Quạt sưởi đầu đông: Tỉnh táo nguồn gốc, cẩn trọng sử dụng

author 10:03 06/11/2021

(VietQ.vn) - Dù mới chớm đông nhưng các loại máy sưởi ấm đã bắt đầu “sốt” trên thị trường. Tuy nhiên, người tiêu dùng cần cẩn trọng lựa chọn máy sưởi ấm để tránh rước họa, đặc biệt là với trẻ em.

Theo khảo sát của PV, các dòng máy sưởi trên thị trường có giá dao động từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng, nguồn gốc xuất xứ đa dạng, nhưng chủ yếu từ Trung Quốc. Các sản phẩm này được kinh doanh phổ biến ở các chợ, chợ mạng và sàn thương mại điện tử…

Theo anh Hà, một tiểu thương kinh doanh điện máy, vào những ngày đầu đông các sản phẩm quạt sưởi thường cháy hàng vì nhu cầu mua tăng cao của người dân, trong đó, quạt sưởi dầu và sưởi ceramic là hai dòng sản phẩm được nhiều khách hàng quan tâm. Anh Hà cho biết, hiện tại quạt sưởi đã được bày sẵn cho khách hàng tham khảo, dao động từ 600 nghìn đồng đến 5 triệu đồng, đa dạng về chủng loại cũng như tính năng để lựa chọn.

 Máy sưởi đầu đông đa dạng về chủng loại, người tiêu dùng cẩn trọng khi sử dụng.

Các loại máy sưởi không chỉ được bán tại siêu thị điện máy mà trên chợ mạng mặt hàng này cũng được người tiêu dùng săn đón. Tại gian hàng “Giadunghadong82” đăng bán dòng máy sưởi mang thương hiệu Sunhouse. Theo lời chủ hàng, sản phẩm có 2 bóng, công suất 400w-800w, nhiệt độ sưởi 350 độ C... Loại máy này dùng đèn hồng ngoại siêu bền, tỏa nhiệt đều, không gây khó thở và khô da, giá 385 nghìn đồng.

Gian hàng khác “Sunmyvn” cũng đăng bán quạt sưởi Sunhouse SHD7016 với giá 549 nghìn đồng. Sản phẩm này được quảng cáo có đặc điểm nổi bật như đèn hồng ngoại chống chói, không đốt oxy tốt cho người dùng, góc quay 45 độ với công suất 12000W làm ấm hiệu quả không gian rộng... hàng có xuất xứ Trung Quốc.

Tương tự trang “Ctcpltn” giới thiệu một dòng máy sưởi có trọng lượng 500g, giá bán chỉ 189 nghìn đồng. Thế nhưng loại máy này lại được giới thiệu đầy đủ công năng như thiết kế bên trong chứa các lá thép có điện trở lớn, giúp làm nóng nhanh, một quạt gió công suất lớn đẩy hơi ấm ra nhanh, lan tỏa rộng giúp căn phòng ấm đều chỉ trong thời gian ngắn. Sản phẩm có thể đặt đứng hoặc nằm tùy theo không gian sử dụng.

Loại máy này có khả năng tự điều chỉnh theo nhiệt độ, khi nhiệt độ đã đạt đến mức ổn định, sản phẩm sẽ tự động ngắt nguồn điện, để tiết kiệm năng lượng. Không những vậy, máy sưởi được chế tạo từ vật liệu nhựa với khung thép chắc chắn do đó sử dụng không lo quạt hỏng...

Tuy nhiên, khi PV thắc mắc về giấy tờ chứng minh nguồn gốc sản phẩm thì người bán hàng không cung cấp được. Theo lời người này, cách sử dụng quạt sưởi rất dễ bởi đây là mặt hàng thông dụng, chỉ cần cắm điện, ấn nút điều chỉnh nhiệt theo nhu cầu chờ có hơi ấm là dùng được.

Trao đổi với báo chí, Bác sĩ Nguyễn Hà (Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Hà) cho biết, khi dùng quạt sưởi, chúng ta thường đóng kín cửa để có thể giữ ấm một cách tốt nhất. Điều này khiến nhiệt độ tăng nhanh hơn tốc độ thoát hơi nước bên trong nhà, từ đó khiến cho da có cảm giác bị khô. Sử dụng quạt sưởi sai cách trong thời gian dài dễ khiến da bị nứt nẻ, thô ráp, mất nước. Người dùng không chú ý tới việc bổ sung nước dẫn tới ảnh hưởng lớn cho sức khỏe, nhất là sức đề kháng.

Đồng thời, bác sĩ cho hay, các loại máy sưởi, quạt sưởi thường tỏa nhiệt rất mạnh để có thể cung cấp đủ độ ấm cho cả căn phòng. Nếu vô tình đứng gần, người dùng có thể bị bỏng mà không hay biết bởi làn da trong những ngày trời lạnh thường không được nhạy cảm so với thông thường.

“Bên cạnh việc làm khô da, quạt sưởi cũng gây ảnh hưởng không nhỏ tới hệ hô hấp do làm khô mũi, dẫn tới các bệnh về mũi, xoang…”, bác sĩ Hà tư vấn.

Bác sĩ Hà cũng đưa ra cảnh báo nguy hiểm về việc sử dụng quạt sưởi cho trẻ em. Quạt sưởi thường gây ra cảm giác bí, khó thở bởi nó ảnh hưởng tới việc lưu thông oxi trong phòng, nhất là khi các cánh cửa đã bị đóng kín. Nếu mở quạt trong lúc ngủ, đặc biệt là khi trong phòng có trẻ nhỏ sẽ rất nguy hiểm bởi nó có thể dẫn tới tình trạng thiếu oxi.

Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, bác sĩ khuyến cáo người dùng nên chọn mua các sản phẩm quạt sưởi có thương hiệu, uy tín trên thị trường, tham khảo các thông số kĩ thuật để đảm bảo an toàn tối ưu khi sử dụng.

Với các sản phẩm quạt sưởi đã đảm bảo, bác sĩ Hà cũng khuyên người dùng không nên mở quá lâu, đồng thời giữ khoảng cách để tránh gặp nguy hiểm. Đối với gia đình có trẻ nhỏ không nên sử dụng quạt sưởi để tránh ảnh hưởng tới hệ hô hấp cũng như làn da nhạy cảm của các bé.

Nguyễn Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang