Quảng cáo Khoáng tươi Viba như thuốc chữa viêm da, vẩy nến, người dùng cần cẩn trọng?

author 12:22 06/05/2024

(VietQ.vn) - Hàng loạt sản phẩm mỹ phẩm của Công ty TNHH Phương Long Nhiên (Khoáng tươi Viba) được quảng cáo như thuốc có thể chữa nhiều loại bệnh như chàm da, viêm da, vẩy nến, trị mụn… khiến người tiêu dùng hoang mang. Liệu các sản phẩm của Khoáng tươi Viba có thực sự “thần thánh” như những lời quảng cáo của doanh nghiệp và của chính bà Lê Quế Phương (Jenny Lê Quế Phương) - đại diện Công ty này?

Quy định pháp luật về quảng cáo mỹ phẩm rất rõ ràng

Hiện nay, nhu cầu làm đẹp, đặc biệt là chăm sóc da được người tiêu dùng vô cùng chú trọng. Bởi vậy, kinh doanh mỹ phẩm được xem là “mảnh đất màu mỡ” cho các tổ chức, doanh nghiệp trong ngành.

Trên thị trường, bên cạnh các doanh nghiệp làm ăn chân chính, mang sản phẩm chất lượng đến tay người tiêu dùng thì cũng tồn tại không ít doanh nghiệp vì lợi nhuận mà bất chấp quy định pháp luật, thổi phồng công dụng sản phẩm mỹ phẩm như thuốc chữa bệnh. Phải chăng việc làm này nhằm đánh vào tâm lý người tiêu dùng khi bị một số loại bệnh da liễu thường muốn nhanh chóng tìm mua sản phẩm để điều trị?

Thời gian qua, các cơ quan chức năng cũng đã và đang vào cuộc quyết liệt để chấn chỉnh tình trạng trên, nhiều doanh nghiệp bị xử phạt nêu rõ tên và hành vi vi phạm trên các website chính thống, điều này mang tính răn đe mạnh mẽ và cũng là lời cảnh tỉnh cho các tổ chức, doanh nghiệp.

Xét theo Thông tư 06/2011/TT- BYT ngày 25/01/2011 về quản lý mỹ phẩm: Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt.

Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo nêu rõ: “Mỹ phẩm cấp công bố trong nước được quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh qua việc sử dụng các công dụng “điều trị” để quảng cáo cho người tiêu dùng”.

Việc sử dụng câu từ để quảng cáo các tính năng của sản phẩm mỹ phẩm phải đáp ứng Hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm. Theo đó, các sản phẩm chăm sóc da không được sử dụng những từ như xóa sẹo, trị mụn, trị nám, trị sắc tố... Các từ mang ý nghĩa chữa cho khỏi như “trị”, “điều trị”, “chữa trị” không được chấp nhận trong quảng cáo mỹ phẩm.

Chiêu trò dùng câu chuyện kinh doanh đánh vào tâm lý người dùng

Mặc dù quy định về quảng cáo đã rất rõ ràng, thế nhưng trên website khoangtuoiviba.vn (thuộc sở hữu của Công ty TNHH Phương Long Nhiên – Khoáng tươi Viba) cùng các trang mạng xã hội khác… nhiều sản phẩm của Công ty này lại đang được quảng cáo rất rầm rộ với thông tin gây nhầm lẫn rằng đây là các sản phẩm thuốc có khả năng điều trị mụn, chữa viêm da, chàm da, vẩy nến... Tuy nhiên, trên thực tế, đây chỉ là sản phẩm mỹ phẩm dùng ngoài da và không có công dụng "điều trị" như quảng cáo.

Theo tìm hiểu của phóng viên Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn), Công ty TNHH Phương Long Nhiên (Khoáng tươi Viba) do bà Lê Quế Phương (CEO Jenny Lê Quế Phương) điều hành. Công ty này có địa chỉ tại 14/19/5/2 Đường Viba, phường Thắng Nhì, Thành phố Vũng Tàu, Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Bà Lê Quế Phương - CEO Khoáng tươi Viba chia sẻ câu chuyện về việc tìm được nguồn nước có khả năng chữa bệnh, chính là sản phẩm Khoáng tươi Viba mà doanh nghiệp này kinh doanh. (Ảnh chụp màn hình tại website khoangtuoiviba.vn ngày 15/4)

Truy cập vào website khoangtuoiviba.vn, người tiêu dùng có thể thấy “Triết lý kinh doanh” của doanh nghiệp này: “ViBa trước hết cho người sáng lập, tập thể nhân viên, đại lý, nhà phân phối và người thân của họ sử dụng. Đầu tư cho nguyên liệu đỉnh cao để tạo ra sản phẩm đỉnh cao nhưng lại cắt giảm tối đa bao bì và chi phí marketing quảng cáo để bảo đảm sản phẩm đỉnh cao đó đến tay người tiêu dùng thực sự ở một mức giá trung bình chấp nhận được”.

CEO Lê Quế Phương chia sẻ đại ý do cơ duyên nên gia đình bà đã tìm được mạch nước ngầm tại núi Lớn (Vũng Tàu) mà cách đây khoảng 100 năm có người dùng nước này để chữa bệnh. Kể từ đó cả gia đình bà Phương đã sử dụng nguồn nước này. Đáng chú ý, từ khi dùng nguồn nước này (không dùng thêm bất kỳ thực phẩm bổ sung gì) con trai bà Phương đã hết hẳn bệnh chàm, chồng bà Phương khỏi đến 90% bệnh vẩy nến…

Đó cũng là nguồn gốc của sản phẩm lấy tên “Khoáng tươi Viba” được doanh nghiệp này sản xuất, phân phối, quảng cáo. Bà Phương khẳng định trên website rằng: “Nước khoáng này có thể dùng cho 2 mục đích chính: Một là tẩy độc cho da ô nhiễm hoá chất, nước máy, không khí bụi bặm. Hai là kết hợp với sản phẩm dưỡng da chữa lành viêm da cơ địa cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ”.

Trên website cũng không thiếu những bài đăng chia sẻ về việc trẻ sơ sinh sử dụng sản phẩm Khoáng tươi Viba có thể chữa được một số bệnh về da. 

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, bà Phương là đồng sáng lập nhóm Facebook Hội quán các bà mẹ, đa phần là các mẹ bỉm sữa, nhóm này tính đến nay có 12.000 người theo dõi, 11.000 lượt thích. Vì vậy, việc xuất hiện các bài viết chia sẻ dùng sản phẩm Khoáng tươi Viba chữa viêm da cho trẻ sơ sinh lại càng được nhiều người dùng tin tưởng.

Điều đáng suy ngẫm ở đây là việc bà Lê Quế Phương kể câu chuyện mang tính cơ duyên, sau đó “thần thánh hóa” nguồn nước gia đình bà này tìm được có khả năng chữa bệnh, phải chăng đây là chiêu trò quảng cáo mà các cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ (nếu có)?

Ngoài ra, không hiểu Công ty TNHH Phương Long Nhiên dựa trên cơ sở hay bằng chứng khoa học nào chứng minh sản phẩm Khoáng tươi Viba có khả năng chữa bệnh như đã quảng cáo? Bởi trên thực tế, một sản phẩm nếu có tác dụng chữa bệnh phải trải qua rất nhiều thử nghiệm lâm sàng và sự đánh giá khắt khe của đội ngũ chuyên gia y tế cũng như sự thẩm định của các cơ quan chuyên môn về y tế. Việc sử dụng một sản phẩm không có cơ sở khoa học vào chữa bệnh liệu có quá mạo hiểm? Người dùng liệu có gặp rủi ro về sức khoẻ?

Sản phẩm Khoáng tươi Viba được quảng cáo có khả năng chữa viêm da, chàm da cho trẻ sơ sinh. (Ảnh chụp trên website khoangtuoiviba.vn ngày 15/4)

Không riêng sản phẩm Khoáng tươi Viba, nhiều sản phẩm khác của Công ty này được quảng cáo có công dụng trị mụn. Điển hình như quảng cáo sản phẩm Serum trị mụn thông minh 20ml tinh chất khoáng tươi tràm trà nọc ong với nhiều công dụng như: Giảm viêm, giảm sưng đau, tiêu cồi mụn một cách tự nhiên, kháng khuẩn, ngăn ngừa mụn mới hình thành...;

Website này cũng quảng cáo hàng loạt combo sản phẩm như: “Liệu trình Bye Bye Mụn Tiện Dụng - Viba dành cho nữ” trị dứt điểm mụn trong 1,5 tháng; “Liệu trình trị mụn tiện dụng for men - Viba dành cho nam” trị dứt điểm mụn trong 1,5 tháng; “Liệu trình Bye Bye Mụn max” trị dứt điểm mụn, lỗ chân lông to và tất cả các vấn đề liên quan trong 4 tháng;…

Nhiều sản phẩm của Công ty TNHH Phương Long Nhiên được quảng cáo có khả năng trị mụn dứt điểm. Ảnh chụp tại website
khoangtuoiviba.vn
 
Bài chia sẻ dài hơn 8 phút của bà Lê Quế Phương trên youtube, quảng cáo cho sản phẩm Serum trị mụn thông minh với tinh chất khoáng tươi tràm trà nọc ong. Ảnh chụp màn hình. 
Trên nhiều trang facebook cũng quảng cáo công dụng của sản phẩm Khoáng tươi Viba. Ảnh chụp màn hình.

Để có thông tin khách quan về sự việc, phóng viên Chất lượng Việt Nam đã liên lạc đến số điện thoại của bà Lê Quế Phương, nhưng được trả lời là “nhầm máy”. Sau đó, phóng viên đã gửi Giấy giới thiệu và nội dung làm việc đến văn phòng chính của Công ty này nhưng không nhận được phản hồi.

Công ty TNHH Phương Long Nhiên lặng lẽ sửa quảng cáo trên website khoangtuoiviba.vn (Ảnh bên trái – trước khi PV liên hệ làm việc; Ảnh bên phải – sau khi PV liên hệ làm việc).

Điều đáng nói, sau khi phóng viên liên hệ làm việc với bà Phương thì phía bên Công ty TNHH Phương Long Nhiên đã có động thái “lặng lẽ” sửa một số quảng cáo trên website khoangtuoiviba.vn, trong khi đó đến thời điểm hiện tại Tòa soạn vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào từ phía doanh nghiệp này.

Nhóm Phóng viên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang