanh nói.

Huỳnh Ngọc Sỹ (nguyên Phó Giám đốc Sở GT-VT TPHCM) đã bị kết án 21 năm tù vì tội nhận hối lộ nhà thầu Nhật Bản

Vị chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, qua vụ việc trên,  một lần nữa cần có tiếng chuông cảnh tỉnh về việc hợp tác, giám sát thi công các dự án ODA.

“ Rõ ràng, nhà thầu Nhật đã phải hối lộ một số tiền khá lớn. Chúng ta nên nghiêm túc nhìn lại, xem xét chất lượng của các dự án từ vốn ODA, và việc sử dụng nguồn vốn này từ trước tới nay ra sao?”, ông lê Đăng Doanh nói.

Xin nhắc lại, vụ án ông Huỳnh Ngọc Sĩ cũng được phát hiện từ báo Yomiuri Shimbun vào ngày 25-6-2008.

Theo đó phía Nhật Bản đã truy tố bốn cựu quan chức của PCI về việc đưa tiền cho quan chức Việt Nam để được thắng thầu trong dự án đại lộ Đông - Tây và môi trường nước TP.HCM, đồng thời ủy thác tư pháp, đề nghị VN phối hợp điều tra vụ tiêu cực này.

Sau khi tiếp nhận thông tin trên, cơ quan điều tra Bộ Công an đã vào cuộc, khởi tố vụ án tiêu cực tại Ban quản lý dự án đại lộ Đông - Tây và môi trường nước TP.HCM và khởi tố ông Huỳnh Ngọc Sĩ (nguyên phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM, kiêm trưởng ban quản lý dự án) cùng một số người có liên quan.

Căn cứ tài liệu của Nhật Bản và kết quả điều tra của Bộ Công an, Viện KSND tối cao đã có đủ căn cứ truy tố ông Huỳnh Ngọc Sĩ một lần nhận hối lộ 262.000 USD từ quan chức Nhật Bản.

Ngày 18-10-2010, TAND TP.HCM xét xử tuyên phạt ông Huỳnh Ngọc Sĩ tù chung thân về tội nhận hối lộ. Ông Sĩ kháng cáo. Ngày 1-9-2011, tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã chấp nhận kháng cáo trên, giảm án xuống còn 20 năm tù về tội nhận hối lộ cho ông Huỳnh Ngọc Sĩ.

Ban Nội chính TƯ chưa nhận được thông tin

Trước thông tin tờ báo Nhật tố quan chức cấp cao của ngành đường sắt Việt Nam đã nhận hối lộ 80 triệu Yên của Tập đoàn JTC, chiều 22/3 trả lời Báo Chất lượng Việt Nam, ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng Ban Nội chính TƯ cho biết: “Tôi chưa nhận được bất cứ thông tin nào liên quan tới vụ việc trên. Tôi cho rằng, khi tiếp nhận thông tin xuất phát từ báo nước ngoài, chúng ta cũng cần thận trọng để xử lý”.

Hoàng Vũ

 




Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang