Quảng Ninh: Nhập lậu con vịt giống không rõ nguồn gốc xuất xứ tràn lan, hiểm họa khó lường

author 13:53 28/05/2024

(VietQ.vn) - Thời gian gần đây lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã liên tiếp phát hiện và thu giữ lượng lớn con vịt giống không rõ nguồn gốc xuất xứ để lại không ít hệ lụy.

Liên tiếp phát hiện lượng lớn vịt con giống không rõ nguồn gốc xuất xứ

Cụ thể, ngày 4/3/2024, tại khu vực đường QL18C, thôn Đồng Cậm, xã Hoành Mô (huyện Bình Liêu) tỉnh Quảng Ninh, Đội đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh) phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu Hoành Mô trong lúc tuần tra kiểm soát, bảo vệ biên giới đã phát hiện ô tô tải màu trắng BKS 14C 372.40 đang di chuyển theo hướng từ thôn Đồng Cậm về Trung tâm huyện Bình Liêu, có dấu hiệu khả nghi nên tiến hành yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra.

Quá trình kiểm tra, lực lượng làm nhiệm vụ phát hiện trên thùng xe có 356 lồng nhựa màu đen, mỗi lồng chứa 120 con vịt giống (khoảng 42.720 con). Tại thời điểm kiểm tra, lái xe khai nhận tên Đinh Văn Lâm, (SN 1989, trú tại xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu). Làm việc với cơ quan chức năng, Lâm không xuất trình được giấy tờ, hóa đơn chứng minh nguồn gốc xuất xứ của số vịt giống trên xe.

Vào ngày 24/4/2024 tại khu 4, phường Hải Yên, thành phố Móng Cái, Đội Quản lý thị trường số 1 chủ trì, phối hợp với Đội Kiểm soát Hải quan số 1, Cục Hải quan Quảng Ninh và lực lượng Công an khám xét kho hàng của ông V.V.T phát hiện 10.250 con vịt giống (khoảng 2 - 4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

 Liên tiếp phát hiện lượng lớn con vịt giống không rõ nguồn gốc. Ảnh: Cục QLTT Quảng Ninh

Bước sang đầu tháng 5/2024 Đội Quản lý thị trường số 1 kiểm tra xe ô tô BKS 34C-349.18 do ông Đ.V.D lái xe kiêm chủ hàng, có địa chỉ tại xã Ninh Hải, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương, đang bốc vịt con giống tại Nam Thọ, xã Hải Xuân, thành phố Móng Cái, lên xe ô tô. Tại thời điểm khám xe ô tô BKS 34C-349.18 có chứa 15.100 con vịt con giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ và không có giấy kiểm dịch thú y.

Mới đây nhất vào ngày 22/5/2024 tại khu vực Trạm thu phí Hải Hà, xã Quảng Thịnh, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh, Tổ công tác Đội Kiểm soát Hải quan số 2 chủ trì, phối hợp với Đội Kiểm soát Hải quan số 1 (Cục Hải quan Quảng Ninh) và Đội Quản lý thị trường số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh đã tiến hành kiểm tra hành chính xe ô tô tải biển kiểm soát 34C-349.18 do ông Đào Văn Dương, thường trú tại xã Ninh Hải, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương là người điều khiển xe đang vận chuyển 20.160 con vịt giống.

Tại thời điểm kiểm tra, ông Đào Văn Dương không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc của toàn bộ số con vịt giống nêu trên. Vụ việc đang được Đội Kiểm soát Hải quan số 2 hoàn tất thủ tục để thực hiện tiêu hủy toàn bộ tang vật là số vịt giống không rõ nguồn gốc đúng quy định, đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh. 

Hiểm họa từ việc nhập lậu giống gia cầm

Mới đây, ông Nguyễn Văn Trọng, Phó chủ tịch Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam cho biết, tình trạng buôn lậu gia cầm giống qua biên giới diễn ra hàng chục năm nay, đặc biệt là biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc, chủ yếu ở Lạng Sơn, Quảng Ninh, Cao Bằng và Hà Giang. Việc vận chuyển con giống nhập lậu theo rất nhiều cách, kể cả vận chuyển trứng sang Việt Nam để ấp.

Theo ông Trọng, khi giá con giống ở Việt Nam và Trung Quốc chênh lệch lớn thì người ta bất chấp mọi quy định, bất chấp ảnh hưởng đến sản xuất trong nước cũng như tình hình an ninh xã hội, an ninh kinh tế và cả an toàn dịch bệnh để vận chuyển lậu con giống gia cầm.

Điều quan trọng nhất là khi nhập những đàn giống này sang Việt Nam, chúng ta không thể kiểm soát được an toàn dịch bệnh. Nguy cơ lây truyền dịch bệnh rất cao. Đặc biệt, cúm gia cầm vẫn diễn biến rất phức tạp ở cả thế giới và trong nước. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến sản xuất, ảnh hưởng đến an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm mà còn ảnh hưởng về mặt môi trường và kinh tế - xã hội. Tức là ảnh hưởng toàn diện.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam cũng cho rằng, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp sản xuất giống gia cầm trong nước phải giảm đàn 50 - 60% vì không thể chịu nổi thua lỗ khi bán con giống gà, vịt dưới giá thành sản xuất. Ngay cả những doanh nghiệp FDI có tiềm lực mạnh cũng phải cắt giảm đàn 20 - 30%.

Để ngăn chặn hiểm họa này, trước mắt, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công an, Bộ đội Biên phòng, nhất là Ban Chỉ đạo 389 Trung ương và địa phương phải vào cuộc kịp thời, quyết liệt để kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển con giống từ nước ngoài vào Việt Nam.

Đặc biệt, phải kiểm soát ngay từ khu vực biên giới. Kiểm soát chặt các chợ đầu mối, điểm trung chuyển để “chặt đứt” các điểm tập kết gia cầm giống quy mô lớn tỏa đi các tỉnh, thành. Cần tuyên truyền, nâng cao nhận thức để thay đổi hành vi người chăn nuôi. Làm sao để người dân không tham rẻ, “tẩy chay” con giống gia cầm không rõ nguồn gốc, có như vậy mới bảo vệ được đàn gia cầm trong nước, bảo vệ được lợi ích cho người chăn nuôi và điều quan trọng là không cho dịch bệnh lây lan, phát triển.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang