Quảng cáo mạnh ai cũng biết, Tiki, Lazada, Shopee ‘nắm tay’ nhau lỗ nặng chục nghìn tỷ

author 14:34 31/05/2019

(VietQ.vn) - Cả 3 trang thương mại điện tử đình đám không người Việt nào không biết mặt biết tên là Tiki, Lazada, và Shopee đều đang gánh khoản lỗ khổng lồ.

Theo Cafef, với việc chịu lỗ trên mỗi đơn hàng, hiện tại khi quy mô giao dịch càng tăng lên thì mức lỗ cũng ngày càng nhiều thêm. Nếu như năm 2015-2016, mức lỗ xấp xỉ 1.000 tỷ đồng/năm của Lazada đã gây kinh ngạc trong ngành thì giờ đây cả Lazada và đối thủ nặng ký nhất là Shopee đều đã đẩy mặt bằng lỗ lên hơn 2.000 tỷ đồng/năm.

Gia nhập thị trường thương mại điện tử Việt Nam chưa đầy 3 năm, Shopee đang chi rất mạnh để thu hẹp khoảng cách với Lazada. Chính thức ra mắt vào tháng 8/2016, Shopee lỗ 164 tỷ đồng ngay trong năm 2016. Sang năm 2017, Shopee lỗ hơn 600 tỷ đồng và đến năm 2018, mức lỗ tăng gấp 3 lên 1.900 tỷ đồng.

quang-cao-manh-ai-cung-biet-tiki-lazada-shopee-nam-tay-nhau-lo-nang-chuc-nghin-ty

 Các trang thương mại điện tử lớn ở Việt Nam đều đang lỗ nặng. Ảnh minh họa

Dù lỗ lũy kế gần 2.700 tỷ đồng trong 3 năm qua nhưng điểm đáng chú ý là Shopee chưa hề phát sinh doanh thu. Đến tận đầu quý 2/2019, trang thương mại điện tử này mới bắt đầu tính đến việc thu phí của người bán hàng trên nền tảng của mình.

Trong khi doanh thu của Shopee bằng 0 - do không trực tiếp bán hàng thì cả Lazada và Tiki (thông qua Tiki Trading) đều trực tiếp kinh doanh, qua đó cũng ghi nhận doanh thu đáng kể. Năm tài chính kết thúc vào 31/3/2018, doanh thu của Lazada tăng vọt từ 1.100 tỷ lên 2.800 tỷ đồng. Tuy vậy, mức lỗ cũng tăng gần gấp đôi từ 1.200 tỷ lên 2.150 tỷ đồng, chủ yếu là do tăng chi phí tài chính cũng như chi phí bán hàng.

Với việc luôn chấp nhận mức lỗ vượt trội so với ngành, tính đến ngày 31/3/2018, lỗ lũy kế của Lazada đã lên đến hơn 5.300 tỷ đồng. Giả sử vẫn duy trì mức lỗ khoảng 500 tỷ đồng/quý thì đến cuối năm 2018, tổng lỗ lũy kế của Lazada và Shopee đã lên đến gần 10.000 tỷ đồng!

Mặc dù lỗ rất lớn, nhưng vốn điều lệ của Lazada từ nhiều năm nay vẫn chỉ giữ nguyên ở mức 15 tỷ đồng. Toàn bộ nguồn vốn hoạt động đều được công ty mẹ - trước đây là Rocket Internet và hiện là Alibaba Group hỗ trợ.

Với nguồn tài chính eo hẹp hơn so với 2 trang thương mại điện tử nước ngoài, mức lỗ của Tiki cũng "khiêm tốn" hơn rất nhiều với 760 tỷ đồng. Dù vậy, mức lỗ này cũng bằng 2,5 lần so với năm 2017.

Về nguyên nhân của những cuộc thua lỗ kéo dài như trên, trong một trao đổi với The Leader, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho biết, việc các công ty thương mại điện tử ngày càng lỗ nhiều là do họ phải tăng tốc đầu tư để chiếm lĩnh thị trường.

"Vì đang trong giai đoạn đầu tư nên chuyện lỗ nhiều hay ít rất khó nói, còn việc khi nào họ có thể mang về lợi nhuận tôi cũng không thể dự đoán được”, ông Dũng nói.

Nhập lậu nầm lợn đã bốc mùi hôi thối từ Trung Quốc về Việt Nam tiêu thụ(VietQ.vn) - Đội Quản lý thị trường số 9 (Cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn) vừa tiến hành thu giữ lượng lớn nầm lợn được nhập lậu từ Trung Quốc về Việt Nam tiêu thụ.

Chuyên gia thương mại điện tử Lê Thiết Bảo từng khẳng định: “Tôi chắc chắn, tất cả công ty thương mại điện tử thuần tuý đều lỗ. Một giám đốc công ty thương mại điện tử lớn từng nói với tôi rằng, đây là cuộc thi đốt tiền, ai là kẻ có tiềm lực tài chính tốt hơn, kẻ trụ lại cuối cùng sẽ là người chiến thắng. Tuy nhiên, với những diễn biến trong thời gian gần đây, tôi không thể đoán được khi nào mới đến thời điểm thị trường sẽ ngã ngũ”.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang