Que thử giới tính thai nhi: Giao tiền có ngay!

author 10:05 04/06/2013

(VietQ.vn) - Hiện nay, que thử giới tính thai nhi rao bán tràn lan trên các trang mạng, diễn đàn.

Rao bán tràn lan trên các diễn đàn

Chỉ cần gõ cụm từ “que thử giới tính” hoặc “ que thử giới tính thai nhi” trên mạng thì trong vòng 0,15 – 0,19 giây cho ra kết quả là 585 nghìn đến 712 nghìn kết quả. Nhiều bà mẹ mới có thai lần đầu tiên hoặc có con lần 3 còn chia sẻ với nhau kinh nghiệm mua hai loại thiết bị thử giới tính thai nhi phổ biến tên Gendermaker và Intelliender được quảng cáo là của Mỹ.

Có những topic giới thiệu, quảng cáo và rao bán công khai một loại que thử thai có thể xác định được giới tính thai nhi với độ chính xác lên đến 80-90%. Một số rao bán được đăng tin dưới dạng khá “tế nhị”, chẳng hạn đoạn nội dung rao vặt trên trang rongbay.com của người đề tên Ms Lan, số điện thoại 01205202… muốn bán que thử giới tính thai nhi 6 tuần tuổi viết: “Ông xã mình vừa đi công tác ở Mỹ về có xách vài bộ Test về ,mình mới dùng 1 cái còn thừa mấy cái , mẹ nào cần thì mình để lại cho ,tiện thể hướng dẫn các mẹ dùng”

PV thử liên hệ với số điện thoại này, chị Lan cho biết: “Mình không bán, chỉ là có người quen từ Mỹ gửi về cho mấy que thử Gendermaker nên muốn “chia sẻ” lại cho các mẹ đang muốn biết giới tính của thai nhi. Sản phẩm của mình là hàng xách tay “xịn”, mình đã dùng thử, mấy người quen, thân của mình đã dùng và cũng thấy chính xác.

Theo người phụ nữ này, vì là sản phẩm chị không dùng đến nữa nên sẽ để lại với giá bằng với giá nhờ người nhà mua ở Mỹ, là 900 nghìn đồng mỗi chiếc (dùng cho một lần thử).

Theo tư vấn của những người giao bán sản phẩm này thì cách dùng của sản phẩm rất đơn giản, chỉ cần lấy nước tiểu vào sáng sớm khi vừa ngủ dậy rồi nhúng que thử, nếu mẫu thử nghiệm chuyển sang màu hồng là bé gái, màu xanh là bé trai. “Sản phẩm Intelligent Gender Boy or Girl, là cách thử giới tính thai nhi bằng nước tiểu người mẹ tốt nhất, nhanh nhất và chính xác nhất!” người này khẳng định.

Que thử giới tính thai nhi bị Sở y tế thu giữ 

Tiếp tục tìm hiểu trên các trang mạng internet, có khá nhiều độc giả comment chia sẻ, trao đổi xung quanh công dụng của loại que thử thai xác định giới tính thai nhi này. Một nickname là annachan9999 chia sẻ trên webtretho rằng “que Gendermaker không chính xác lắm đâu bạn. Nếu thử lúc thai 8 tuần tuổi thì tỉ lệ 80%, còn qua tuần 8 rồi không chính xác đâu, 50/50 thôi”. Một thành viên khác vừa sử dụng thử loại sản phẩm này tỏ ra rất hứng khởi khi thấy que thử báo hiệu sinh quý tử, viết: “không biết bạn có thử chưa? Mình thử sáng nay, thai 6 tuần, màu xanh tím đậm… Hic, đang mong quá chừng, hai công chúa rồi”…

Theo lời quảng cáo trên các trang mạng, giá của vật dụng này dao động từ 750 nghìn đồng đến 1,2 triệu đồng, tùy loại sản phẩm.Trên nhiều trang mạng quốc tế rao bán sản phẩm này giá từ khoảng 320 - 600 nghìn đồng (15,99 USD tới 29,95 USD).

Chất lượng không đi cùng giá cả

Mặc dù được bán với giá “trên trời” nhưng theo một số độc giả chia sẽ trên mạng thì tính chính xác của các loại que thử này đều… rất mù mờ

Chị Hải (Đống Đa, HN) than thở trên một diễn đàn: Khi có thai bé thứ 2 được 10 tuần tuổi, vì hồi hộp muốn biết rõ đứa con mình đang mang trong bụng là con trai hay con gái nên tôi đã đặt mua trên mạng 2 hai loại que thử giới tính Gendermaker và Intelligender. Với mong muốn để kết quả thu được “chắc ăn hơn”. Nhưng kết quả thật bất ngờ: Gendermaker cho kết quả bé gái và Intelligender cho kết quả bé trai. Điều này cho thấy độ tin cậy của các que thử nước tiểu này không cao.

BS Lê Thị Kim Dung, Trưởng khoa Sản, Trung tâm y tế Thái Hà (Hà Nội) tỏ thái độ cực lực lên án loại sản phẩm này. Việc xác định giới tính thai nhi đã được Bộ Y tế Việt Nam nghiêm cấm nhiều năm nay dưới mọi hình thức. Loại sản phẩm này hiện nay chưa có bất cứ cơ quan trong nước nào kiểm chứng về độ chính xác, do đó, BS Dung nhấn mạnh: “Các bà mẹ phải cẩn trọng, không nên bỏ ra tiền triệu để mua một loại sản phẩm tù mù, chưa rõ chất lượng”.

BS Dung cũng phản đối việc các bà mẹ xác định sớm giới tính thai nhi để đưa ra những quyết định liên quan đến sinh mạng của đứa trẻ. 

Nghị định 114/2006 - NĐCP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính về dân số, trẻ em quy định:

Điều 9. Hành vi lựa chọn giới tính thai nhi

1. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Bắt mạch, xác định qua triệu chứng, bói toán hoặc bằng các hình thức khác không được pháp luật cho phép để xác định giới tính thai nhi mà các hành vi này có tính chất trục lợi;

b) Nói chuyện, viết, dịch, nhân bản các loại sách, báo, tài liệu, tranh, ảnh, ghi âm, ghi hình hoặc các hình thức khác không được pháp luật cho phép để tuyên truyền, phổ biến phương pháp tạo giới tính thai nhi.

2. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Siêu âm, xét nghiệm máu, gen, nước ối, tế bào hoặc các biện pháp khác không được pháp luật cho phép để xác định giới tính thai nhi;

b) Cung cấp hoá chất, thuốc hoặc các biện pháp khác để loại bỏ thai nhi mà biết rõ người đang mang thai muốn loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính;

c) Nghiên cứu hoặc áp dụng phương pháp nhân tạo để tạo nên giới tính thai nhi theo mong muốn;

d) Tàng trữ, lưu hành các loại tài liệu, phương tiện chứa đựng nội dung về phương pháp tạo giới tính thai nhi.

3. Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực để ép buộc người mang thai phải loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính;

b) Phá thai mà biết rõ người đang mang thai muốn loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính.

4. Hình thức xử phạt bổ sung:

a) Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề từ 01 tháng đến 03 tháng đối với cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi quy định tại điểm a và điểm b khoản 2 Điều này; tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề từ 03 tháng đến 06 tháng đối với cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi quy định tại điểm b khoản 3 Điều này;

b) Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để thực hiện hành vi quy định tại điểm a và điểm b khoản 1, điểm d khoản 2, điểm a khoản 3 Điều này.

5. Biện pháp khắc phục hậu quả:

Buộc tiêu huỷ các loại tài liệu, phương tiện chứa đựng nội dung về phương pháp tạo giới tính thai nhi được sử dụng để thực hiện hành vi quy định tại điểm a và điểm b khoản 1, điểm d khoản 2 Điều này.

 

 

Thanh Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang