Quảng Ninh thu giữ trên 400 bình khí cười N2O

author 10:09 22/06/2022

(VietQ.vn) - Lực lượng cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt thuộc Công an tỉnh Quảng Ninh vừa kịp thời thu giữ nhiều bình khí cười N2O.

Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia dẫn nguồn thông tin từ Ban chỉ đạo 389 tỉnh Quảng Ninh cho biết, thông qua công tác tuần tra kiểm soát giao thông, Tổ công tác thuộc Đội CSGT số 2, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh đã phát hiện 01 xe ô tô tải thùng kín, nhãn hiệu KIA, loại 2,5 tấn, biển số 29H-717.94 vận chuyển 230 bình khí cười N2O.

Khai thác nhanh tài xế là Vũ Đình Đạt (SN 1997) trú tại xã Đồng Lạc, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ là lái xe của công ty TNHH thương mại dịch vụ vận tải Cường An, được giám đốc tên Cường giao xe để vận chuyển 230 bình khí cười từ cầu vượt Song Phương, đại lộ Thăng Long, Hoài Đức, Hà Nội giao cho Vũ Văn Thành (SN 1989) tại phường Yết Kiêu, TP Hạ Long, Quảng Ninh.

Qua thông tin thu thập được, tổ công tác đã kiểm tra phát hiện thêm 01 vỏ container đặt tại khu đô thị mới Cao Xanh (địa chỉ phường Hà Khánh, TP. Hạ Long, Quảng Ninh) bên trong chứa 178 bình khí cười các loại 5kg, 9kg và19kg. Hiện vụ việc đã được bàn giao cho Công an TP. Hạ Long tiếp nhận, điều tra xử lý theo thẩm quyền.

Bóng cười là chất kích thích phổ biến và quen thuộc với giới trẻ vài năm gần đây. Thực chất đó là những quả bóng bay thông thường được bơm khí nitrous oxide (N2O), khiến người hút vào có cảm giác phấn khích, tê tê, lâng lâng khi trò chuyện hay nghe nhạc; tạo ra những cơn buồn cười ảo, bất cứ ai hút bóng cười, dù đang vui hay buồn đều có thể cười thoải mái.

Được biết, khí N2O được sử dụng rất phổ biến trong y khoa, thế nhưng với liều lượng được tính toán cẩn thận dựa trên từng cơ địa. Nếu lạm dụng sẽ dẫn đến ngộ độc khí N2O, nhẹ thì tê bì tứ chi, mất thăng bằng, đi lại không vững. Nếu ngộ độc kéo dài sẽ làm giảm khả năng tập trung trí nhớ, lo lắng, trầm cảm, thậm chí gây đột quỵ co giật, hôn mê và tử vong. Năm 2019, Bộ Y tế đã cấm sử dụng bóng cười trong giải trí. Thế nhưng nó vẫn ngang nhiên sử dụng và đang có xu hướng phát triển.

Tuy nhiên, N2O không nằm trong Danh mục các chất ma túy và tiền chất được ban hành theo Nghị định số 73/2018/NĐ-CP ngày 15.5.2018 của Chính phủ mà là hóa chất được quản lý chuyên ngành bởi Bộ Công Thương, cụ thể: N2O thuộc Danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp, chủ yếu sử dụng để gây tê, giảm đau trong lĩnh vực y tế hoặc dùng để đóng gói, bảo quản thực phẩm.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang