Quảng Ninh xử lý 03 vụ sử dụng mạng xã hội kinh doanh hàng giả và bánh trung thu nhập lậu

author 08:02 24/08/2024

(VietQ.vn) - Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh vừa phát hiện, xử lý 118 sản phẩm kính mắt, bao bì pin năng lượng các loại giả mạo nhãn hiệu và 120 chiếc bánh dẻo nhãn hiệu Mochi nhập lậu.

Qua công tác rà soát, nắm thông tin của các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên nền tảng thương thương mại điện tử (facebook), Đội Quản lý thị trường số 1, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra hộ kinh doanh B.V.D có tài khoản facebook là “Duy Đại”; địa chỉ tại Hải Hà, Quảng Ninh phát hiện, tạm giữ 23 chiếc bao bì pin năng lượng mặt trời có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Seplos trị giá 67.000.000 đồng.

Cũng qua thẩm tra, xác minh tài khoản facebook “Kính mắt X.T”, Đội Quản lý thị trường số 1 kiểm tra phát hiện cửa hàng kính mắt X.T; địa chỉ tại Quang Trung, Uông Bí, Quảng Ninh đang bày bán 95 chiếc kính mắt thời trang có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Chanel và Gucci có trị giá 91.939.000 đồng.

Quảng Ninh thu giữ nhiều hàng hóa giả mạo nhãn hiệu bán trên Facebook. (Ảnh: Cục QLTT Quảng Ninh)

Tiếp đến, Đội Quản lý thị trường số 3 (thành phố Cẩm Phả) kiểm tra hộ kinh doanh C.T.Q có tài khoản facebook “Cao Thúy Quỳnh”, phát hiện, tạm giữ 120 chiếc bánh dẻo nhãn hiệu Mochi nhập lậu. Theo ghi nhận toàn bộ số hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và bánh dẻo nhập lậu đang được Đội Quản lý thị trường số 1 và số 3 tạm giữ, hoàn thiện hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính và buộc tiêu hủy hàng hóa theo quy định của pháp luật.

Liên quan tới các hành vi vi phạm trên thương mại điện tử, Uỷ ban Canh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) cho biết, thương mại điện tử đang có sự phát triển mạnh mẽ, thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân, cũng như tạo cơ hội phát triển thị trường cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, sự phát triển mạnh mẽ này đang đặt ra những thách thức rất lớn cho cơ quan quản lý nhà nước trong ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại trên nền tảng số để bảo vệ tốt nhất quyền lợi của người tiêu dùng.

Theo thống kê của Uỷ ban Canh tranh Quốc gia, thương mại điện tử đang xếp thứ 2 trong 22 nhóm hàng hoá bị người tiêu dùng gửi thông tin khiếu kiện nhiều nhất do hàng hoá không đúng mô tả, doanh nghiệp giải quyết khiếu nại không thỏa đáng hoặc bị người bán hàng lợi dụng chiếm đoạt tài sản. Điều đáng nói là những vi phạm trong kinh doanh thương mại điện tử đang ngày càng gia tăng với nhiều thủ đoạn tinh vi, phức tạp và khó kiểm soát hơn, đòi hỏi vai trò tăng cường quản lý của các cơ quan nhà nước. Phải có hành lang pháp lý luôn theo kịp sự phát triển của thị trường như hiện nay. Cán bộ quản lý phải được đào tạo để nắm được tổng thể, các quy định chế tài về thương mại điện tử. Phải tăng cường thanh tra kiểm tra đối với trường hợp có dấu hiệu vi phạm nhằm minh bạch thị trường thương mại điện tử.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang