Quatest 3 khẳng định không cấp chứng nhận máy lọc nước Yakyo đạt quy chuẩn nước uống trực tiếp

author 16:58 25/03/2021

(VietQ.vn) - Đại diện lãnh đạo Quatest 3 khẳng định, đơn vị này không cấp chứng nhận hợp quy với QCVN 6-1:2010/BYT cho sản phẩm máy lọc nước Yakyo.

Như Chất lượng Việt Nam đã phản ánh, sản phẩm máy lọc nước Yakyo đang được quảng cáo với nhiều thông tin như “Máy lọc nước nóng lạnh và dòng lọc nước nguội của Yakyo đều được kiểm định về nguồn nước đầu ra, đạt tiêu chuẩn nước uống trực tiếp QCVN 6-1:2010/BYT; Chất liệu cấu tạo và xuất xứ được lựa chọn kỹ, đảm bảo mang đến cho người dùng sự an tâm và an toàn trong quá trình sử dụng"… có dấu hiệu "thổi phồng" công năng. Để có thông tin khách quan, PV đã liên lạc với đại diện Công ty Cổ phần Thiên Phú Yakyo.

Trao đổi với phóng viên qua email, bà Phan Ngọc Điệp, Giám đốc thu mua Công ty Cổ phần Thiên Phú Yakyo cho biết, các sản phẩm của Công ty đã được Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 (Quatest 3) cấp chứng nhận hợp quy. Đồng thời, bà Điệp cho biết các “mẫu nước được xét nghiệm ở Viện Pasteur TP.HCM để đảm bảo các chỉ tiêu nằm trong giới hạn cho phép theo QCVN 6-1:2010/BTY”. 

Tuy nhiên, vị đại diện Công ty Cổ phần Thiên Phú Yakyo lại không cung cấp bất kỳ văn bản nào chứng minh cho những thông tin mình cung cấp.

Nhằm làm rõ thêm thông tin Yakyo công bố máy lọc nước “đạt tiêu chuẩn nước uống trực tiếp QCVN 6-1:2010/BYT”, PV đã liên hệ với phía Quatest 3.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Quatest 3 khẳng định, đơn vị không cấp chứng nhận hợp quy với QCVN 6-1:2010/BYT cho bất kỳ doanh nghiệp nào, việc Yakyo công bố thông tin máy lọc nước đạt tiêu chuẩn nước uống trực tiếp QCVN 6-1:2010/BYT là không đúng sự thật.

Ngoài ra, việc Yakyo cho rằng thường xuyên đi “thử nghiệm” mẫu nước tại Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh cũng chưa đủ căn cứ để khẳng định máy lọc nước Yakyo đã đạt QCVN 6-1:2010.BYT. Trên kết quả mẫu thử Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh ghi chú rất rõ ràng “các kết quả thử nghiệm ghi trong phiếu chỉ có giá trị với mẫu khách hàng mang đến”, tên mẫu theo yêu cầu của khách hàng. 

Điều này cho thấy Yakyo đang có dấu hiệu "thổi phổng" công năng, hiệu quả của máy lọc nước, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng về công dụng thực sự của sản phẩm? Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến các cơ quan chức năng để làm rõ những nội dung trên.

QCVN 6-1:2010/BYT là quy chuẩn Quốc gia cao nhất dành cho nước uống trực tiếp hiện nay. Theo đó, nguồn nước đảm bảo theo quy chuẩn sẽ đảm bảo an toàn sức khỏe cho người sử dụng. Nguồn nước tuân thủ chất lượng theo quy chuẩn QCVN 6-1:2010/BYT sẽ được kiểm soát 21 chỉ tiêu hóa lý và 5 chỉ tiêu vi sinh bắt buộc. Các chỉ tiêu hóa lý có thể kể đến như Asen, Amoni, chì, Xyanua, thủy ngân, chất nhiễm xạ… Các chỉ tiêu vi sinh có thể kể đến như E.Coli, Coliform…

Doãn Trung

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang