Quảng Ninh: Thu giữ hơn 2500 kit test nhanh không rõ nguồn gốc

author 13:13 24/01/2022

(VietQ.vn) - Lực lượng Quản lý Thị trường tỉnh Quảng Ninh vừa tiến hành thu giữ hơn 2500 kit test nhanh Covid-19 không rõ nguồn gốc.

Theo tin từ Công an tỉnh Quảng Ninh, Đội Cảnh sát giao thông số 2, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ- đường sắt, Công an tỉnh cho biết, qua công tác tuần tra kiểm soát đã phát hiện xe ô tô tải vận chuyển 2500 que test Covid-19 không rõ nguồn gốc.

Theo đó, tại Quốc lộ 18 đoạn qua thành phố Cẩm Phả, Tổ công tác thuộc Đội Cảnh sát giao thông số 2, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt kiểm tra xe ô tô tải BKS 15B-000.32 do Hoàng Thế Hưng (SN 1985, trú tại xã Hưng Đạo, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên) điều khiển hướng Móng Cái – Hạ Long phát hiện trên xe chở 2500 que test Covid-19 trị giá 95 triệu đồng. Thời điểm kiểm tra lái xe khai nhận là chủ của số hàng trên và không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của số que test Covid-19.

Tổ công tác đã lập biên bản, bàn giao cho Đội Quản lý Thị trường số 3, Cục Quản lý Thị trường tỉnh Quảng Ninh để xử lý theo quy định.

 Kit test nhanh không rõ nguồn gốc bị thu giữ. Ảnh: Cục QLTT Quảng Ninh

Liên quan đến tình trạng kit test nhanh COVID-19 rao bán tràn lan, mập mờ về nguồn gốc, chất lượng, GS. TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Trưởng ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cảnh báo, người dân cần hết sức thận trọng, không nên sử dụng sản phẩm không được cơ quan chức năng thẩm định, cấp phép.

Hiện nay, các test xét nghiệm SARS-CoV-2 muốn nhập khẩu, lưu hành và sử dụng tại Việt Nam phải được Bộ Y tế thẩm định và cấp phép theo quy định tại Thông tư số 47/2010/TT-BYT. Hơn nữa, các sản phẩm này thuộc nhóm nguy cơ rủi ro cao (loại C, D) nên mọi hoạt động mua bán, kinh doanh test xét nghiệm SARS-CoV-2 phải đáp ứng yêu cầu của ngành y tế về nhân sự, điều kiện kho bảo quản, phương tiện vận chuyển.

"Người dân không nên tự ý mua những mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ bán trôi nổi trên thị trường, đặc biệt là mạng xã hội bởi những sản phẩm chưa được cấp phép lưu hành khi xét nghiệm có thể cho kết quả không chính xác. Như vậy, không những mất tiền oan mà nếu tin tưởng vào kết quả này còn tiềm ẩn nguy cơ phát tán và lây lan dịch bệnh cho cộng đồng” - Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho biết.

Trước đó, Bộ Y tế cũng có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong phòng chống dịch Covid-19, trong đó có việc thanh tra, kiểm tra về nhập khẩu, cung ứng, mua bán các trang thiết bị y tế và các test xét nghiệm SARS-CoV-2. Bộ Y tế đề nghị các cơ quan chức năng cùng vào cuộc để kiểm tra, đồng thời cảnh báo người tiêu dùng cần cẩn trọng khi mua hàng, đặc biệt không nên mua các sản phẩm, thiết bị y tế không rõ nguồn gốc, xuất xứ,...

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số khuyến cáo: Người tiêu dùng chỉ nên mua hàng tại những website đã đăng ký hoặc thông báo với Bộ Công Thương. Các website phải cung cấp đầy đủ thông tin như: Thông tin về chủ sở hữu website (Tên đơn vị bán hàng, địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế…), thông tin về điều kiên giao dịch chung, các chính sách như đổi trả hàng và hoàn tiền, chính sách giao nhận, vẫn chuyển, thanh toán, bảo mật thông tin cá nhân người tiêu dùng.

Người dùng nếu mua online: Chỉ mua sản phẩm kit test Covid -19 ở đơn vị là các cửa hàng thuốc có uy tín, đã được cấp phép và các mặt hàng nằm trong danh mục Bộ Y tế đã cấp phép lưu hành. Nếu mua hàng qua mạng xã hội, cần tìm hiểu kỹ đánh giá của người mua trước, tìm hiểu kỹ thông tin về người bán, xem xét vấn đề nguồn gốc, các đơn vị là cửa hàng thuốc được cấp phép và các mặt hàng nằm trong danh mục được phép lưu hành, tuyệt đối không nên mua ở những Fanpage không có thông tin người bán và không có địa chỉ rõ ràng, hoặc khi hỏi thông tin thì cố tình giấu địa chỉ bán hàng, chỉ nhận đặt hàng qua tin nhắn (inbox), chỉ bán hàng online chứ không có cửa hàng cụ thể.

Dưới đây là danh sách 16 loại kit test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 được Bộ Y tế cấp phép:

 

 16 loại kit test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 được Bộ Y tế cấp phép.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang