Quảng Ninh ký kết phát triển chính quyền điện tử với doanh nghiệp Pháp

author 22:31 05/09/2016

(VietQ.vn) - Chiều ngày 5/9/2016, tại Hà Nội đã diễn ra lễ ký kết hợp tác về phát triển chính quyền điện tử và đào tạo nguồn nhân lực phần mềm nguồn mở, nhân chuyến thăm của Tổng thống Pháp tới Việt Nam.

Lễ ký kết hợp tác giữa Sở TT&TT tỉnh Quảng Ninh, Công ty Linagora (Pháp) và Công ty Hanel DTT về phát triển chính quyền điện tử. Ảnh Lê Nhung

Tại Hà Nội, ngày 5/9, nhân chuyến thăm của Tổng thông Pháp Francois Hollande từ ngày 5 - 7/9/2016, đại diện 3 bên là Sở TT&TT tỉnh Quảng Ninh, Công ty Linagora (Pháp) và Công ty Hanel DTT ký kết hợp tác về phát triển chính quyền điện tử và đào tạo nguồn nhân lực phần mềm nguồn mở.

Ngoài việc ký kết hợp tác trên lĩnh vực Khoa học và Công nghệ giữa Việt Nam và Pháp, Việt Nam và Pháp còn làm rõ các hướng hợp tác trên tất cả các lĩnh vực gồm chính trị - ngoại giao, an ninh - quốc phòng, thương mại - đầu tư và giáo dục - đào tạo.

Thời gian tới, Pháp sẽ hỗ trợ Việt đánh giá mô hình chính quyền điện tử của tỉnh Quảng Ninh để từ đó tư vấn các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính quyền điện tử trong cả nước.

Theo ông Alexandre Zapolsky Chủ tịch kiêm TGĐ Tập đoàn Linagora (Pháp) chia sẻ: “ông mong rằng với sự hỗ trợ, hợp tác Pháp - Việt nhằm xây dựng hệ thống chính quyền điện tử chuyên nghiệp. Pháp sẽ xây dựng hệ thống Thư điện tử công vụ với hơn 20.000 người sử dụng trước tiên ở Quảng Ninh. Qua đó xây dựng Cổng thông tin về Du lịch và Đối ngoại mang tầm quốc tế, đồng thời quảng bá sâu rộng nền kinh tế, văn hóa du lịch giàu tiềm năng của địa phương và đất nước, con người Việt Nam”.

Ông Alexandre Zapolsky Chủ tịch kiêm TGĐ Tập đoàn Linagora (Pháp) phát biểu cảm nhận tại buổi lễ

Ông Nguyễn Quốc Bình – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Hanel cho biết, đại diện 2 doanh nghiệp Việt Nam và Pháp hợp tác trên nguồn mở, mang tới giải pháp tiên tiến, không chỉ dừng lại ở chính quyền điện tử mà còn mở rộng ra nền tảng cộng tác cho một đô thị thông minh.

Chúng ta hoàn toàn tin tưởng rằng những công nghệ này cùng đội ngũ chuyên gia của chúng tôi bao gồm người Việt, người Việt ở Pháp và người Pháp sẽ làm được, làm tốt những yêu cầu của tỉnh Quảng Ninh”, ông Bình khẳng định.

Chính phủ Pháp đã bỏ ra 12 triệu Euro để phát triển nền tảng OpenPaaS để chuyển đổi từ các ứng dụng sang hệ thống cộng tác mạng xã hội, xử lý dữ liệu lớn. Phiên bản 2.0 của OEP do Hanel và DTT phát triển và ứng dụng tại Việt Nam.

“Theo xếp hạng của Liên hợp quốc, Chính phủ Pháp dẫn đầu thế giới về phát triển Chính quyền điện tử bởi họ đã ứng dụng nguồn mở. Tôi cho rằng, mô hình Chính quyền điện tử dựa trên công nghệ nguồn mở là lựa chọn đúng đắn nhất”, ông Nguyễn Thế Trung  - Chủ tịch Công ty Hanel nhận định.

Được tích hợp từ các phần mềm mã nguồn mở hàng đầu trên thế giới trong từng thành phần và được thiết kế phù hợp với các hệ thống lớn và yêu cầu của hệ thống chính phủ điện tử, Open Egov Platform (OEP) cung cấp kiến trúc dữ liệu theo các quy định của Chính phủ Việt Nam trong từng lĩnh vực nghiệp vụ, với các ứng dụng như: dịch vụ công trực tuyến, hệ thống điều hành và quản lý thông tin trực tuyến, dữ liệu lớn của các đơn vị nhà nước trong quản lý dân cư, y tế, xây dựng, giao thông, văn hóa xã hội...

Nền tảng ứng dụng OEP là một tập hợp các quy trình chuẩn và công nghệ phần mềm nguồn mở chuẩn, đã được tích hợp để hỗ trợ công việc xây dựng, triển khai, kích hoạt và vận hành các ứng dụng dich vụ công trực tuyến. Trong đó có nhiều công nghệ nguồn mở hàng đầu và thông dụng như Liferay, Alfresco, Pentaho, Apache ServiceMix, Jboss, uEngine, PostGIS, GeoServer…

Người sử dụng dễ dàng thu nhập các phần mềm nguồn mở từ các kho phần mềm nguồn mở cũng như những thành tựu mới của cộng đồng nguồn mở. Mọi ứng dụng trên nền tảng đều có tính chia sẻ về người dùng và dữ liệu, sẵn sàng tích hợp với nhiều hệ thống ngành dọc.

Lê Nhung - Đức Mậu

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác quốc tế về khoa học giữa ĐH KH&CNHN với Pháp(VietQ.vn) - Ngày 5/9, tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã diễn ra cuộc họp Hội đồng trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội (ĐH KH&CNHN) lần thứ III.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang